English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Nợ chính phủ G7: Điểm nóng tiếp theo của thị trường?

Các khoản nợ khổng lồ giữa các nền kinh tế lớn nhất thế giới đang bắt đầu khiến thị trường tài chính lo ngại trở lại, khi các cuộc bầu cử làm mờ đi triển vọng tài chính.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Ý Giancarlo Giorgetti tổ chức họp báo vào ngày cuối cùng của Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương G7 tại Stresa, Ý ngày 25 tháng 5 năm 2024. REUTERS/Massimo Pinca/Ảnh tập tin

Các khoản nợ khổng lồ giữa các nền kinh tế lớn nhất thế giới đang bắt đầu khiến thị trường tài chính lo ngại trở lại, khi các cuộc bầu cử làm mờ đi triển vọng tài chính.

Trái phiếu Pháp bị ảnh hưởng sau cuộc bầu cử bất ngờ và các kế hoạch chi tiêu lớn gây lo ngại. Diễn biến nợ của Hoa Kỳ đang được chú ý trước thềm cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.

Khủng hoảng nợ không phải là trường hợp cơ bản, nhưng các nhà đầu tư đang cảnh giác với nguy cơ nới lỏng hầu bao có thể gây căng thẳng cho thị trường.

"Các khoản thâm hụt đang trở thành tâm điểm chú ý," Guy Miller, chiến lược gia thị trường trưởng tại Zurich Insurance Group, cho biết.

Ông nói thêm: "Cần phải chú ý nhiều hơn không chỉ đến nợ mà còn đến cách tạo ra động lực tăng trưởng - đặc biệt là ở châu Âu."

Dưới đây là danh sách năm nền kinh tế phát triển lớn đáng lo ngại:

1. PHÁP

Một cuộc bầu cử bất ngờ là một sự thức tỉnh thô lỗ đối với các nhà đầu tư trước đây đã bỏ qua tình hình tài chính công đang ọp ẹp của Pháp. Với mức thâm hụt ngân sách ở mức 5,5% sản lượng năm ngoái, Pháp phải đối mặt với các biện pháp kỷ luật của Liên minh châu Âu.

Phí bảo hiểm rủi ro trái phiếu của Pháp so với Đức đã tăng đột biến vào tháng trước lên mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng nợ năm 2012 khi phe cực hữu vươn lên dẫn đầu trong cuộc đua bầu cử.

Liên minh cánh tả cuối cùng đã giành chiến thắng và quốc hội treo có thể hạn chế các kế hoạch chi tiêu nhưng cũng có thể cản trở mọi hành động nhằm củng cố tài chính của Pháp.

Người đứng đầu cơ quan kiểm toán quốc gia Pháp cho biết hôm thứ Hai rằng không có chỗ cho sự thay đổi trong ngân sách và nợ phải được giảm.

Ngay cả trước khi có chính phủ mới, EU dự kiến nợ sẽ ở mức khoảng 139% sản lượng vào năm 2034, từ mức 111% hiện tại. Phí bảo hiểm rủi ro của Pháp đã giảm bớt, nhưng vẫn tương đối cao.

David Arnaud, giám đốc quỹ tại Canada Life Asset Management, cho biết: "Sẽ có một khoản phí bảo hiểm tài chính cố định được nhúng vào giá."

2. HOA KỲ

Hoa Kỳ cũng không kém xa. Văn phòng Ngân sách Quốc hội ước tính nợ công sẽ tăng từ 97% lên 122% sản lượng vào năm 2034 - cao hơn gấp đôi mức trung bình kể từ năm 1994.

Kỳ vọng ngày càng tăng rằng Donald Trump sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 đã làm tăng lợi suất trái phiếu kho bạc gần đây khi các nhà đầu tư định giá rủi ro thâm hụt ngân sách lớn hơn và lạm phát cao hơn. Một số nhà đầu tư cho rằng kết quả tồi tệ nhất đối với thị trường trái phiếu sẽ là một nhiệm kỳ tổng thống của Trump với Hạ viện và Thượng viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo.

Chris Jeffery, giám đốc chiến lược vĩ mô của Legal & General Asset Management, cho biết điều đó có nghĩa là "chúng ta có thể nhận được một đợt kích thích tài khóa khác... ngay từ điểm khởi đầu khi thâm hụt là 6% GDP."

Trong khi trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ được bảo vệ nhờ vị thế là nơi trú ẩn an toàn, đường cong lợi suất đang ở mức rộng nhất kể từ tháng 1, phản ánh áp lực lên chi phí đi vay dài hạn.

3. Ý

Các nhà đầu tư đã ca ngợi Thủ tướng theo chủ nghĩa dân tộc Giorgia Meloni là người thân thiện với thị trường. Tuy nhiên, thâm hụt ngân sách 7,4% của năm ngoái là mức cao nhất trong EU. Vì vậy, Ý cũng phải đối mặt với các biện pháp kỷ luật của EU sẽ thử thách sự lạc quan của thị trường.

Trái phiếu Ý đã vượt trội so với các trái phiếu cùng loại. Nhưng phí bảo hiểm rủi ro đối với trái phiếu Ý đã đạt mức cao nhất trong bốn tháng vào tháng 6, khi trái phiếu Pháp bị bán tháo, phản ánh tốc độ lan truyền nhanh chóng của sự lo lắng.

Rome đặt mục tiêu giảm thâm hụt xuống còn 4,3% trong năm nay, nhưng gần đây thành tích đạt được các mục tiêu tài chính lại rất kém.

Các ưu đãi cải tạo nhà tốn hơn 200 tỷ euro kể từ năm 2020 sẽ gây áp lực tăng nợ của Ý trong nhiều năm. Ban điều hành EU dự đoán nợ sẽ tăng lên 168% sản lượng vào năm 2034 từ mức 137% hiện nay.

Christian Kopf, giám đốc bộ phận thu nhập cố định và ngoại hối tại Union Investment, cho biết: "Bạn sẽ không được đền đáp xứng đáng cho rủi ro mà bạn đang gặp phải ở Ý."

4. ANH

Nước Anh đã tụt hạng đáng lo ngại kể từ năm 2022, khi các khoản cắt giảm thuế không được tài trợ của chính phủ Bảo thủ khi đó đã làm đảo lộn trái phiếu chính phủ và đồng bảng Anh, buộc ngân hàng trung ương phải can thiệp để ổn định thị trường và thay đổi chính sách.

Chính phủ Lao động mới, vốn cam kết phát triển nền kinh tế trong khi vẫn thắt chặt chi tiêu, đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi nợ công lên tới gần 100% GDP.

Các nhà dự báo ngân sách của Anh cho biết năm ngoái, con số này có thể tăng vọt lên hơn 300% sản lượng kinh tế vào những năm 2070, khi xã hội già hóa, biến đổi khí hậu và căng thẳng địa chính trị gây ra những rủi ro tài chính lớn.

S&P Global cho biết tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn là chìa khóa để ổn định nợ.

5. NHẬT BẢN

Nợ công của Nhật Bản hiện ở mức gấp đôi nền kinh tế, lớn nhất trong số các nền kinh tế công nghiệp hóa.

Đó không phải là mối lo ngại trước mắt, vì phần lớn nợ của Nhật Bản là nợ trong nước, nghĩa là các nhà đầu tư này ít có khả năng tháo chạy khi có dấu hiệu căng thẳng đầu tiên. Các nhà đầu tư nước ngoài chỉ nắm giữ khoảng 6,5% trái phiếu chính phủ của nước này.

Fitch Ratings cho rằng giá cả tăng và lãi suất cao hơn có thể có lợi cho hồ sơ tín dụng của Nhật Bản bằng cách làm giảm nợ.

Vẫn còn một số lý do đáng lo ngại.

Theo ước tính của chính phủ, Nhật Bản sẽ phải đối mặt với mức tăng gấp đôi trong khoản thanh toán lãi suất hàng năm đối với nợ chính phủ lên tới 24,8 nghìn tỷ yên (169 tỷ đô la) trong thập kỷ tới.

Vì vậy, bất kỳ sự gia tăng đột ngột nào trong lợi suất trái phiếu Nhật Bản khi chính sách tiền tệ bình thường hóa đều đáng để theo dõi. Ở mức chỉ hơn 1%, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đang ở mức gần cao nhất kể từ năm 2011.