English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Nhịp đập Thị trường 24/09: Lại chốt lời đầu phiên chiều

Chinh phục thành công tham chiếu sau một sáng loay hoay, chỉ số VN-Index lại đuối sức vào đầu phiên chiều. Tới 14h00, VN-Index rớt về ngưỡng 910 điểm.

Chinh phục thành công tham chiếu sau một sáng loay hoay, chỉ số VN-Index lại đuối sức vào đầu phiên chiều. Tới 14h00, VN-Index rớt về ngưỡng 910 điểm.

Lực bán mạnh ở nhóm VN30 là nguyên nhân chính khiến chỉ số lại lao dốc. Toàn nhóm VN30 tới 14h00 có tới 24 mã giảm điểm. Trong đó, VNM, CTG, BID, VRE là những mà đè chỉ số mạnh nhất. Lực mua vẫn duy trì ở các Large Cap dẫn đầu như VIC, VCB, GAS.

Tương tự trên HNX, ACB bị đè bán mạnh đầu phiên chiều khiến chỉ số cũng cắm đầu giảm so với phiên sáng.

Nhìn chung, bên bán là bên chiếm ưu thế tại lúc này, độ rộng thì trường nghiêng hoàn toàn về phía bán với 406 mã giảm so với 190 mã tăng.

Phiên sáng: Sắc xanh trở lại với VN-Index

“Cá đuối đầu phiên, cá hồi cuối phiên”, một chuyên gia trong ngành tài chính đã có nhận định như vậy về thị trường chứng khoán hôm nay ngay sau khi thị trường mở cửa rớt sâu.

Đến kết phiên sáng thì nhận định này có vẻ đang đúng, thị trường đã thu hẹp đà giảm đầu phiên khi phiên sáng khép lại và chờ đợi sắc xanh ở phiên chiều.

Mức giảm điểm ở đa số cổ phiếu sáng nay cũng có thể được xem là kết quả của động thái chốt lời của giới đầu tư bởi rất nhiều trong số đó đã tăng giá đáng kể.

Chẳng hạn ACB tăng liên 5 phiên trước chỉnh nhẹ trở lạ. Ngoài ra, việc HNX-Index chấp thuận cho ACB niêm yết bổ sung gần 500 triệu cp (đợt phát hành trả cổ tức 2019) cũng vô tình trung gây áp lực lên nguồn cung.

Trên HNX, một ngân hàng khác là SHB cũng diễn biến tương tự khi điều chỉnh sau chuỗi tăng liên tục trước đó. Hôm nay, nhà đầu tư còn đón nhận thêm thông tin SHB sẽ đầu tư mua trái phiếu của công ty chứng khoán liên quan với mình là SHS.

Dù vậy, sàn Hà Nội vẫn nhận sự hỗ trợ từ VCG với mức tăng gần 3%, ghi nhận phiên tăng thứ 4 liên tiếp, tạm dừng ở mức 38,500 đồng/cp – mức cao nhất trong hơn 10 năm qua. Hay như một cố phiểu nhỏ là MBG cũng kịch trần.

Đáng chú ý, MBG chính là cổ phiếu đạt được cú đúp danh hiệu (top 3 DNNY được nhà đầu tư yếu thích nhất năm 2020 và top 3 DNNY được đính chế tài chính đánh giá cao nhất 2020) tại chương trình IR Awards 2020 vừa công bố ngày 22/09.

Còn với sàn HOSE, chỉ số VN-Index cũng kịp tăng nhẹ trở lại dù số mã giảm vẫn áp đảo. VCB đảo chiều từ giảm thành tăng đã phần nào giúp chỉ số sàn HOSE bớt chịu áp lực. Việc hồi phục của VCB cũng góp phần đưa chỉ số ngành ngân hàng tăng trở lại.

Kết phiên sáng thì VNM vẫn là cổ phiếu tác động tiêu cực nhất lên thị trường, bên cạnh BID, VJC, BCM, MWG, FPT và cả “lính mới” TTA.

VSH bất ngờ tăng trần sau chuỗi 4 phiên tăng trước đó, có lẽ lâu lắm rồi người ta mới thấy VSH trong sắc tím. Hiện chưa rõ thông tin nào đang tác động tốt lên mã này. Theo kế hoạch VSH sẽ tổ chức ĐHĐCĐ bất thường vào cuối tháng 10 tới để báo cáo tiến độ dự án Thủy điện Thượng Kon Tum.

11h: Giằng co

Bộ ba GAS, VIC và VHM đang là trụ chính để giúp VN-Index không giảm mạnh như thời điểm đầu phiên. Nhưng phía bên kia chiến tuyến, VCB và VNM là bộ đôi đè nặng lên “đôi vai” của chỉ số.

Góp phần trong nhóm giảm điểm, Large Cap còn có CTG, BID, HPG, MWG và SAB. HPG cũng chính là cổ phiếu đang bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất, đây cũng là phiên bán ròng thứ 3 liên tiếp của mã chứng khoán này.

Trong nhóm VN30, sự nổi bật của MBB khiến ông lớn REE dù tăng cũng không được chú ý nhiều. Thật ra REE đã có mức tăng trưởng rất tốt trong thời gian ngắn gần đây, đến sáng nay thì REE vẫn giao dịch quanh vùng giá cao nhất trong lịch sử từ khi lên sàn. Xét về vốn hóa nhóm ngành xây dựng, REE đang thấp hơn VCG nhưng lại bỏ xa đối thủ CTD.

Tính đến 11h, tổng khối lượng giao dịch 3 sàn đạt trên 200 triệu cp, tương ứng giá trị 3,256 tỷ đồng.

Mở cửa: Lực cầu vẫn tốt

Thị trường mở cửa trong sắc đỏ, VN-Index có lúc rớt hơn 5 điểm nhưng sau đó nhanh chóng hồi phục khi lực cầu vùng giá thấp gia tăng đáng kể.

Đến 9h45, VN-Index chỉ còn giảm nhẹ chưa đến 1 điểm, chỉ số HNX-Index cũng vậy khi tiến gần tham chiếu. Nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn còn trong sắc đỏ, do đó thị trường vẫn chưa thể lấy lại đà tăng.

Nhóm VN30 có 9 mã tăng, trong đó MBB đang nổi bật nhất khi tăng 1.55 và đang được khối ngoại mua ròng hơn 2.6 triệu cp. Được biết, ngày 05/10 tới đây là ngày GDKHQ nhận cổ tức 15% của MBB.

Đến thời điểm này thì khối ngoại có vẻ đang mua ròng, ngoại trừ MBB thì còn có HSG, STB được mua ròng mạnh. Ngược lại HPG bị bán ròng.

Cổ phiếu HBC tăng nhẹ sáng nay sau phiên kịch trần hôm qua, thông tin trúng thầu 1,000 tỷ đồng các dự án đang hỗ trợ tốt cho cổ phiếu này.

TTA, cổ phiếu vừa mới lên sàn đang phát ra tín hiệu tiêu cực khi thanh khoản gần như biến mất, cổ phiếu nằm sàn với dư bán hơn 3.4 triệu cp ngay tại giá sàn. Nếu tình trạng này chưa cải thiện, giá cổ phiếu TTA chắc chắn sẽ còn chịu áp lực nữa. Điều này làm người ta nhớ đến hình ảnh của BII vào năm 2016, cũng đột ngột mất thanh khoản và giảm liên tục sau đó.

FILI