English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Những tin tức dữ liệu mới đáng chú ý

Biên chế phi nông nghiệp của Mỹ đã tăng 336.000 trong tháng 9. Con số này gần gấp đôi ước tính đồng thuận của Dow Jones là 170.000 và cao hơn 100.000 so với tháng trước - đã được điều chỉnh tăng thêm 40.000.

Những điều bạn cần biết hôm nay

Báo cáo việc làm mới

Biên chế phi nông nghiệp của Mỹ đã tăng 336.000 trong tháng 9. Con số này gần gấp đôi ước tính đồng thuận của Dow Jones là 170.000 và cao hơn 100.000 so với tháng trước - đã được điều chỉnh tăng thêm 40.000. Nhưng tỷ lệ thất nghiệp giữ ổn định ở mức 3,8% so với dự báo là 3,7%, trong khi tiền lương tăng 0,2% trong tháng, thấp hơn mức 0,3% dự kiến.


Các thị trường đã có một sự phục hồi đáng kinh ngạc

Các chỉ số chính của Mỹ đã có phiên giao dịch thắng lợi vào thứ Sáu, đảo ngược mức giảm vào giữa trưa do báo cáo việc làm nóng hơn dự kiến ​​gây ra. Lợi suất trái phiếu kho bạc tăng nhưng cũng giảm mức tăng vào cuối ngày. Chỉ số Stoxx 600 toàn châu Âu tăng 0,82%. Riêng cổ phiếu của Philips giảm 7,2% sau khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ chỉ trích cách xử lý thu hồi sản phẩm của công ty công nghệ y tế Hà Lan.

Sau báo cáo việc làm, lạm phát

Sau báo cáo việc làm bom tấn tuần trước, các nhà đầu tư sẽ xem xét kỹ lưỡng các chỉ số giá trong tuần này để tìm các dấu hiệu cho thấy lạm phát đang giảm mặc dù thị trường lao động thắt chặt. Chỉ số giá sản xuất tháng 9 được công bố vào thứ Tư trong khi chỉ số giá tiêu dùng được công bố vào thứ Năm. Nếu giá tăng nhẹ trong tháng - như các nhà kinh tế kỳ vọng - thì các nhà đầu tư đang hy vọng giá trái phiếu giảm sẽ không còn kéo cổ phiếu đi xuống nữa.

Điểm mấu chốt

Số lượng việc làm mà nền kinh tế Mỹ tạo thêm trong tháng 9 cao đến mức bất ngờ khiến thị trường giảm điểm đúng lúc. Nhưng những gì xảy ra sau đó là một bài học về việc nhìn xa hơn con số tiêu đề.

Các nhà kinh tế dự đoán số việc làm được tạo ra sẽ giảm từ 227.000 trong tháng 8 xuống còn 170.000 trong tháng 9. Thay vào đó, một báo cáo việc làm gây sốc cho biết số lượng việc làm phi nông nghiệp đã tăng thêm 336.000 vào tháng trước, mức cao nhất kể từ tháng Giêng.

Giống như các diễn viên trong một vở kịch, các phần khác nhau của thị trường bắt đầu tuân theo một kịch bản đã được luyện tập kỹ lưỡng. Ngày càng có nhiều nhà đầu tư tin rằng Cục Dự trữ Liên bang, do thị trường lao động mạnh hơn dự kiến, sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp tháng 11. Công cụ CME FedWatch báo cáo xác suất điều đó xảy ra là 45%. Cổ phiếu sụt giảm: S&P 500 và Nasdaq tổng hợp giảm 0,9% tại điểm thấp nhất trong ngày. Hoàn thành trifecta, lãi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ tăng lên, với lãi suất 10 năm đạt mức cao nhất 16 năm ở mức 4,887% vào thứ Sáu trước đó.

Tuy nhiên, vào cuối ngày, các chỉ số chính đã trở lại sắc xanh trong một sự thay đổi đáng kinh ngạc. S&P phục hồi để tăng thêm 1,18%, chỉ số Nasdaq tăng 1,6% và chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 0,87%. Lợi suất trái phiếu kho bạc giảm nhẹ so với mức cao nhất trong phiên.

Điều gì đã thúc đẩy sự thay đổi nhanh chóng?

Sau khi quay cuồng với con số tiêu đề gây sốc, các nhà đầu tư đã có thời gian để tìm hiểu chi tiết trong báo cáo. Tăng trưởng tiền lương yếu hơn dự kiến ​​và tỷ lệ thất nghiệp giữ ổn định. Cả hai số liệu thống kê, kết hợp với số lượng việc làm được tạo ra khổng lồ, cho thấy người tiêu dùng Mỹ vẫn mạnh mẽ mà không gây thêm áp lực lạm phát. Nói cách khác, có nhiều bằng chứng hơn cho thấy Fed đã thành công trong việc lèo lái nền kinh tế hạ cánh nhẹ nhàng.   

Dante DeAntonio, nhà kinh tế lao động tại Moody’s Analytics, cho biết: “Có thể có đủ tin tốt từ tăng trưởng tiền lương và tỷ lệ thất nghiệp để ngăn Fed quay trở lại tăng lãi suất”.

Thật vậy, tính đến sáng thứ Hai, các nhà đầu tư đang đặt cược rằng chỉ có 13,7% khả năng - giảm 30 điểm phần trăm so với thứ Sáu - Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 11.

Bất chấp sự hỗn loạn vào tuần trước, S&P vẫn đạt được mức tăng 0,48%, phá vỡ chuỗi 4 tuần giảm điểm. Nasdaq cũng tăng 1,6% trong tuần. Tuy nhiên, chỉ số Dow đã giảm 0,3%.

Nhưng bất kỳ sự lạc quan nào trong tháng 10 sẽ chứng tỏ một tháng tốt đẹp hơn đã bị giảm bớt sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel. Đó là một vấn đề đau đầu mới mà thị trường phải đối mặt trong một năm đầy rẫy những cú sốc ngoại sinh.

Nguồn CNBC