English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Phố Wall giảm phiên thứ 2 liên tiếp

Chứng khoán Mỹ giảm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Tư (06/4) và lãi suất vọt lên mức cao mới, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa ra thêm dự báo về tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ để đối phó lạm phát, làm gia tăng lo ngại điều đó có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế.

Chứng khoán Mỹ giảm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Tư (06/4) và lãi suất vọt lên mức cao mới, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa ra thêm dự báo về tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ để đối phó lạm phát, làm gia tăng lo ngại điều đó có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, chỉ số Dow Jones rớt 144.67 điểm (tương đương 0.42%) xuống 34,496.51 điểm. Chỉ số S&P 500 lùi 0.97% xuống 4,481.15 điểm, và chỉ số Nasdaq Composite mất 2.22% còn 13,888.82 điểm sau khi giảm 2.3% vào ngày 05/4.

Biên bản cuộc họp của Fed công bố vào chiều ngày thứ Tư cho thấy các quan chức “thống nhất” rằng nên thu hẹp bảng cân đối kế toán 95 tỷ USD/tháng. Biên bản họp cũng cho thấy các quan chức Fed đang xem xét nâng lãi suất lớn hơn 25 điểm cơ bản như thông thường. Chứng khoán Mỹ đã rớt xuống mức đáy trong phiên sau khi công bố biên bản họp của Fed nhưng đã phục hồi nhẹ vào cuối ngày.

“Nhiều người tham gia lưu ý rằng – với lạm phát cao hơn mục tiêu của Ủy ban, rủi ro lạm phát tăng và lãi suất liên bang thấp hơn nhiều so với dự báo của những người tham gia về mức dài hạn – họ sẽ muốn tăng 50 điểm cơ bản trong phạm vi mục tiêu cho lãi suất liên bang tại cuộc họp này”.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng trên mức 2.65% lên mức cao nhất trong 3 năm vào ngày thứ Tư và duy trì gần mức cao đó sau khi biên bản cuộc họp của Fed được công bố. Lãi suất khép phiên ngày 04/4 ở mức 2.40%. Biên bản được lập từ cuộc họp tháng 3 của Fed, khi cơ quan này quyết định nâng lãi suất thêm 0.25 điểm phần trăm và chỉ ra sẽ có thêm 6 đợt nâng lãi suất với mức độ đó trong năm nay.

Nhóm cổ phiếu công nghệ dẫn đầu đà lao dốc trong ngày thứ Tư, giảm 2 phiên liên tiếp khi nhà đầu tư tháo chạy khỏi nhóm này và chuẩn bị cho việc lãi suất cao hơn có thể làm giảm tốc kinh tế. Cổ phiếu Apple, Microsoft, Amazon và Tesla đều góp phần vào đà sụt giảm của lĩnh vực này. Các cổ phiếu sản xuất con chip Nvidia và Marvell Technology cũng tiếp tục trượt dốc, lần lượt giảm 5.9% và 2.6%.

Nhà đầu tư tiếp tục tìm kiếm những cổ phiếu có lợi nhuận ổn định, tránh xa những cổ phiếu có khả năng tăng trưởng trong tương lai. Các lĩnh vực tiện ích, y tế và hàng tiêu dùng thiết yếu tiếp tục tăng vào ngày thứ Tư, với cổ phiếu Amgen và Johnson & Johnson đều tăng hơn 2%. Các cổ phiếu hàng tiêu dùng thiết yếu như Coca-Cola và Procter & Gamble đều tiến hơn 1%. Cổ phiếu Walmart cộng 2.3%.

Các quan chức Fed trong những ngày gần đây đã cố gắng cảnh báo nhà đầu tư rằng ngân hàng trung ương thậm chí có thể thắt chặt chính sách nhanh hơn. Những phát hiện này, cùng với nhận định gần đây của Thống đốc Fed Lael Brainard và một số người khác, dường như đã báo hiệu tâm lý đó.

An Trần (Theo CNBC)

Fili