English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Phái đoàn IMF bắt đầu đợt đánh giá thứ năm về chương trình của Ukraine khi Kyiv cải tổ chính phủ

Một phái đoàn của Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã bắt đầu làm việc vào thứ Tư để đánh giá lần thứ năm chương trình cho vay 15,6 tỷ đô la cho Ukraine trong bối cảnh chính phủ đang có cuộc cải tổ lớn thời chiến.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy phát biểu với các quân nhân bên cạnh máy bay chiến đấu F-16 trong lễ kỷ niệm Ngày Không quân Ukraine, trong bối cảnh Nga tấn công Ukraine, tại một địa điểm không được tiết lộ, Ukraine ngày 4 tháng 8 năm 2024. REUTERS/ 

Một phái đoàn của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã bắt đầu làm việc vào thứ Tư để tiến hành đánh giá lần thứ năm về chương trình cho vay trị giá 15,6 tỷ đô la cho Ukraine. Đây là một phần quan trọng trong gói hỗ trợ kinh tế toàn cầu dành cho Ukraine, quốc gia đang đối mặt với cuộc xâm lược toàn diện từ Nga và cần duy trì hoạt động của chính phủ trong bối cảnh chiến tranh.

Chương trình cho vay kéo dài bốn năm của IMF là một phần cốt lõi của sự hỗ trợ tài chính từ cộng đồng quốc tế, giúp Ukraine trang trải các chi phí quốc phòng, chi trả lương hưu, tiền lương cho nhân viên khu vực công, và tài trợ cho các khoản chi tiêu xã hội và nhân đạo. Hiện tại, Ukraine đang dành khoảng 60% ngân sách quốc gia cho quân sự và phụ thuộc rất nhiều vào hỗ trợ từ các đối tác phương Tây.

Trong bối cảnh này, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đang tiến hành cải tổ chính phủ để chuẩn bị cho những tháng mùa thu và mùa đông sắp tới. Đã có sáu bộ trưởng nộp đơn từ chức, tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Serhiy Marchenko được cho là sẽ giữ nguyên vị trí của mình.

Ukraine hiện đối mặt với thách thức lớn về ngân sách, với khoản thiếu hụt chưa được tài trợ khoảng 500 tỷ hryvnia (tương đương 12 tỷ đô la) cho quốc phòng trong thời gian còn lại của năm. Chính phủ đang lên kế hoạch tăng thuế, bao gồm thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt, đồng thời tăng cường vay mượn từ thị trường trong nước để tăng thêm nguồn thu.

Việc hoàn thành thành công đánh giá lần này của IMF sẽ là cơ sở để Ukraine đảm bảo thêm khoản tài trợ mới trị giá 1,1 tỷ đô la trong những tháng tới. Từ khi chiến tranh bắt đầu, Ukraine đã nhận được khoảng 98 tỷ đô la viện trợ tài chính từ các đối tác phương Tây, theo báo cáo của Bộ Tài chính.