English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Phó lãnh đạo Đức thăm Trung Quốc khi căng thẳng thuế quan của EU âm ỉ

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck tới Trung Quốc trong tuần này với một nhiệm vụ tế nhị nhằm tăng cường quan hệ kinh tế đồng thời giúp quản lý sự sụp đổ của mối đe dọa của EU về việc áp thuế cao đối với ô tô Trung Quốc làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến thương mại.

© Reuters. FILE PHOTO: Bộ trưởng Kinh tế và Khí hậu Đức Robert Habeck tham dự cuộc họp nội các tại Phủ Thủ tướng ở Berlin, Đức, ngày 29 tháng 5 năm 2024. REUTERS/Liesa Johannssen/File Photo

Chuyến Thăm của Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck Đến Trung Quốc: Mở Rộng Quan Hệ Kinh Tế và Quản Lý Căng Thẳng Thương Mại

Bộ trưởng Kinh tế Đức, Robert Habeck, sẽ thăm Trung Quốc trong tuần này với một sứ mệnh tinh tế nhằm mở rộng quan hệ kinh tế trong khi giúp quản lý hậu quả của mối đe dọa từ EU về việc áp đặt mức thuế cao đối với ô tô Trung Quốc, điều này đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến thương mại.

Habeck, người đã lên tiếng phản đối các biện pháp thuế trừng phạt như là biện pháp cuối cùng, sẽ đi cùng với một đoàn doanh nghiệp nhỏ và dự kiến sẽ đề cập đến các mối quan hệ thương mại đồng thời thúc ép Trung Quốc về các vấn đề nóng như Đài Loan và Nga.

Đức đang tìm cách mở rộng quyền tiếp cận của các công ty Đức vào thị trường rộng lớn của Trung Quốc, đồng thời cố gắng "giảm rủi ro" kinh tế từ việc phụ thuộc quá nhiều vào bất kỳ một quốc gia nào.

Chuyến thăm của Habeck diễn ra một tuần sau khi Ủy ban Châu Âu đề xuất áp thuế lên tới 38.1% đối với nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc, đánh dấu một điểm thấp mới trong quan hệ kinh tế và khiến Trung Quốc đe dọa trả đũa đối với xuất khẩu thịt lợn của EU.

Là nền kinh tế lớn nhất châu Âu, tiếng nói của Đức có trọng lượng đặc biệt và các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của nước này đã phản đối mạnh mẽ các biện pháp thuế của EU. Họ đã kêu gọi đối thoại đồng thời kỳ vọng Trung Quốc sẽ thỏa hiệp.

"Ông Habeck nên hành động như một người hòa giải giữa EU và Trung Quốc ở đây và giải quyết sớm tranh chấp thương mại vì lợi ích của các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Đức," Patrick Schoenowski, từ Hiệp hội DMB của Đức cho biết.

"Mục tiêu của các cuộc đàm phán với Trung Quốc nên là giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của các biện pháp thuế trừng phạt."

Bộ của Habeck đã đề ra các mục tiêu cho chuyến thăm là giải thích chính sách thương mại và kinh tế của Đức với Trung Quốc, bao gồm cả nhu cầu đa dạng hóa năng lượng. Tuy nhiên, vấn đề thuế ô tô là không thể tránh khỏi.

"Tất nhiên, Bộ trưởng sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc đề cập đến vấn đề này, điều đó rất rõ ràng," một người phát ngôn của bộ cho biết.

"Nhưng ông không đàm phán thay mặt Ủy ban EU, đó là nhiệm vụ của Ủy ban."

NHẮM VÀO CÁC KHOẢN TRỢ CẤP QUÁ MỨC


Ủy ban Châu Âu cho biết sẽ áp đặt các mức thuế bổ sung đối với ô tô điện của Trung Quốc từ tháng 7 để chống lại các khoản trợ cấp quá mức.


Tờ báo China Daily được nhà nước hậu thuẫn bày tỏ hy vọng rằng "các giải pháp hợp lý" có thể được tìm thấy trong các cuộc đàm phán của Habeck với các quan chức Trung Quốc trước khi các biện pháp thuế có hiệu lực.


Thủ tướng Đức Olaf Scholz, người đã đến thăm Trung Quốc vào tháng Tư, không chỉ trích trực tiếp các biện pháp thuế của EU nhưng đã cảnh báo về những nguy hiểm của chủ nghĩa bảo hộ.


Juergen Matthes, từ Viện Kinh tế Đức IW, cho biết cách tiếp cận vấn đề thuế sẽ rất quan trọng.


"Nếu EU có đủ bằng chứng về các khoản trợ cấp không công bằng, việc áp đặt các mức thuế bổ sung không phải là chủ nghĩa bảo hộ, mà là nỗ lực để thiết lập một sân chơi công bằng," ông nói với Reuters.


Hiệp hội công nghiệp Đức BDI mong đợi Habeck truyền đạt mục tiêu đã được công bố của Đức về "giảm rủi ro" từ Trung Quốc thay vì "tách rời" và quay lưng lại với kinh doanh tại đây.


"Ông ấy phải giải thích khéo léo nơi nào là giới hạn, tại sao chúng tôi xem Trung Quốc như một đối thủ cạnh tranh hệ thống và yêu cầu giảm bớt các biến dạng thị trường," một nguồn tin từ BDI cho biết.


Habeck, xuất thân từ Đảng Xanh trong chính phủ liên minh ba bên của Scholz, cũng sẽ nêu bật bảo vệ khí hậu cũng như các vấn đề thương mại lâu dài như cạnh tranh công bằng cho các công ty Đức và các cuộc đấu thầu công khai minh bạch.


"Chúng tôi hy vọng rằng chính phủ Trung Quốc sẽ cởi mở hơn với sự thay đổi, vì họ thực sự không thể mất châu Âu," Maximilian Butek, giám đốc điều hành và thành viên hội đồng quản trị của Phòng Thương mại Đức tại Đông Trung Quốc cho biết.


"Mặt khác, họ rất cạnh tranh trong nhiều lĩnh vực đến mức họ thực sự không cần các cơ chế bảo vệ này nữa."

Trong khi Scholz đưa các CEO của các công ty lớn của Đức đi cùng trong chuyến đi của mình vào tháng Tư, đoàn của Habeck tập trung "cố ý vào các doanh nghiệp nhỏ và vừa để công nhận sự đóng góp của họ đối với kinh tế Đức trong các chuyến đi như vậy," một nguồn tin từ bộ cho biết.


Các doanh nghiệp nhỏ và vừa thường không có các kênh riêng để tiếp xúc với chính phủ Trung Quốc, nguồn tin nói thêm.


Habeck, người sẽ đến Bắc Kinh, Thượng Hải và Hàng Châu, cũng sẽ tham dự Đối thoại Khí hậu và Chuyển đổi Đức-Trung.


Trước khi tới Trung Quốc, ông sẽ đến Hàn Quốc, một trong những quốc gia mà các công ty Đức đang tìm cách đầu tư như một phần của chiến lược giảm rủi ro. Tại Seoul, ông sẽ gặp Thủ tướng Han Duck-soo và Bộ trưởng Thương mại Ahn Dukgeun.