English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Nhịp đập Thị trường 24/12: Mở cửa trong bất an

VN-Index mở cửa tăng 5 điểm, tức gần 0.5%. Diễn biến đầu phiên có vẻ hơi bất an, sau sự cố ngày hôm qua, dù lãnh đạo HOSE tuyên bố hệ thống giao dịch vẫn bình thường. Trước thời điểm ATO, diễn biến của các chỉ số HNX-Index và VNX-All shares nhìn chung rất sát tham chiếu. Tuy nhiên kết quả khớp lệnh ATO cũng có thể coi là khởi đầu tích cực cho phiên sáng nay.

VN-Index mở cửa tăng 5 điểm, tức gần 0.5%. Diễn biến đầu phiên có vẻ hơi bất an, sau sự cố ngày hôm qua, dù lãnh đạo HOSE tuyên bố hệ thống giao dịch vẫn bình thường. Trước thời điểm ATO, diễn biến của các chỉ số HNX-Index và VNX-All shares nhìn chung rất sát tham chiếu. Tuy nhiên kết quả khớp lệnh ATO cũng có thể coi là khởi đầu tích cực cho phiên sáng nay.

Tình hình đặt lệnh trước thời điểm ATO của nhóm ngân hàng có vẻ nghiêng về phía bán, trừ số ít mã như MBB, ACB hay LPB. MBB hôm nay hở room, nên có lẽ lệnh ATO bên mua sẽ có rất nhiều NĐT nước ngoài. Tuy vậy, đến lúc khớp, đa số cổ phiếu ngân hàng tăng giá nhẹ, dưới 1%. MBB quả đúng là có hơn 1.3 tr.cp khớp về tay khối ngoại, nhưng giá chỉ tăng 200 đồng, xem ra khối ngoại chắc đã tìm được người bán trước đó.

Nhóm VN30 có 18 mã tăng giá sau ATO, trong khi số mã giảm chỉ là 7. Tuy nhiên trong 18 mã tăng giá đó, ngoại trừ ROS tăng hơn 5% thì còn lại đều tăng dưới 1%. May thay nhóm tăng giá này có cả bộ ba cổ phiếu nhà Vingroup và các ngân hàng. Trong nhóm giảm giá, đáng chú ý có SSI  EIB, những mã tăng nóng vừa qua.

ROS tiếp tục dẫn đầu nhóm tăng giá trong VN30. Trong 2 phiên vừa qua, giá trị giao dịch cổ phiếu này tăng gấp 3 lần so với bình quân các phiên trước đó, đến sáng nay cũng đã đạt gần 20 tỷ đồng. Tất nhiên so với thời còn làm mưa làm gió thì giá trị khớp này chả là gì, nhưng diễn biến 3 phiên cho đến sáng nay cho thấy cổ phiếu này lại hút NĐT nhỏ lẻ.

HNX-Index giật quanh tham chiếu liên tục, và cũng đổi màu liên tục. Sáng nay THD giảm nhẹ lúc mở cửa, nhưng có lẽ chưa nói trước được điều gì. Cổ phiếu này chính là mã đỡ cho cả sàn HNX, và giúp HNX-Index bứt phá khủng khiếp so với VN-Index, kể từ khi ACB rời HNX mà qua HOSE. Các mã Large Cap khác sàn HNX sáng nay phân hóa, trong đó giảm giá nhiều là SHB, SHS mà 1 số mã dầu khí.

Chỉ số UPCoM-Index vốn có vẻ tăng tốt trước khi sàn HOSE khớp ATO, nhưng sau thời điểm đó lại quay qua giảm. Nguyên nhân chính dẫn đến sự đổi màu này có lẽ nằm ở MSR, VGI, BSR hay LTG. Tuy nhiên sàn Upcom này vẫn đang có đến 19 mã tăng trần, cộng với 1 số ít mã dù chưa trần nhưng mức tăng cũng sát 14-15%, trên tổng số 69 mã tăng giá. Có thể nói Upcom là sàn có tỷ lệ hàng tăng nóng tốt hơn hẳn 2 sàn niêm yết kia.

Diễn biến khởi đầu các nhóm ngành sáng nay: tích cực có ngân hàng, xi măng, thủy sản…, tiêu cực có BĐS công nghiệp, chứng khoán, mía đường, bán lẻ, BĐS nhà ở (dù bộ ba Vingroup tăng giá), dệt may, cao su, dầu khí PVN…

FILI