English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Phân tích-Chính trị và đồng bảng Anh: cuộc bầu cử ở Vương quốc Anh có thể tạo nên hoặc phá vỡ đà tăng giá của đồng bảng Anh như thế nào

Đồng bảng Anh đã tăng trước chiến thắng bầu cử lở đất dự kiến ​​​​cho Đảng Lao động đối lập nhưng tương lai của tiền tệ phụ thuộc vào việc chính phủ tiếp theo thuyết phục các nhà đầu tư lém lỉnh rằng kế hoạch khắc phục nền kinh tế trì trệ của họ là đáng tin cậy.

© Reuters. FILE PHOTO: Pound Sterling notes and change are seen inside a cash resgister in a coffee shop in Manchester, Britain, Septem,ber 21, 2018. REUTERS/Phil Noble/File Photo

Bảng Anh Tăng Trước Khi Đảng Lao Động Đối Lập Dự Kiến Thắng Lớn Trong Cuộc Bầu Cử

Bảng Anh đã tăng giá trước kỳ vọng về chiến thắng lớn của Đảng Lao động đối lập trong cuộc bầu cử sắp tới, nhưng tương lai của đồng tiền này phụ thuộc vào khả năng của chính phủ mới trong việc thuyết phục các nhà đầu tư rằng các kế hoạch khắc phục nền kinh tế trì trệ của họ là đáng tin cậy.

Trên cơ sở tỷ trọng thương mại, bảng Anh đã trở lại mức không thấy kể từ cuộc bỏ phiếu Brexit năm 2016, khi các nhà giao dịch tiền tệ đặt cược vào một thời kỳ biến động kéo dài dưới sự quản lý của Đảng Bảo thủ đang cầm quyền sắp kết thúc.

Nếu Đảng Lao động thắng vào ngày 4 tháng 7, chính phủ trung tả sẽ cần duy trì niềm tin của các nhà đầu tư trong khi giải quyết các thách thức kinh tế mà Đảng Bảo thủ chưa giải quyết được, theo nhận định của hơn 20 nhà kinh tế và cựu quan chức chính phủ.

Nợ công của Vương quốc Anh so với GDP đang ở mức cao nhất trong 63 năm và đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giảm trong bốn trong số năm quý cuối năm 2023. Để tránh cắt giảm chi tiêu, Viện Nghiên cứu Tài chính (IFS) cho biết Đảng Lao động sẽ cần tăng thuế hoặc tăng vay nợ.

Khi các nhà đầu tư đánh giá phản ứng của chính phủ tiếp theo đối với các vấn đề này, sự cân bằng rủi ro đối với bảng Anh không đồng đều vì đồng tiền này đã tính đến một chiến thắng mạnh mẽ của Đảng Lao động sẽ thúc đẩy tăng trưởng của Vương quốc Anh.

Giáo sư tài chính của Đại học Liverpool, Costas Milas, người nghiên cứu mối quan hệ giữa sự không chắc chắn về chính sách kinh tế và thị trường tài chính, cho biết: “Một kịch bản chính trị kém tự tin hơn sẽ làm suy yếu bảng Anh nhiều hơn và làm cho nó biến động nhiều hơn”.

Dưới sự lãnh đạo của Keir Starmer, Đảng Lao động đang dẫn trước Đảng Bảo thủ khoảng 20 điểm phần trăm trong các cuộc khảo sát.

Đồng Bảng Anh ‘Peso’

Từng là đồng tiền dự trữ của thế giới, bảng Anh hiện đang giao dịch dưới mức trung bình so với đô la Mỹ trong bốn thập kỷ trước năm 2016 nhưng ở mức khoảng 1,27 USD, nó đã vượt trội so với tất cả các đồng tiền lớn khác trong năm nay.

Đồng bảng Anh đã phục hồi mạnh mẽ từ mức thấp kỷ lục 1,03 USD vào năm 2022 khi cựu Thủ tướng Đảng Bảo thủ Liz Truss tung ra một ngân sách nhỏ không được tài trợ đầy đủ, gây ra cuộc khủng hoảng trên thị trường trái phiếu, làm tăng chi phí nợ và gia tăng lạm phát.

Sự biến động của bảng Anh đã khiến các nhà bình luận đặt biệt danh cho đồng tiền này là “peso vĩ đại của Anh”, với sự so sánh với các thị trường mới nổi đầy rủi ro.

Sự biến động này đã ảnh hưởng ngược lại đến nền kinh tế Vương quốc Anh, tạo ra một vòng lặp phản hồi tiêu cực.

Nghiên cứu của Milas cho thấy sự không chắc chắn về chính sách kinh tế ở Anh kể từ năm 2016 đã trực tiếp gây ra căng thẳng trên thị trường tài chính, bao gồm sự gia tăng biến động tỷ giá hối đoái, điều này đã làm cho nền kinh tế tăng trưởng ít hơn so với dự kiến.

Một chính phủ Đảng Lao động với các chính sách có thể dự đoán và được thị trường hỗ trợ có thể đảo ngược chu kỳ đó, các nhà phân tích cho biết.

Nhà chiến lược toàn cầu của PGIM Fixed Income, Guillermo Felices, cho biết: “Nếu Đảng Lao động tuân theo kịch bản và thể hiện trách nhiệm tài khóa, đó sẽ là một sự hỗ trợ lớn”.

Nhà chiến lược Michael Field của Morningstar cho biết: “Sự mạnh mẽ của bảng Anh gần đây cuối cùng là do (dự kiến) sự ổn định”.

Các thị trường tiền tệ kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Anh và Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẽ có các đợt cắt giảm lãi suất tương tự trong năm nay.

Nhưng trong khi sự hỗn loạn ngân sách nhỏ cho thấy chính sách tài khóa quan trọng như thế nào đối với bảng Anh cũng như lãi suất, chính sách chính xác của Đảng Lao động vẫn chưa được biết.

IFS tuần này đã chỉ trích cả Đảng Lao động và Đảng Bảo thủ vì đã đưa ra các tuyên ngôn trước bầu cử mà họ cho rằng đã "ẩn giấu và né tránh" các câu hỏi lớn về thuế và vay nợ, tạo ra một "khoảng trống kiến thức".

Cắt Giảm Hay Chi Tiêu?

Các nhà phân tích kỳ vọng bảng Anh sẽ tăng lên 1,2875 USD trong vòng 12 tháng, theo dữ liệu của LSEG. Một số người thấy có rủi ro trong tương lai.

Đảng Lao động, đã không nắm quyền trong 14 năm, đang mong muốn thoát khỏi mối liên hệ trước đây là một đảng "thuế và chi tiêu".

Simon Harvey, trưởng bộ phận nghiên cứu FX của Monex Europe, cho biết các nhà giao dịch tiền tệ lạc quan về bảng Anh trong ngắn hạn vì tài chính của chính phủ Anh hầu như không cho phép Đảng Lao động chi tiêu quá mức.

Nhưng nếu tăng trưởng kinh tế của Vương quốc Anh được cải thiện theo thời gian, ông nói "vẫn có nguy cơ Đảng Lao động nghiêng quá xa về phía tả, vì vậy mọi người muốn xem điều này sẽ ra sao trong dài hạn và các nhà quản lý đầu tư có thể không thích điều này trong vòng năm năm".

Nhà kinh tế cấp cao Nikolay Markov của Pictet Asset Management dự đoán Đảng Lao động sẽ theo kịch bản đầu tư mạnh mẽ, điều này sẽ gây lạm phát và ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường trái phiếu và bảng Anh của Vương quốc Anh.

Vương quốc Anh đã phải vật lộn với lạm phát cao hơn các quốc gia giàu có khác trong Nhóm G7, với mức tăng giá hàng năm đạt đỉnh 11,1% vào năm 2022. Một đồng bảng Anh giảm 10% sẽ làm tăng thêm 1,3 điểm phần trăm vào lạm phát giá tiêu dùng của Vương quốc Anh trong vòng hai năm, theo tính toán của Oxford Economics.

Starmer đã đặt ra các cam kết kích thích đầu tư vào nhà ở và cơ sở hạ tầng, tương tự như các chính sách của tổng thống Mỹ Joe Biden, trong dài hạn.

“Đó là phiên bản poundland của Bidenomics,” Giles Wilkes, một thành viên của Viện Chính phủ và là cựu cố vấn của Thủ tướng Anh Theresa May cho biết. “Nó sẽ không liên quan đến mức tiền gây rắc rối cho thị trường.”

Roger Bootle, một cựu cố vấn kinh tế cho bộ trưởng tài chính Anh Kenneth Clarke những năm 1990, cho biết giám đốc tài chính của Starmer, Rachel Reeves, có khả năng sẽ "giữ chặt chi tiêu".

Nhưng Dario Perkins, người đứng đầu bộ phận vĩ mô của TS Lombard và là cựu cố vấn của Bộ Tài chính, cho biết nếu Đảng Lao động cắt giảm các dịch vụ công cộng thêm nữa, cử tri tức giận có thể chuyển sang các đảng phái dân túy, dập tắt hy vọng của Vương quốc Anh về việc xây dựng lại các liên kết thương mại với châu Âu.