English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

NHTW Nhật: Có "công cụ" để nới lỏng hơn nữa chính sách

Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kuroda 18/10 cho biết rằng ngân hàng trung ương có thể nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ nếu cần thiết, vì họ vẫn có các công cụ để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kuroda 18/10 cho biết rằng ngân hàng trung ương có thể nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ nếu cần thiết, vì họ vẫn có các công cụ để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

 

Sau cuộc họp kéo dài hai ngày của các bộ trưởng tài chính G20 và chủ tịch ngân hàng trung ương, Kuroda nói rằng một số quốc gia đã đề cập rằng chính sách tiền tệ lỏng lẻo dài hạn đã thu hẹp phòng để kích thích hơn nữa.

 

Nhưng Kuroda nói rằng tình hình ở Nhật Bản thì khác. Ông nhấn mạnh rằng nếu rủi ro toàn cầu gia tăng đe dọa mục tiêu lạm phát 2% của Nhật Bản, Ngân hàng Nhật Bản sẵn sàng giảm bớt chính sách tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế.

 

“Vấn đề không phải là không gian chính sách tiền tệ của chúng tôi bị giới hạn. Nếu cần thiết, chúng tôi có thể thực hiện các biện pháp nới lỏng hơn” - ông Kuroda nói tại một cuộc họp báo sau khi kết thúc cuộc họp của các nhà lãnh đạo tài chính G20 tại Nhật Bản. Nhật Bản là chủ tịch G20 năm nay.

 

Ông nói thêm: "Chúng tôi sẽ phân tích kỹ lưỡng xu hướng phát triển kinh tế và giá cả để xác định xem có cần thiết phải thực hiện các biện pháp này hay không."

 

Trước đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu vào thứ ba và cảnh báo các nhà hoạch định chính sách không nên phụ thuộc quá nhiều vào các công cụ chính sách tiền tệ đã được kéo dài để kích thích tăng trưởng kinh tế.

 

Kuroda nói: "Tại Hội nghị các nhà lãnh đạo tài chính G20, có một số quan điểm cho rằng, nói chung, chính sách tiền tệ lỏng lẻo dài hạn đã làm giảm không gian cho việc nới lỏng hơn nữa các chính sách."

 

Nói chung, rất khó để nói rằng không gian chính sách tiền tệ đã bị thu hẹp bởi vì nó phụ thuộc rất lớn vào sự phát triển kinh tế và xu hướng giá cả của các quốc gia, ông nói thêm.

 

Kuroda cũng nói rằng không có dấu hiệu nào cho thấy chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo của Ngân hàng Nhật Bản đã ngăn cản các tổ chức tài chính tăng cường cho vay, do đó làm hỏng hệ thống ngân hàng Nhật Bản.

 

Ngân hàng Nhật Bản cho biết hồi tháng trước rằng do rủi ro toàn cầu gia tăng, họ sẽ đánh giá xu hướng phát triển kinh tế và giá cả một cách toàn diện hơn tại cuộc họp đánh giá lãi suất vào ngày 30-31/10, cho thấy chính sách này có thể được nới lỏng trong tháng này.

 

Theo Reuters