English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Phân tích-Ngân hàng Nhật Bản mở ra cơ hội cho một bất ngờ kép diều hâu

Ngân hàng Nhật Bản đang đưa ra tín hiệu rằng kế hoạch thắt chặt định lượng (QT) vào tháng 7 có thể lớn hơn thị trường nghĩ và thậm chí có thể đi kèm với việc tăng lãi suất, khi ngân hàng này tăng cường rút lui ổn định khỏi kế hoạch vẫn còn- kích thích tiền tệ rất lớn.

© Reuters. FILE PHOTO: Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Kazuo Ueda tham dự một cuộc họp báo sau cuộc họp chính sách tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 14 tháng 6 năm 2024. REUTERS/Kim Kyung-Hoon/File Photo

TOKYO (Reuters) - Ngân hàng Nhật Bản có khả năng thắt chặt định lượng (QT) vào tháng 7

Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) đang đưa ra tín hiệu rằng kế hoạch thắt chặt định lượng (QT) vào tháng 7 có thể lớn hơn thị trường dự đoán và thậm chí có thể đi kèm với việc tăng lãi suất. Động thái này nhằm tăng cường rút lui ổn định khỏi các biện pháp kích thích tiền tệ rất lớn hiện tại.

Những gợi ý diều hâu được đưa ra trong tuần qua nêu bật áp lực mà BOJ phải đối mặt sau khi đồng yên tiếp tục giảm giá, điều này có thể đẩy lạm phát lên cao hơn mục tiêu 2% do chi phí nhập khẩu tăng.

Ba nguồn tin quen thuộc với tình hình cho biết, bất chấp cú sốc thị trường hoặc suy thoái kinh tế nghiêm trọng, việc tăng lãi suất sẽ được thảo luận tại mỗi cuộc họp chính sách, bao gồm cả cuộc họp tháng 7. Một nguồn tin cho biết: “Với những gì đang xảy ra với lạm phát, lãi suất rõ ràng là quá thấp”. Một nguồn tin khác cho biết: “Phần lớn phụ thuộc vào dữ liệu sắp tới, nhưng việc tăng lãi suất vào tháng 7 là có thể xảy ra”.

BOJ giữ lãi suất ổn định quanh mức 0 trong tháng này. Tuy nhiên, hội đồng quản trị đã tranh luận về sự cần thiết phải tăng lãi suất kịp thời, với một thành viên báo hiệu cơ hội thực hiện điều đó để ngăn áp lực chi phí đẩy lạm phát lên quá cao, một bản tóm tắt cuộc họp cho thấy hôm thứ Hai. Điều này phần lớn được coi là dấu hiệu ngân hàng đang chuẩn bị cho hành động ngắn hạn.

Thống đốc Kazuo Ueda nói với các phóng viên sau cuộc họp rằng không thể loại trừ khả năng tăng lãi suất vào tháng tới. Việc tăng lãi suất tại cuộc họp ngày 30-31 tháng 7 có thể có tác động lớn đến thị trường, vì BOJ cũng có ý định công bố kế hoạch chi tiết về cách cắt giảm hoạt động mua trái phiếu khổng lồ và giảm quy mô bảng cân đối kế toán trị giá 5 nghìn tỷ USD.

Ueda cho biết BOJ có thể cắt giảm "đáng kể" việc mua trái phiếu của mình, cho thấy quy mô cắt giảm có thể lớn để đảm bảo thị trường thoát khỏi xiềng xích kiểm soát đường cong lợi suất - một chính sách đã bị bãi bỏ vào tháng 3.

Giống như các ngân hàng trung ương khác, trọng tâm của BOJ sẽ là xây dựng một kế hoạch QT nhằm tránh gây ra những đột biến không mong muốn về lợi suất trái phiếu. Tuy nhiên, những lo ngại về đồng yên yếu cũng đòi hỏi kế hoạch QT phải đủ tham vọng để tránh làm giảm kỳ vọng của thị trường và gây ra sự sụt giảm mạnh của đồng tiền.

Các nguồn tin cho biết, sự đánh đổi này có nghĩa là BOJ có thể sẽ công bố kế hoạch cắt giảm lượng mua hàng tháng với tốc độ ổn định đã được ấn định, đồng thời để lại sự linh hoạt trong việc điều chỉnh tốc độ khi cần thiết.

Mặc dù không có sự đồng thuận trong nội bộ ngân hàng về các chi tiết, nhưng một ý tưởng đang được cân nhắc là một thiết kế tương tự như thiết kế của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ nhằm cắt giảm việc mua một cách máy móc, mặc dù linh hoạt hơn.

BOJ có thể thực hiện điều này bằng cách chỉ ra một phạm vi hẹp, thay vì một con số cố định, tại đó BOJ sẽ cắt giảm hoạt động mua trái phiếu. Các nguồn tin cho biết, họ cũng có thể chèn một "điều khoản thoát hiểm" cam kết làm chậm hoặc tạm thời ngừng giảm dần nếu thị trường trở nên quá biến động. Họ cho biết ngân hàng sẽ giảm dần khối lượng trái phiếu đáo hạn theo cách không gây biến dạng đường cong lợi suất.

BOJ sẽ tổ chức một cuộc họp với những người tham gia thị trường trái phiếu vào ngày 9-10 tháng 7 để thu thập quan điểm của họ về loại kế hoạch nào sẽ hiệu quả, một động thái mà một thành viên hội đồng quản trị cho biết là nhằm đảm bảo họ có thể cắt giảm lượng mua “ở mức độ lớn hơn”, tóm tắt cuộc họp cho thấy.

Izuru Kato, nhà kinh tế trưởng tại Totan Research và là người theo dõi BOJ kỳ cựu, cho biết ngân hàng trung ương phải cân bằng nhu cầu ổn định tỷ giá hối đoái với nhu cầu ổn định thị trường trái phiếu. Vì lý do đó, BOJ có thể tìm cách cắt giảm sâu hơn việc mua trái phiếu mỗi quý. Kato cho biết: “Nếu đồng yên tiếp tục suy yếu, BOJ có thể thực hiện cả việc giảm lãi suất và tăng lãi suất vào tháng 7”. “Chỉ giảm dần có thể là không đủ để ngăn đồng yên giảm sâu hơn.”