English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Nỗi lo về Yên tăng lên khi đồng đô la mạnh lên sau Fed

Đồng đô la đạt đỉnh mới vào thứ Năm, ở mức cao nhất so với đồng yên kể từ tháng 11 sau khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ tạm dừng quan điểm diều hâu.

Đồng đô la đạt đỉnh mới vào thứ Năm, ở mức cao nhất so với đồng yên kể từ tháng 11 sau khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ tạm dừng quan điểm diều hâu.


Trong khi đó, đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp mới trong nhiều tháng sau khi báo cáo lạm phát gây bất ngờ giảm giá vào thứ Tư, khi các câu hỏi đặt ra về việc liệu Ngân hàng Trung ương Anh có thể theo kịp Hoa Kỳ trong việc giữ lãi suất vào thứ Năm hay không.

Fed đã đáp ứng kỳ vọng của thị trường tại cuộc họp chính sách tiền tệ vào thứ Tư, giữ lãi suất ổn định ở mức 5,25% - 5,50%.

Tuy nhiên, ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đã củng cố lập trường chính sách tiền tệ diều hâu mà các quan chức của họ ngày càng tin rằng có thể thành công trong việc giảm lạm phát mà không phá hủy nền kinh tế hoặc dẫn đến mất việc làm lớn.

Chỉ số đô la, thước đo tiền tệ so với rổ đối thủ, đã tăng cao tới 105,59 vào thứ Năm, mức cao nhất kể từ ngày 9 tháng 3.

Chỉ số này đã tăng tuần thứ chín liên tiếp vào tuần trước, chuỗi tăng dài nhất trong gần một thập kỷ khi tốc độ tăng trưởng kiên cường của Mỹ thúc đẩy sự phục hồi của đồng đô la.

Lãi suất qua đêm chuẩn của Fed vẫn có thể được nâng thêm một lần nữa trong năm nay lên mức cao nhất là 5,50% -5,75%, theo dự báo cập nhật hàng quý do ngân hàng trung ương Hoa Kỳ công bố và lãi suất sẽ được thắt chặt hơn đáng kể cho đến năm 2024 so với dự kiến ​​trước đó.

Đồng yên Nhật đang cảm thấy nóng sau cuộc họp của Fed, dao động quanh mức 148,39 đổi một đô la và vừa chạm mức thấp mới là 148,47, mức yếu nhất kể từ tháng 11.

Ngay cả khi đồng đô la/yên trượt trở lại mức được thấy vào cuối năm ngoái, khả năng chính sách thắt chặt của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tại cuộc họp hôm thứ Sáu vẫn rất mong manh.

Carol Kong, nhà kinh tế và chiến lược tiền tệ tại Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia, cho biết: “Chúng tôi nghi ngờ Thống đốc Ueda sẽ đưa ra hướng dẫn mạnh mẽ về chính sách tiền tệ cho đến khi ông thu thập đủ bằng chứng về chu kỳ tiền lương-giá cả hợp lý”.

Bà nói thêm, việc không có thay đổi nào tại cuộc họp của BOJ vào thứ Sáu có thể đẩy tỷ giá đồng đô la/yên tăng cao hơn.

“Cùng với những cảnh báo của các quan chức Nhật Bản, nguy cơ can thiệp ngoại hối của BOJ tiếp tục gia tăng theo quan điểm của chúng tôi.”

Đồng bảng Anh được giao dịch lần cuối ở mức 1,2311 USD, giảm hơn 0,2% vào buổi sáng châu Á và ở mức thấp mới trong nhiều tháng so với đồng bạc xanh trước quyết định lãi suất của Ngân hàng Trung ương Anh sau đó vào thứ Năm.

Dữ liệu chính thức cho thấy hôm thứ Tư cho thấy tỷ lệ lạm phát cao của Anh bất ngờ chậm lại trong tháng 8, đặt ra câu hỏi về việc ngân hàng trung ương sẽ nâng lãi suất lên bao nhiêu một ngày trước khi công bố chính sách tiếp theo.

Trong khi báo cáo CPI là “một tin tốt hiếm hoi” đối với nền kinh tế Anh, Ngân hàng Quốc gia Úc cho biết trong một lưu ý rằng dữ liệu có thể làm phức tạp thêm quyết định của BOE.

“Sau dữ liệu thu nhập trung bình cao một cách bướng bỉnh vào tuần trước, một báo cáo lạm phát mạnh mẽ hơn sẽ giúp BOE dễ dàng hơn một chút trong việc thực hiện đợt tăng lãi suất 25 điểm cơ bản cuối cùng trong tuần này.”

Những người tham gia thị trường đã nghiêng nhiều về việc tăng lãi suất của BOE một lần nữa vào thứ Năm, đây sẽ là lần thứ 15, nhưng kỳ vọng đã nhanh chóng thay đổi theo dữ liệu.

Đồng euro cuối cùng đã giảm hơn 0,2% ở mức 1,0632 USD.

Nguồn Reuters