English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Ông Trump kêu gọi Ngân hàng Thế giới không cho Trung Quốc vay tiền

Tổng thống Donald Trump ngày 6/12 kêu gọi Ngân hàng Thế giới (WB) dừng việc cho Trung Quốc vay tiền...

Tổng thống Donald Trump ngày 6/12 kêu gọi Ngân hàng Thế giới (WB) dừng việc cho Trung Quốc vay tiền. Lời kêu gọi này được nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra chỉ một ngày sau khi WB thông qua một kế hoạch cấp vốn vay cho Bắc Kinh, bất chấp sự phản đối của Washington.

Theo hãng tin Reuters, vào hôm 5/12, WB nhất trí cho Trung Quốc vay lãi suất thấp số tiền từ 1-1,5 tỷ USD mỗi năm trong thời gian đến tháng 6/2025. Kế hoạch này được đưa ra theo hướng "giảm dần" mức cho vay đối với Trung Quốc từ mức bình quân mỗi năm của 5 năm qua là 1,8 tỷ USD.

"Tại sao Ngân hàng Thế giới lại cho Trung Quốc vay tiền? Điều này có thể sao? Trung Quốc có đầy tiền, và nếu không có tiền thì họ cũng tạo ra tiền đừng. Hãy dừng lại đi", ông Trump viết trong một trạng thái (tweet) trên mạng xã hội Twitter.

"Mức cho vay của Ngân hàng Thế giới đối với Trung Quốc đã giảm nhiều và sẽ tiếp tục giảm theo thỏa thuận của chúng tôi với tất cả các cổ đông, bao gồm Mỹ", WB nói trong một tuyên bố gửi tới Reuters. "Chính sách của chúng tôi là xóa dần việc cho vay khi các quốc gia trở nên giàu hơn".

Trong tài khóa 2019 kết thúc vào ngày 30/6, WB cho Trung Quốc vay 1,3 tỷ USD. Con số này đã giảm nhiều so với mức cho vay 2,4 tỷ USD trong tài khóa 2017.

Tuy nhiên, tốc độ giảm cho vay của WB đối với Trung Quốc là chưa đủ nhanh đối với chính quyền ông Trump. Washington lập luận rằng Trung Quốc quá giàu có để nhận viện trợ quốc tế.