English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Nigeria cáo buộc Binance "gián tiếp" gây tổn thất quốc gia, đòi bồi thường 10 tỷ USD

Chính quyền Nigeria đã yêu cầu Binance bồi thường 10 tỷ USD vì "gián tiếp" gây ảnh hưởng đến sự mất giá của đồng nội tệ Naira thông qua đầu cơ tiền điện tử.

Cập nhật:

Sau khi thông tin Nigeria đòi Binance đóng phạt 10 tỷ USD được lan truyền và gây xôn xao dư luận, cố vấn Bayo Onanuga đã lên tiếng đính chính rằng con số này mới chỉ là ước tính và chưa được xác nhận.

Đại diện Binance cũng lên tiếng cho biết đang làm việc với chính quyền Nigeria để giải quyết vụ việc, nhưng chưa hề nhận được bất kỳ thông tin nào về việc đóng phạt.


Bài viết gốc:

Theo BBC News trích dẫn nguồn tin từ Premium Times, Chính phủ Nigeria đã đòi khoản bồi thường tối thiểu 10 tỷ USD từ sàn giao dịch tiền mã hoá hàng đầu Binance.

Bayo Onanuga - Cố vấn đặc biệt về thông tin và chiến lược cho Tổng thống Nigeria Bola Tinubu - cáo buộc sàn crypto này đã trục lợi từ các hoạt động "giao dịch tiền điện tử bất hợp pháp" của đất nước, từ đó gián tiếp ảnh hưởng đến sự mất giá của đồng nội tệ Naira của quốc gia.

Người này tuyên bố:

"Binance đã thu hút người dân đem đồng nội tệ quốc gia đi đầu cơ tiền điện tử, ảnh hưởng đến tỷ giá hối đoái, làm cho đồng Naira giảm gần 70% trong những tháng gần đây. 

Không những vậy, sàn này còn tự ấn định tỷ giá hối đoái của đất nước và đó là tỷ giá bất hợp pháp. Chỉ có duy nhất Ngân hàng Trung ương Nigeria (CBN) được phép ấn định tỷ giá này".

Nigeria từng là một trong những quốc gia đi đầu về tiếp nhận tiền mã hóa tại Châu Phi, thậm chí còn triển khai sáng kiến CBDC từ sớm. Tuy vậy, những biến chuyển trong tình hình kinh tế ở quốc gia này khiến người dân từ bỏ đồng nội tệ Naira để chuyển sang crypto nhằm tránh rủi ro.

Chính sự việc trên đã khiến Nigeria phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng về đồng nội tệ quốc gia của mình, Naira đã giảm xuống mức thấp kỷ lục so với Đô la Mỹ (USD), và được cho là đang làm mọi cách để giới hạn dòng tiền đổ ra bên ngoài, bao gồm tăng thuế đối với người lao động ngoại quốc, cũng như giám sát kỹ hơn hoạt động giao dịch tiền mã hóa.

Biểu đồ tỷ lệ quy đổi của đồng Naira Nigeria sang Đô la Mỹ (USD) vào ngày 01/03/2024. Nguồn: Google Financial

Trong cuộc họp báo vào ngày 27/02, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nigeria là ông Olayemi Cardoso tuyên bố trong năm 2023, đã có đến 26 tỷ USD tài sản không thể bị truy dấu chảy qua sàn chi nhánh của Binance tại quốc gia này. Hơn nữa, trong cuộc phỏng vấn với BBC, ông Onanuga cũng lên tiếng yêu cầu Binance phải chịu trách nhiệm về sự ảnh hưởng của sàn đối với nền kinh tế Nigeria.

Thông tin trên làm hoang mang cộng đồng tiền mã hoá, tuy nhiên, Giám đốc Truyền thông Chiến lược tại Văn phòng Cố vấn An ninh Quốc gia (ONSA) là Zakari Mijinyawa đã xác nhận thông tin trên, và cho biết đây là một phần trong nỗ lực duy trì sự ổn định của đồng nội tệ Naira giữa bối cảnh các sàn giao dịch tiền điện tử ngày càng gia tăng, tác động đáng kể đến hệ sinh thái tài chính của Nigeria.

Đây cũng là diễn biến mới nhất giữa Chính quyền Nigeria với sàn giao dịch Binance, đã khởi điểm từ tháng 06/2023 bởi Ủy ban Chứng khoán (SEC) Nigeria. Đến tháng 07/2023, SEC Nigeria tiếp tục phát đi cảnh báo cho người dân trong nước về rủi ro khi đầu tư tiền mã hóa thông qua nền tảng Binance, vì đây là sàn giao dịch không được cấp phép lẫn quản lý bởi ủy ban.

Tuyên bố yêu cầu bồi thường 10 tỷ USD từ phía Nigeria có thể khiến sự việc bị "đẩy lên đỉnh điểm" sau khi tạm giam 2 quản lý Binance đang làm việc tại quốc gia này chỉ 1 ngày trước.


Hiện tại, Chính quyền Nigeria vẫn chưa đưa ra phát ngôn chính thức về bản chất của cuộc điều tra, cũng như cáo buộc đặt lên Binance.

Nguồn Coin68