English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Phân tích

Phân tích-Tiền mặt lại rời khỏi Trung Quốc, gây áp lực lên đồng Nhân dân tệ

Đồng nhân dân tệ trượt giá và dòng tiền chảy ồ ạt từ đại lục vào Hồng Kông cho thấy các nhà đầu tư trong nước của Trung Quốc đang gác lại kỳ vọng về bất kỳ sự phục hồi ngay lập tức nào ở thị trường quê nhà và chạy trốn đến những tài sản có lợi suất tốt hơn gần nhất.

© Reuters. FILE PHOTO: Người phụ nữ cầm tiền giấy Nhân dân tệ Trung Quốc trong hình minh họa này được chụp vào ngày 30 tháng 5 năm 2022. REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

Tình Trạng Đồng Nhân Dân Tệ Trượt Giá và Dòng Vốn Chảy Ra Từ Trung Quốc

Đồng nhân dân tệ đang giảm xuống mức thấp nhất trong bảy tháng trong tuần này, cùng với sự đảo ngược trong các dòng vốn đầu tư cổ phiếu vào Trung Quốc. Điều này phản ánh sự thay đổi kỳ vọng của các nhà đầu tư trong nước về khả năng phục hồi ngay lập tức của thị trường nội địa và sự di chuyển của vốn vào các tài sản có lợi suất cao hơn ở Hồng Kông.

Lý Do Đồng Nhân Dân Tệ Trượt Giá

Các nhà phân tích cho rằng kho dự trữ tiền gửi nhân dân tệ của Hồng Kông cũng tăng lên khi các nhà đầu tư trong nước sử dụng các kênh đầu tư nước ngoài hạn chế để tìm kiếm lợi suất cao hơn và các công ty chuẩn bị trả cổ tức hàng năm, tạo thêm áp lực lên đồng tiền này.

“Sentiment về Trung Quốc đã xấu đi trong tháng qua khi thị trường đã phục hồi trước khi có cải thiện trong dữ liệu kinh tế vĩ mô, điều này tiếp tục gây thất vọng,” Gary Tan, quản lý danh mục đầu tư tại Allspring Global Investments ở Singapore, cho biết.

Tan, người có quỹ đang nắm giữ ít cổ phiếu Trung Quốc, cho rằng tâm lý đã thay đổi nhiều so với thời điểm mà thị trường trong nước được coi là "không thể đầu tư", tuy nhiên, ông mong đợi tình hình sẽ cải thiện thêm.

Áp Lực Từ Nhà Đầu Tư

Sự kiên nhẫn của nhà đầu tư đã cạn kiệt sau nhiều tháng chờ đợi các biện pháp kích thích từ chính quyền, chủ yếu để hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản đang suy giảm.

Chỉ số chứng khoán Shanghai đã tăng 20% từ đầu tháng 2 đến giữa tháng 5 nhưng đã giảm 6% kể từ đó.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã trở lại thị trường từ tháng 2, sau khi rút khỏi năm 2023, đã quay lại bán tháo trong tháng này, rút 33 tỷ nhân dân tệ (4,54 tỷ USD) qua kênh Stock Connect hướng bắc.

Nhà đầu tư trong nước đã sử dụng kênh hướng nam để bơm 129 tỷ nhân dân tệ vào Hồng Kông.

Tác Động Đến Chính Sách Tiền Tệ

Các nhà phân tích cho biết nhà đầu tư có nhiều lý do để tạm dừng và suy nghĩ, không chỉ về mức độ cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), mà còn về kỳ họp tháng 7 sắp tới của Đảng Cộng sản Trung Quốc để định hình chính sách kinh tế và tài chính.

Chi Lo, chiến lược gia thị trường cao cấp cho khu vực Châu Á-Thái Bình Dương tại BNP Paribas Asset Management, cho biết các quỹ nước ngoài, mặc dù hiện tại giữ vị trí trung lập đối với cổ phiếu Trung Quốc, đang có xu hướng tích cực.

“Bắc Kinh có khả năng sẽ giữ các biện pháp nới lỏng tiến bộ hơn so với 18 tháng qua, theo quan điểm của tôi, và kỳ họp sẽ có khả năng nhắc lại hướng chính sách đó,” Lo cho biết.

Hướng dẫn hàng ngày của PBOC cho đồng nhân dân tệ, mà họ quản lý trong một biên độ hẹp, đang gây ra suy đoán rằng chính quyền đang cho phép một số sự suy yếu để quản lý áp lực.

Đồng nhân dân tệ đã giảm 2,2% so với đồng đô la trong năm nay.

Dòng Vốn Chảy Vào Hồng Kông

Khi tiền mặt từ Trung Quốc đại lục tràn vào Hồng Kông, tiền gửi nhân dân tệ tại trung tâm tài chính này đang ở mức kỷ lục, với dữ liệu chính thức mới nhất cho tháng 4 cho thấy đạt 1,09 nghìn tỷ nhân dân tệ (150 tỷ USD), gần với mức đỉnh đã thấy vào tháng 1 năm 2022.

Ju Wang, trưởng bộ phận chiến lược tiền tệ và lãi suất Trung Quốc tại BNP Paribas, cho biết nhà đầu tư trong nước đang đổ xô tới Hồng Kông để tìm kiếm lợi nhuận cao hơn từ nhân dân tệ ngoài khơi, do lợi suất thấp trong nước và kỳ vọng về việc nới lỏng thêm.

Dòng vốn hướng nam liên tục và các chuyển khoản truyền thống vào tháng 6-7 của các công ty Trung Quốc để tài trợ cho việc trả cổ tức tại Hồng Kông cũng đã dẫn đến việc bán nhân dân tệ ngoài khơi và nhu cầu về đô la Hồng Kông, bà cho biết.

Kể từ đầu tháng 5, CNH đã giảm 1,9% so với đồng đô la Hồng Kông.

Một yếu tố khác thu hút tiền vào Hồng Kông là kỳ vọng về đỉnh điểm của lãi suất đồng đô la Mỹ khi Cục Dự trữ Liên bang chuẩn bị nới lỏng chính sách, điều này, nhờ vào liên kết đồng đô la Hồng Kông, sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế của Hồng Kông.

“Việc cắt giảm lãi suất của Mỹ rất quan trọng đối với tính thanh khoản của Hồng Kông vì liên kết tiền tệ, vì vậy một khi Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất, tôi nghĩ chúng ta sẽ ngập trong thanh khoản ở đây, điều này sẽ đẩy giá tài sản lên cao,” Lo của BNP Asset Management cho biết.

($1=7.2610 nhân dân tệ Trung Quốc)