English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Phố Wall nhuốm sắc đỏ khởi đầu tuần mới

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (11/01), khi nhà đầu tư đánh giá giá trị cổ phiếu và triển vọng có thêm gói kích thích kinh tế, cùng với tình trạng bất ổn chính trị đang diễn ra, CNBC đưa tin.

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (11/01), khi nhà đầu tư đánh giá giá trị cổ phiếu và triển vọng có thêm gói kích thích kinh tế, cùng với tình trạng bất ổn chính trị đang diễn ra, CNBC đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, chỉ số Dow Jones rớt 89.28 điểm (tương đương 0.3%) xuống 31,008.69 điểm. Chỉ số S&P 500 lùi 0.7% xuống 3,799.61 điểm và chỉ số Nasdaq Composite mất 1.3% còn 13,036.43 điểm. Có thời điểm, Dow Jones sụt tới 265 điểm.

Phố Wall đã chứng kiến tuần khởi động năm 2021 đầy mạnh mẽ khi nhà đầu tư bỏ qua cuộc tấn công bạo lực vào Đồi Capitol và tập trung vào triển vọng có thêm các gói kích thích tài chính sau cuộc càn quét của Đảng Dân chủ tại Quốc hội. S&P 500 đã tăng 4 phiên liên tiếp lên mức kỷ lục với đà tăng 1.8% trong tuần qua. Dow Jones và Nasdaq Composite lần lượt vọt 1.6% và 2.4% trong tuần trước, cũng đạt các mức cao mọi thời đại.

Tuy nhiên, đà tăng điểm đối mặt với biến động chính trị và đại dịch Covid-19 đã làm dấy lên lo ngại rằng nhà đầu tư đang phát triển quá mức. Ví dụ, cổ phiếu Tesla đã vọt 25% trong tuần trước và bứt phá 747% trong 12 tháng qua. Hiện cổ phiếu này giao dịch với dòng tiền gấp khoảng 91 lần trong năm 2021.

Cổ phiếu Tesla sụt 7.8% trong ngày thứ Hai. Bitcoin, vốn được xem là biểu tượng đầu cơ của thị trường tài chính, đã rớt xuống mức 33,000 USD sau khi giao dịch trên ngưỡng 40,000 USD hồi cuối tuần.

Căng thẳng lại leo thang ở Washington vào đầu tuần khi đảng viên Đảng Dân chủ Hạ viện đưa ra một báo cáo luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Hai vì đã kích động cuộc tấn công của đám đông vào Đồi Capitol. Hạ viện lên kế hoạch bỏ phiếu cho bản luận tội trong khoảng tuần này.

Cuối tuần qua, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết Hạ viện sẽ thúc đẩy việc luận tội ông Trump nếu Phó Tổng thống Mike Pence và nội các chính quyền hiện tại không ủng hộ việc loại bỏ Tổng thống thông qua Tu chính án thứ 25.

Hiện tại, thị trường dường như đang bỏ qua vấn đề này vì Quốc hội đã có thể xác nhận thành công chiến thắng bầu cử của ông Biden và Đảng Dân chủ hiện chiếm đa số tại Thượng viện có khả năng theo đuổi một gói kích thích kinh tế lớn khác. Nếu những sự kiện này bắt đầu làm trì hoãn hoặc làm lệch các kế hoạch kích thích kinh tế, nhà đầu tư có thể bắt đầu chú ý đến chúng hơn.

Tổng thống đắc cử Joe Biden vào ngày 08/01 đã cam kết một đợt triển khai kích thích kinh tế khổng lồ, mà theo ông sẽ là “hàng ngàn tỷ USD”. Nhiều thông tin chi tiết sẽ được đưa ra trong thông báo chính thức vào ngày 14/01, 6 ngày trước khi ông nhậm chức.

FILI