English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

NHTW Anh sẽ giữ nguyên lãi suất trong vối cảnh không ổn định của Brexit và tổng tuyển cử

Mặc dù triển vọng kinh tế yếu, NHTW Anh dường như giữ lãi suất không thay đổi vào tuần tới, chờ đợi một cuộc tổng tuyển cử có thể thay đổi quá trình Brexit và mang lại nhiều chi tiêu công hơn.

Mặc dù triển vọng kinh tế yếu, NHTW Anh dường như giữ lãi suất không thay đổi vào tuần tới, chờ đợi một cuộc tổng tuyển cử có thể thay đổi quá trình Brexit và mang lại nhiều chi tiêu công hơn.

 

Vào thời điểm cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ khiến nền kinh tế toàn cầu chậm lại, NHTW Anh không cắt giảm lãi suất, không giống như Ủy ban Dự trữ Liên bang Fed và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

 

Nền kinh tế Anh cũng suy yếu, nhưng NHTW Anh khó có thể tạo ra thay đổi lớn trong dự báo tháng 8 về mức tăng 1.3% trong năm nay và năm tới. Con số này thấp hơn khoảng 1% so với tốc độ tăng trưởng trước cuộc trưng cầu dân ý Brexit vào tháng 6/2016.

 

Mặc dù tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại, NHTW Anh vẫn miễn cưỡng đi chệch khỏi quan điểm dài hạn: tăng trưởng tiền lương trong thị trường việc làm đang bùng nổ mạnh mẽ, cho thấy nền kinh tế không có nhiều năng lực nhàn rỗi, và ngân hàng trung ương kỳ vọng sẽ tăng dần lãi suất từ mức thấp sau khủng hoảng tài chính. .

 

Rủi ro rằng Anh có thể không có thỏa thuận rời khỏi Liên minh châu Âu vào ngày 31/10 đã vướng vào triển vọng của Ngân hàng Anh và việc không có thỏa thuận rút khỏi EU đòi hỏi NHTW phải có hành động quyết định.

 

Bây giờ thời gian Brexit đã được kéo dài lần thứ ba, hoãn đến ngày 31/01, Thủ tướng Anh Johnson đề nghị tiến hành bầu cử vào ngày 12/12, cố gắng giành được đa số quốc hội, để phiên bản mới của thỏa thuận Brexit có thể thông qua quốc hội.

 

Nếu Đảng Lao động đối lập thắng cuộc bầu cử, thì đảng này sẽ tìm cách đàm phán một thỏa thuận mới và tổ chức trưng cầu dân ý về thỏa thuận mới, có thể đảo ngược quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu.

 

"Đây sẽ là cơn ác mộng đối với họ, tôi đúng," nhà phân tích của HSBC, Liz Martins nói, đề cập đến Ủy ban Chính sách tiền tệ của NHTW Anh. "Trong bối cảnh này, họ sẽ chơi các thẻ an toàn thận trọng, có xu hướng bồ câu và sẽ không có hành động. "

 

Các quan chức khác của NHTW Anh lo lắng về tác động của việc cắt giảm lãi suất. Phó chủ tịch ngân hàng Anh David Ramsden nói rằng hiệu ứng rút lui của Anh đang làm tổn hại đến năng lực cơ bản của nền kinh tế, và đầu tư của công ty nhận thức mạnh mẽ về hiệu ứng này. Ông cảnh báo rằng việc cắt giảm lãi suất có thể kích thích lạm phát hơn là thúc đẩy tăng trưởng.

 

Trong ngắn hạn, Anh dự kiến sẽ không có nguy cơ suy thoái. Tháng trước, NHTW Anh cho biết chính phủ  đã công bố chi tiêu công bổ sung sẽ tăng mức tăng trưởng kinh tế thêm 0.4% trong vài năm tới.

 

Sajid Javid, Thủ tướng Vương quốc Anh của Exchequer, đã cam kết thiết lập các quy tắc tài chính mới và cho biết lợi suất trái phiếu thấp, giảm chi phí vay tiền của chính phủ. Đảng Lao động đối lập cũng hy vọng sẽ tăng đáng kể chi tiêu công.

 

Ross Walker, nhà phân tích chính của Vương quốc Anh tại NatWest thị trường, cho biết dữ liệu tăng trưởng chính thức cho đến tháng 8 mạnh hơn so với khảo sát kinh doanh chậm chạp, cho thấy tăng trưởng kinh tế quý ba là 0.4% -0.5% và dự báo của NHTW Anh là 0.2%.

 

Trong những tháng tới, việc phê duyệt thỏa thuận rút lui của Anh có thể thúc đẩy niềm tin thị trường - để Ngân hàng Anh sẽ không cắt giảm lãi suất trước cuối tháng 1. Chủ tịch Ngân hàng Anh Carney sẽ từ chức vào cuối tháng 1, cùng ngày với thời hạn rút lui mới nhất của Anh.

 

Nhưng Walker nói rằng tất cả những điều này có thể chỉ là một hy vọng viển vông, bởi vì khó đạt được thỏa thuận thương mại dài hạn giữa Anh và EU sẽ được tiết lộ vào đầu năm 2020. Dự kiến, Brexit sẽ là một vấn đề khó giải quyết và chậm phát triển. Và NHTW có khả năng sẽ giảm lãi suất trước tháng 5.

 

Thị trường tài chính dự kiến khả năng Anh sẽ cắt giảm lãi suất khoảng 45% trước tháng 5 và xác suất giảm 25 điểm cơ bản vào cuối năm 2020 là 85%.

 

Theo Reuters