English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Nike dự báo doanh thu giảm bất ngờ khi những công ty mới nổi đánh cắp thị phần; lặn chứng khoán

Nike hôm thứ Năm dự báo doanh thu tài chính năm 2025 sẽ giảm bất ngờ, do nhu cầu đối với giày thể thao của họ sụt giảm khi người tiêu dùng thèm muốn các thương hiệu mới hơn như On và Hoka, khiến cổ phiếu của họ giảm hơn 12% sau nhiều giờ.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Một cửa hàng Nike được trưng bày tại trung tâm mua sắm ở San Clement, California, Hoa Kỳ, ngày 24 tháng 11 năm 2020. REUTERS/Mike Blake/Ảnh tập tin

Nike hôm thứ Năm đã dự báo doanh thu tài chính năm 2025 sẽ giảm bất ngờ, do nhu cầu đối với giày thể thao của họ sụt giảm khi người tiêu dùng thèm muốn các thương hiệu mới hơn như On và Hoka, khiến cổ phiếu của họ giảm hơn 12% sau nhiều giờ.

Nike (NYSE: NKE) cho biết họ dự kiến doanh thu hàng năm sẽ giảm ở mức phần trăm một chữ số. Các nhà phân tích dự kiến doanh thu sẽ tăng 0,91%, theo dữ liệu của LSEG. Doanh thu quý IV cũng không đạt ước tính.

Cổ phiếu của công ty, đã giảm 13% từ đầu năm đến nay, có nguy cơ mất hơn 15 tỷ USD giá trị thị trường nếu khoản lỗ tiếp tục kéo dài đến thứ Sáu.

Những nỗ lực của nhà sản xuất Air Jordan nhằm tăng doanh số bán hàng thông qua kênh bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng, chủ yếu ở Bắc Mỹ, cho đến nay vẫn chưa thành công vì khách hàng ngày càng kén chọn hơn về những gì họ chi tiêu. Các thương hiệu đối thủ On và Deckers' Hoka đã lấy đi một phần thị phần của Nike bằng các sản phẩm thời trang hơn của họ.

Cổ phiếu của hai công ty này cũng giảm từ 1% đến 2% trong giao dịch sau giờ mở cửa.

Để ngăn chặn tình trạng doanh số ngày càng giảm, Nike đã cắt giảm các thương hiệu cung vượt cầu như Air Force 1, đổ tiền vào việc sản xuất giày chạy tốt hơn - đệm nhiều hơn dưới giữa bàn chân để tăng độ ổn định - và đang lên kế hoạch cho ra mắt phiên bản mới của dòng Air Max phổ biến.

Công ty này cũng đặt cược rằng Thế vận hội năm nay sẽ giúp họ giành lại một số thị phần bằng cách tập trung vào các sản phẩm hiệu suất cao như giày chạy bộ Alphafly 3 và giày chạy bộ Pegasus.

Nhà phân tích Neil Saunders của GlobalData cho biết: “Nike đang cố gắng quảng cáo rằng họ đang đổi mới. Nhưng những con số họ đưa ra… cho năm 2025, thực sự cho thấy một công ty đang gặp một chút rắc rối và những việc họ đang làm sẽ không thể thực hiện được trong năm tới.”

Tại Bắc Mỹ, "trong quý này, chúng tôi thấy lượng khách đến các cửa hàng của chúng tôi giảm, cho thấy áp lực ngày càng tăng từ phía người tiêu dùng giá trị", Giám đốc tài chính của Nike, Matthew Friend cho biết trong cuộc gọi sau khi công bố thu nhập.

Để thu hút những khách hàng quan tâm đến giá cả, Nike cho biết họ sẽ cung cấp dòng giày dép mới có giá dưới 100 USD.

Theo GlobalData, thị phần của Nike tại Mỹ trong danh mục giày thể thao vào năm 2023 đã giảm xuống 34,97% vào năm 2023 từ mức 35,37% vào năm 2022 và 35,40% vào năm 2021.

Friend cho biết nhu cầu yếu tại các thị trường quốc tế của Nike, bao gồm cả Trung Quốc, cũng đang làm tổn hại đến doanh số bán hàng. Lượng khách đến cửa hàng thực tế tại Trung Quốc trong quý 3-tháng 5 đã giảm ở mức hai chữ số.

Trung Quốc đại lục chiếm 14,7% doanh thu năm 2024 của Nike; Bắc Mỹ chiếm 42%.

'PHỤC VỤ VẬN ĐỘNG VIÊN'

Trong quá trình chuẩn bị cho Thế vận hội, Nike đang quảng cáo nguồn gốc của mình trong thể thao thuần túy. Trước đó, họ đã nói rằng họ đã chi nhiều hơn cho Thế vận hội này so với bất kỳ Thế vận hội nào trước đây.

Giám đốc điều hành John Donahoe cho biết trong cuộc gọi: "Thế vận hội Paris mang đến cho chúng tôi thời điểm đỉnh cao để truyền đạt tầm nhìn về thể thao của chúng tôi với thế giới. Điều này được dẫn dắt bởi sự đổi mới mang tính đột phá và được công bố bởi một chiến dịch thương hiệu mà bạn sẽ không thể bỏ lỡ".

Ông cho biết Nike đang đưa "thể thao trở lại vị trí trung tâm trong mọi việc chúng tôi làm, phục vụ các vận động viên".

Trong số những điểm sáng trong báo cáo thu nhập quý 4, doanh thu từ hoạt động kinh doanh bán buôn của Nike đã tăng 5%. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh trực tiếp tới người tiêu dùng đã giảm 8%.

Doanh thu ròng quý IV giảm 1,7% xuống còn 12,61 tỷ USD, thấp hơn mức ước tính là 12,84 tỷ USD.

Kế hoạch tiết kiệm chi phí 2 tỷ USD của Nike bao gồm cả việc sa thải nhân viên, cũng giúp công ty đạt được thu nhập điều chỉnh là 1,01 USD, ước tính cao nhất là 83 xu.

Trong quý đầu tiên, Nike dự báo doanh thu giảm khoảng 10%, so với kỳ vọng giảm 3,16%.