English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Những tờ tiền mới đầu tiên của Nhật Bản sau 20 năm sử dụng công nghệ ảnh ba chiều để chống tiền giả

Nhật Bản bắt đầu lưu hành tờ tiền mới đầu tiên sau 20 năm vào thứ Tư, có in hình chân dung ba chiều của những người sáng lập các tổ chức tài chính và giáo dục dành cho phụ nữ nhằm ngăn chặn tình trạng làm tiền giả.

© Reuters. Các quan chức bao gồm Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) Kazuo Ueda, Phó Thống đốc Ryozo Himino và Giám đốc điều hành Hirohide Kouguchi tham dự sự kiện kỷ niệm vào ngày các tờ tiền mới mệnh giá 10.000 yên, 5.000 yên và 1.000 yên được đưa vào lưu thông, tại

Bởi Irene Wang và Kantaro Komiya

TOKYO (Reuters) - Nhật Bản đã bắt đầu lưu hành tờ tiền mới đầu tiên sau 20 năm vào thứ Tư, với hình chân dung ba chiều của những người sáng lập các tổ chức tài chính và giáo dục dành cho phụ nữ nhằm ngăn chặn tình trạng làm tiền giả.

Các tờ tiền mới này sử dụng công nghệ in tiên tiến để tạo ra hình ảnh ba chiều của các bức chân dung, hướng về các hướng khác nhau tùy thuộc vào góc nhìn. Công nghệ này được Cục In ấn Quốc gia Nhật Bản tuyên bố là công nghệ đầu tiên trên thế giới dành cho tiền giấy.

Mặc dù các loại tiền giấy hiện tại vẫn được sử dụng, các nhà ga xe lửa, bãi đỗ xe và cửa hàng mì ramen đang cố gắng nâng cấp máy thanh toán trong khi chính phủ thúc đẩy người tiêu dùng và doanh nghiệp sử dụng ít tiền mặt hơn trong nỗ lực số hóa nền kinh tế.

Tờ tiền 10.000 yên (62 đô la) mới có hình Eiichi Shibusawa (1840-1931), người sáng lập ngân hàng và sàn giao dịch chứng khoán đầu tiên, được gọi là "cha đẻ của chủ nghĩa tư bản Nhật Bản".

Tờ tiền 5.000 yên mới có hình nhà giáo dục Umeko Tsuda (1864-1929), người sáng lập một trong những trường đại học dành cho phụ nữ đầu tiên ở Nhật Bản, trong khi tờ tiền 1.000 yên có hình nhà khoa học y khoa tiên phong, Shibasaburo Kitasato (1853-1931).

Các cơ quan quản lý tiền tệ có kế hoạch in khoảng 7,5 tỷ tờ tiền mới vào cuối năm tài chính hiện tại. Chúng sẽ bổ sung vào 18,5 tỷ tờ tiền giấy trị giá 125 nghìn tỷ yên đang lưu hành tính đến tháng 12 năm 2023.

"Tiền mặt là phương tiện thanh toán an toàn mà bất kỳ ai, ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào cũng có thể sử dụng và nó sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng" ngay cả khi các phương thức thanh toán thay thế chiếm ưu thế, Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda phát biểu tại buổi lễ chào mừng các tờ tiền mới hôm thứ Tư.

Ngân hàng trung ương đã tiến hành thử nghiệm tiền kỹ thuật số, nhưng chính phủ vẫn chưa đưa ra quyết định về việc có nên phát hành đồng yên kỹ thuật số hay không.

KHÔNG TÁC ĐỘNG ĐẾN DOANH SỐ

Lần đổi mới tiền giấy đầu tiên kể từ năm 2004 đã thúc đẩy các doanh nghiệp nâng cấp máy thanh toán phục vụ khách hàng thích dùng tiền mặt.

Mặc dù thanh toán không dùng tiền mặt ở Nhật Bản đã tăng gần gấp ba lần trong thập kỷ qua, chiếm 39% chi tiêu của người tiêu dùng vào năm 2023, nhưng tỷ lệ này vẫn thấp hơn so với các nước khác trên thế giới và dự kiến sẽ tăng lên tới 80% để cải thiện năng suất, chính phủ cho biết.

Hiệp hội các nhà sản xuất máy bán hàng tự động Nhật Bản cho biết, khoảng 90% máy ATM của ngân hàng, máy bán vé tàu hỏa và máy tính tiền bán lẻ đã sẵn sàng chấp nhận tờ tiền mới, nhưng chỉ một nửa số máy bán vé tại nhà hàng và bãi đỗ xe đã sẵn sàng.

Báo cáo cũng cho biết thêm rằng gần 80% trong số 2,2 triệu máy bán đồ uống tự động trên toàn quốc cũng cần được nâng cấp.

"Phải đến cuối năm mới có thể phản hồi về vấn đề này", Takemori Kawanami, giám đốc điều hành của công ty máy bán vé Elcom cho biết. "Quá chậm, nhưng chúng tôi đang thiếu linh kiện", ông nói thêm, vì đơn đặt hàng nâng cấp của khách hàng vượt quá mong đợi.

Nhiều nhà hàng thức ăn nhanh của Nhật Bản như cửa hàng mì ramen và cửa hàng thịt bò dựa vào máy bán vé để cắt giảm chi phí lao động, nhưng một số chủ doanh nghiệp nhỏ đang phải vật lộn với lạm phát lại không hài lòng với khoản đầu tư thêm mà các tờ tiền mới đòi hỏi.

Shintaro Sekiguchi, người đã chi khoảng 600.000 yên cho các máy bán vé tại ba cửa hàng mì ramen do ông điều hành ở phía nam Tokyo, cho biết: "Việc thay thế máy không ảnh hưởng đến doanh số bán hàng, mà chỉ gây bất lợi cho chúng tôi, bên cạnh chi phí nhân công và nguyên liệu tăng cao".

Khi thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phát triển, Sekiguchi mong muốn có một chiếc máy tiên tiến có thể cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn thanh toán khác nhau, nhưng chỉ có thể mua được thiết bị chỉ nhận tiền mặt.

"Giá mỗi đơn vị mì của chúng tôi không cao, nên việc mở cửa hàng trong một hoặc hai ngày khó có thể trang trải được chi phí thay thế", ông nói thêm.

(1 đô la = 161,6500 yên)