English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Phố Wall nhuốm sắc đỏ trước thềm cuộc họp của Fed

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Ba (14/12), khi một số cổ phiếu công nghệ lớn sụt giảm và dữ liệu lạm phát mới tiếp tục cho thấy giá cả tăng mạnh.

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Ba (14/12), khi một số cổ phiếu công nghệ lớn sụt giảm và dữ liệu lạm phát mới tiếp tục cho thấy giá cả tăng mạnh.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, chỉ số Nasdaq Composite dẫn đầu đà giảm, rớt 1.14% xuống 15,237.64 điểm. Chỉ số S&P 500 lùi 0.75% xuống 4,634.09 điểm. Dow Jones giữ được đà tăng tốt hơn nhưng vẫn mất 106.77 điểm (tương đương 0.3%) còn 35,544.18 điểm.

Nhóm cổ phiếu công nghệ là nguồn suy giảm chính vào ngày thứ Ba, mặc dù lĩnh vực này đã xóa bớt đà tăng vào phiên buổi chiều. Cổ phiếu Microsoft là nhân tố chính khiến các chỉ số chính giảm điểm, rớt 3.2%. Cổ phiếu công ty phần mềm Adobe sụt 6.6%.

Trong một diễn biến khác, cổ phiếu Ford mất gần 1.9% sau thông tin rằng đến năm 2030, Toyota sẽ đầu tư 35 tỷ USD vào xe điện chạy bằng pin, một lĩnh vực mà Ford đang tìm cách khẳng định mình là người dẫn đầu. Cổ phiếu Tesla lùi 0.8% sau khi Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) tiết lộ CEO Elon Musk đã bán thêm 906.5 triệu cổ phiếu Tesla.

Cổ phiếu Netflix, Apple và Amazon cũng đều suy giảm trong phiên.

Phiên giảm điểm trên Phố Wall diễn ra sau khi dữ liệu cho thấy chỉ số giá sản xuất PPI của Mỹ trong tháng 11 vọt 9.6% so cùng kỳ, tốc độ nhanh kỷ lục và cao hơn dự báo 9.2% từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones. Chỉ số này đã tăng 0.8% so với tháng trước, cao hơn dự báo 0.5% trước đó.

Số liệu lạm phát nóng hơn dự báo được đưa ra khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng bắt đầu cuộc họp kéo dài 2 ngày vào ngày thứ Ba. Fed sẽ đưa ra tuyên bố vào ngày 15/12 với các dự báo định kỳ hàng quý về nền kinh tế, lạm phát và lãi suất. Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng sẽ tổ chức một cuộc họp báo.

Nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ trong tuần này để đưa ra nhận định về việc liệu Fed có kế hoạch đẩy nhanh nhịp độ kết thúc chương trình mua trái phiếu hay không. Hiện tại, chương trình mua tài sản của Fed sẽ kết thúc vào tháng 6/2022, tuy nhiên, một số quan chức đã nói về việc kết thúc chương trình sớm hơn.

Ở chiều tích cực, nhóm cổ phiếu ngân hàng lớn tăng cùng với lãi suất, với cổ phiếu Goldman Sachs và Bank of America đều tăng hơn 1%.

Về vấn đề Covid-19, Pfizer đã thông báo rằng loại thuốc điều trị bệnh nhân nhiễm virus đã chứng tỏ hiệu quả trong một phân tích cuối cùng, bao gồm khả năng chống lại biến thể mới Omicron. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo vào ngày thứ Ba rằng biến thể mới dường như lây lan nhanh hơn các biến thể trước của virus.

FILI