English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Phân tích-Sự thúc đẩy AI của Apple có thể tiếp thêm sinh lực cho doanh số bán iPhone khi khách hàng tìm cách nâng cấp

SAN FRANCISCO (Reuters) – Hội nghị nhà phát triển của Apple (NASDAQ: AAPL ) vào thứ Hai không chỉ đơn thuần là truyền tải công nghệ trí tuệ nhân tạo mới nhất vào phần mềm của họ, bao gồm cả từ ChatGPT.

© Reuters. Giám đốc điều hành Apple Tim Cook tham dự một cuộc thảo luận với Craig Federighi và John Giannandrea trong sự kiện hội nghị nhà phát triển thường niên tại trụ sở chính của công ty ở Cupertino, California, Hoa Kỳ, ngày 10 tháng 6 năm 2024. REUTERS/Carlos Barria

Bài viết của Jeffrey Dastin và Aditya Soni


SAN FRANCISCO (Reuters) - Hội nghị nhà phát triển của Apple (NASDAQ


) vào thứ Hai không chỉ là việc tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo mới nhất vào phần mềm của hãng, bao gồm cả từ ChatGPT.

Đó còn là việc thúc đẩy doanh số bán iPhone.

Trước tình hình chi tiêu của người tiêu dùng khó khăn và các đối thủ công nghệ trỗi dậy, Apple đã tìm đến AI như một cách để làm mới lòng trung thành của hơn 1 tỷ khách hàng trung thành và đảo ngược sự suy giảm doanh số của sản phẩm bán chạy nhất của mình.

Phần mềm, yêu cầu ít nhất iPhone 15 Pro hoặc Pro Max để hoạt động, có thể thúc đẩy một làn sóng mua sắm mới, theo nhiều nhà phân tích. Một số dự đoán chu kỳ nâng cấp lớn nhất vào mùa thu kể từ khi Apple ra mắt iPhone 12 vào năm 2020, thu hút người tiêu dùng một phần nhờ kết nối 5G.

"Những gì chúng tôi thấy hôm nay hấp dẫn hơn bất cứ điều gì chúng tôi đã thấy kể từ đó," nhà phân tích Gil Luria của D.A. Davidson cho biết.

Công ty đã giới thiệu cái gọi là Apple Intelligence, quan điểm của mình về AI sinh tạo có thể tạo ra văn bản, hình ảnh và các nội dung khác theo yêu cầu.

Apple đã trình diễn cách AI của mình có thể tạo ra biểu tượng cảm xúc tùy chỉnh, một bộ phim hoạt hình để nhắn tin cho bạn bè hoặc chỉnh sửa làm cho một email trở nên chuyên nghiệp hơn. Trợ lý kỹ thuật số Siri của họ cũng có thể gợi ý người dùng nếu họ muốn nhận sự trợ giúp từ ChatGPT.

Một số nhà phân tích đã tỏ ra hoài nghi, dự đoán rằng người tiêu dùng sẽ không đổ xô đến các cửa hàng Apple để có thêm AI trên điện thoại của họ.

"Có thể có đủ trong các thiết bị Apple được Siri cải tiến và điều khiển thông minh để ngăn chặn một số doanh thu thiết bị đang bị mất, nhưng không đủ để tạo ra một nhóm người theo dõi mới," nhà phân tích Dipanjan Chatterjee của Forrester cho biết.

Tejas Dessai của Global X bổ sung: "Các nhà đầu tư rõ ràng muốn một chiến lược toàn diện và tham vọng hơn từ Apple khi nói đến AI." Cổ phiếu của công ty đã giảm 2% sau tin tức này.

NÂNG CẤP LÊN AI


Thích hay không, các tính năng AI của Apple sẽ không có trên mọi iPhone.


Công ty cho biết khách hàng smartphone cần nâng cấp lên iPhone 15 Pro hoặc Pro Max mà Apple bắt đầu bán vào tháng 9 năm 2023. AI, được xây dựng để có thể xử lý dữ liệu riêng tư trên thiết bị của người dùng, phụ thuộc vào chip trong các smartphone mới hơn của Apple.


Theo quan điểm của nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities, điều đó đại diện cho một cơ hội lớn. Ông ước tính khoảng 270 triệu iPhone chưa được nâng cấp trong bốn năm qua.


"Chúng tôi ước tính hơn 15% cơ sở lắp đặt của Apple sẽ nâng cấp lên iPhone 16 vì Apple Intelligence là ứng dụng giết người mà nhiều người đã chờ đợi," Ives nói.


Dự kiến iPhone 16 sẽ được phát hành vào mùa thu này.


Gene Munster, đối tác quản lý tại Deepwater Asset Management, cho biết một lợi thế khác của Apple là tích hợp dễ sử dụng với ChatGPT. "Họ thực sự giảm bớt trở ngại khi sử dụng AI," ông nói.


Doanh thu iPhone của Apple cho năm tài chính kết thúc vào tháng 9 năm 2023 là 200.6 tỷ USD, giảm từ 205.5 tỷ USD của năm trước, theo báo cáo thường niên mới nhất của công ty.


Tuy nhiên, AI chỉ là một phần của sự thu hút của Apple đối với người tiêu dùng. Họ có thể chủ yếu muốn một màn hình iPhone lớn hơn hoặc camera tốt hơn, nhưng các cập nhật AI sẽ thu hút những người tiên phong và nổi bật với khả năng thực hiện các hành động trong và giữa các ứng dụng, Martin Yang của Oppenheimer & Co cho biết.