English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Phân tích

Phân tích-Thỏa thuận hàng không của EU làm dấy lên nghi ngờ về những nỗ lực tiếp theo

Phải mất một năm đàm phán với Ủy ban châu Âu, Lufthansa của Đức mới được chấp thuận mua 41% cổ phần của ITA Airways của Ý, và chỉ sau khi chấp nhận những nhượng bộ lớn.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Máy bay Lufthansa đỗ khi sân bay Frankfurt đóng cửa với hành khách có kế hoạch khởi hành do cuộc đình công do công đoàn Verdi tổ chức, tại Frankfurt, Đức, ngày 7 tháng 3 năm 2024. REUTERS/ Kai Pfaffenbach//Ảnh tập tin

Lufthansa được chấp thuận mua 41% cổ phần của ITA Airways sau một năm đàm phán với Ủy ban châu Âu

LONDON (Reuters) - Sau một năm đàm phán với Ủy ban châu Âu, Lufthansa của Đức đã được chấp thuận mua 41% cổ phần của ITA Airways của Ý, nhưng chỉ sau khi chấp nhận những nhượng bộ lớn.

Thỏa thuận mở rộng và các nhượng bộ

Thỏa thuận này giúp Lufthansa mở rộng dấu ấn tại thị trường Nam Âu béo bở. Tuy nhiên, tập đoàn mới sẽ phải nhượng lại một số tuyến bay và vị trí bay cho các đối thủ để có thể tiếp tục. Các giám đốc điều hành, nhà đầu tư và chuyên gia trong ngành cho rằng việc các cơ quan quản lý châu Âu giám sát chặt chẽ hơn các mối quan hệ hợp tác như vậy và yêu cầu khắc phục có thể ngăn cản các hãng hàng không lớn thực hiện các thỏa thuận tiếp theo.

Các hãng hàng không lớn đối mặt với sự giám sát chặt chẽ

Chủ sở hữu của British Airways là IAG đã lọt vào tầm ngắm kể từ năm 2019 khi công bố kế hoạch mua lại hãng hàng không Tây Ban Nha Air Europa. Thời hạn chót để EU đưa ra nhượng bộ là ngày 20 tháng 8. Các cơ quan quản lý cũng dự kiến sẽ điều tra kế hoạch mua 19,9% cổ phần của hãng hàng không Scandinavia SAS của Air France-KLM.

Cần hợp nhất để bù đắp chi phí

Các giám đốc điều hành hãng hàng không từ lâu đã nói rằng việc hợp nhất là cần thiết để giúp bù đắp chi phí hoạt động tăng cao, giúp các hãng hàng không phục hồi sau đại dịch COVID-19. Nhưng các cơ quan quản lý lo ngại ba tập đoàn lớn nhất châu Âu là IAG, Air France-KLM và Lufthansa đang trở nên quá thống trị, có khả năng gây tổn hại đến sự lựa chọn của người tiêu dùng và khiến việc đi máy bay trở nên kém khả thi hơn.

Quan điểm từ chuyên gia

Piotr Grobelny tại công ty phân tích dữ liệu hàng không IBA cho biết: "Châu Âu đang ngày càng thận trọng hơn về làn sóng hợp nhất này". Ứng cử viên tiếp theo cho tư nhân hóa là TAP của Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, các kế hoạch của Lisbon đã bị chệch hướng do bất ổn chính trị, mặc dù có sự quan tâm từ Air France-KLM, Lufthansa và IAG.

Phức tạp của các giao dịch

Một chuyên gia ngân hàng cho biết các hãng hàng không rất lo ngại về việc mất thời gian, tiền bạc vào chi phí pháp lý và phải từ bỏ các khung giờ cất cánh và hạ cánh có giá trị để được chấp thuận cho các giao dịch. Martina Farkas, đối tác M&A tại Linklaters, cho biết các giao dịch phức tạp hơn có thể mất tới hai năm để hoàn tất.

Sự giám sát của cơ quan quản lý

Cựu ủy viên chống độc quyền của EU, Didier Reynders, đã nói với tờ Financial Times rằng các cơ quan quản lý sẽ tìm kiếm những nhượng bộ cứng rắn hơn từ những công ty muốn sáp nhập để đảm bảo cạnh tranh công bằng và giảm sự tập trung thị trường của ba công ty lớn.

Trường hợp IAG và Air Europa

IAG đã đưa ra nhiều nhượng bộ hơn, chẳng hạn như cung cấp 52% các chuyến bay của Air Europa cho các đối thủ, để xoa dịu mối lo ngại về sự thống trị thị trường Iberia và đảm bảo với các cơ quan quản lý rằng hãng sẽ không làm giảm sự cạnh tranh trên các tuyến đường dài đến Nam Mỹ. Theo phân tích dữ liệu của IBA, IAG nắm giữ 50% số chỗ ngồi tại sân bay chính của Madrid và 47% tại sân bay chính của Barcelona.

Vai trò của các hãng hàng không giá rẻ

Trong thương vụ mua lại ITA của Lufthansa, nhiều người đã chỉ ra sự thống trị của Ryanair tại Ý, nơi hãng chiếm hơn 40% thị phần. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý cạnh tranh đã không đưa hãng hàng không giá rẻ của Ireland vào đánh giá của họ vì họ không coi Lufthansa và ITA là đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Kết luận

Các giám đốc điều hành lo ngại rằng các yêu cầu của Ủy ban có thể làm đình trệ việc giao dịch. Tuy nhiên, với sự tăng trưởng của các hãng hàng không giá rẻ và sự thận trọng của các cơ quan quản lý, thị trường hàng không châu Âu đang đối mặt với một giai đoạn phức tạp và đầy thách thức.