English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Phân tích

Phân tích-Trung Quốc đang phải đối mặt với sự hoài nghi ngày càng tăng về cam kết thực hiện các chính sách đã đưa ra trong thập kỷ qua

Khi tình trạng mất cân bằng trong nền kinh tế Trung Quốc ngày càng trầm trọng, áp lực buộc Bắc Kinh phải thực hiện các lời hứa về chính sách kéo dài hàng thập kỷ mà họ đã nhắc lại tại cuộc họp lãnh đạo thiết lập chương trình nghị sự tuần trước ngày càng gia tăng, sau khi không đạt được những đột phá lớn trong những năm gần đây.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Một màn hình lớn chiếu cảnh quay tin tức về Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự phiên họp toàn thể lần thứ ba của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) khóa 20, tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 18 tháng 7 năm 2024. REUTERS/Tingshu Wang/Ảnh tập tin

Tình Hình Kinh Tế Trung Quốc và Hội Nghị Toàn Thể

Khi tình trạng mất cân bằng trong nền kinh tế Trung Quốc ngày càng trầm trọng, áp lực buộc Bắc Kinh phải thực hiện các lời hứa về chính sách kéo dài hàng thập kỷ mà họ đã nhắc lại tại cuộc họp lãnh đạo thiết lập chương trình nghị sự tuần trước ngày càng gia tăng. Hội nghị toàn thể - một sự kiện chính trị diễn ra hai lần một thập kỷ - đã chọn hướng đến tính liên tục của chính sách thay vì bất kỳ sự thay đổi cấu trúc nào.

Tình Trạng Hiện Tại và Phản Ứng Của Thị Trường

  • Áp lực kinh tế: Trung Quốc đối mặt với áp lực giảm phát và nhu cầu yếu trong nước cùng thái độ thù địch ngày càng tăng đối với sự thống trị xuất khẩu ở nước ngoài.
  • Cổ phiếu Trung Quốc: Giảm vào thứ Hai ngay cả khi ngân hàng trung ương khiến thị trường bất ngờ với việc cắt giảm lãi suất.
  • Phản ứng của chuyên gia: Alicia Garcia Herrero từ Natixis cho rằng hội nghị toàn thể không phải là bước ngoặt về các cải cách, đặc biệt khi xét đến những thách thức sắp tới ở cả trong và ngoài nước.

Các Cam Kết Chính Sách và Thách Thức

  • Cam kết cải cách: Chính quyền Trung Quốc hứa hẹn cải thiện môi trường kinh doanh, trao cho thị trường vai trò quyết định trong việc phân bổ nguồn lực, và tăng doanh thu thuế. Tuy nhiên, các nhà kinh tế không tin rằng điều đó sẽ xảy ra.
  • Thành tích không đồng đều: Chương trình nghị sự năm 2024 chỉ bao gồm một số thay đổi nhỏ so với chương trình được công bố vào năm 2013. Trung Quốc đã có những bước đi ngược lại về tự do hóa thị trường và khu vực tư nhân.

Những Cam Kết Cải Cách

  • Nhu cầu trong nước: Thúc đẩy nhu cầu trong nước.
  • Hệ thống hộ chiếu nội bộ: Cải cách hệ thống này vốn gây ra bất bình đẳng lớn giữa nông thôn và thành thị.
  • Quyền sở hữu đất đai: Tăng cường quyền sở hữu đất đai ở nông thôn.
  • An sinh xã hội: Cải thiện an sinh xã hội.

Thách Thức Đối Với Uy Tín Của Bắc Kinh

  • Thiếu hụt uy tín: Bắc Kinh đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt uy tín mà họ chưa từng gặp phải cách đây một thập kỷ.
  • Cam kết thời gian: Bắc Kinh cam kết đạt được các mục tiêu chính sách vào năm 2029, nhưng thời hạn cụ thể không tạo được hứng thú cho các nhà đầu tư.

Phản Ứng Của Các Chuyên Gia và Nhà Đầu Tư

  • Quan ngại về môi trường bên ngoài: Zong Liang từ Ngân hàng Trung Quốc lo ngại rằng môi trường bên ngoài bất ổn, đặc biệt nếu Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hoa Kỳ, có thể làm suy yếu tiếng nói cải cách ở Trung Quốc.
  • Nhìn vào tương lai: Frederic Neumann từ HSBC cho rằng các nhà đầu tư toàn cầu kỳ vọng vào sự thay đổi mạnh mẽ có thể sẽ thất vọng. Tuy nhiên, ông vẫn giữ sự lạc quan và cho rằng cần phải thấy một số cải cách trong sáu tháng tới.

Sự Đầu Tư Vào Lực Lượng Sản Xuất Mới

  • Lực lượng sản xuất mới: Trung Quốc đặt cược vào các sản phẩm xuất khẩu công nghệ cao để trở thành động lực tăng trưởng mới.
  • Lo ngại về công suất công nghiệp: Washington, Brussels và các thủ đô khác lo ngại rằng Bắc Kinh đang thúc đẩy tình trạng dư thừa công suất công nghiệp.

Mô Hình Phát Triển Mới

  • Phát triển lấy người tiêu dùng làm trọng tâm: Các nhà kinh tế cho rằng Trung Quốc cần giảm sự phụ thuộc quá mức vào thị trường bên ngoài và đầu tư dựa vào nợ, thay vào đó là kích thích tiêu dùng hộ gia đình.

Kết Luận

Trong bối cảnh mất cân bằng kinh tế và áp lực từ cả trong và ngoài nước, Trung Quốc cần thực hiện các cải cách mạnh mẽ và nhanh chóng để củng cố niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng. Mặc dù hội nghị toàn thể không mang lại những thay đổi đột phá, nhưng cam kết cải cách của Bắc Kinh cần được theo dõi và đánh giá trong thời gian tới để xác định tiềm năng tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.