English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

NHTW Trung Quốc Trung Quốc bơm 200 tỷ CNY để tăng thanh khoản, giữ nguyên lãi suất

NHTW Trung Quốc đã gia tăng thêm 200 tỷ CNY (28.60 tỷ USD) thông qua cơ sở cho vay trung hạn vào 15/11, lần thứ hai đã thực hiện trong tháng này, trong khi vẫn giữ nguyên lãi suất cho vay.

NHTW Trung Quốc đã gia tăng thêm 200 tỷ CNY (28.60 tỷ USD) thông qua cơ sở cho vay trung hạn vào 15/11, lần thứ hai đã thực hiện trong tháng này, trong khi vẫn giữ nguyên lãi suất cho vay.

 

Động thái thêm tiền dài hạn khiến thị trường mất cảnh giác vì NHTW đã bơm tiền vào tuần trước.

 

Một số thương nhân cho biết việc bơm tiền mặt có khả năng là một phản ứng đối với thanh khoản chặt chẽ hơn trên thị trường liên ngân hàng từ cuối ngày 14/11, điều này đã đẩy chi phí đi vay tăng lên.

 

Nie Wen, chuyên gia kinh tế tại Hwabao Trust ở Thượng Hải, cho biết việc bơm vốn thông qua các khoản vay MLF là để bù đắp cho sự thiếu hụt thanh khoản ngay cả sau khi cắt giảm nhiều tỷ lệ dự trữ (RRR) trong năm nay.

 

Trong ngắn hạn, lạm phát tiêu dùng cao đã khiến các nhà hoạch định chính sách không thể cắt giảm lãi suất ngay lập tức, ông nói.

 

Tuy nhiên, ít nhất nó cũng phải giải phóng thanh khoản để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là sau tháng 10, dữ liệu cho vay tín dụng chậm chạp.

 

Lạm phát giá tiêu dùng cao, nhưng chỉ số giá sản xuất vẫn ở mức âm. Các công ty chi phí vay thực tế vẫn cao.

 

Các thị trường đang đóng để theo dõi bất kỳ dấu hiệu căng thẳng thanh khoản nào sau khi chính phủ Trung Quốc tiếp quản một ngân hàng Nội Mông và giải cứu cho các ngân hàng nhỏ khác trong năm nay làm hồi sinh mối lo ngại về sức khỏe của hàng trăm người cho vay nhỏ trong nước khi tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chậm lại gần 30 năm thấp.

               

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết trên trang web của mình vào 15/11, lãi suất cho các khoản vay MLF một năm vẫn ở mức 3.25%, giống như hoạt động trước đó.

 

Một thương nhân tại một ngân hàng Trung Quốc cho biết việc tiêm MLF cho thấy điểm chuẩn cho vay mới - Tỷ lệ cho vay (LPR) - có thể sẽ giảm theo 5 điểm cơ bản vào 20/11.

 

Tuần trước, NHTW đã giảm lãi suất cho các khoản vay MLF lần đầu tiên kể từ tháng 2/2016, nhưng chỉ bằng 5 điểm cơ bản. Nó cũng đã bơm 400 tỷ CNY vào các tổ chức tài chính thông qua công cụ thanh khoản.

 

Tỷ lệ trung bình theo khối lượng của repo 7 ngày chuẩn được giao dịch trên thị trường liên ngân hàng đã được coi là chỉ số tốt nhất về thanh khoản chung ở Trung Quốc - đã nhảy vọt lên mức cao 3.4% vào 04/11. Đó là mức cao nhất kể từ ngày 30/09, một ngày trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài một tuần.

 

Tỷ lệ repo trong bảy ngày đã giảm xuống 2.7481% vào lúc 03:30 GMT vào sáng 15/11.

 

PBOC cho biết các khoản vay và tiền MLF được giải phóng từ giai đoạn thứ hai của RRR được nhắm mục tiêu cắt giảm các yếu tố, bao gồm cả giai đoạn thanh toán thuế, để giữ cho thanh khoản của hệ thống ngân hàng trở nên hợp lý.

 

Thứ sáu là ngày có hiệu lực cho giai đoạn thứ hai của việc giảm mục tiêu trong các ngân hàng thương mại dự trữ chính thức của Ngân hàng được PBOC công bố vào tháng 9.

 

NHTW thường tiến hành các hoạt động MLF khi đến hạn đáo hạn, nhưng không có khoản vay nào như vậy hoặc các khoản hoàn trả ngược lại đáo hạn vào 15/11.

 

Theo CNBC