English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Phố Wall tăng 2 phiên liên tiếp dù GDP của Mỹ gây thất vọng

Chứng khoán Mỹ tăng phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Năm (28/7), ngay cả sau khi dữ liệu GDP mới nhất của Mỹ cho thấy sự suy giảm lần thứ 2 liên tiếp, khi nhà đầu tư kỳ vọng rằng suy thoái kinh tế sẽ khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sớm kết thúc chiến dịch nâng lãi suất quyết liệt.

Chứng khoán Mỹ tăng phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Năm (28/7), ngay cả sau khi dữ liệu GDP mới nhất của Mỹ cho thấy sự suy giảm lần thứ 2 liên tiếp, khi nhà đầu tư kỳ vọng rằng suy thoái kinh tế sẽ khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sớm kết thúc chiến dịch nâng lãi suất quyết liệt.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, chỉ số Dow Jones tăng 332.04 điểm (tương đương 1%) lên 32,529.63 điểm. Chỉ số này đã vọt hơn 400 điểm trong phiên trước đó. Chỉ số S&P 500 cộng 1.2% lên 4,072.43 điểm, và chỉ số Nasdaq Composite tiến gần 1.1% lên 12,162.59 điểm. Cả 3 chỉ số chính đều hướng đến ghi nhận mức tăng trong tuần cũng như tháng tốt nhất từ đầu năm 2022 đến nay.

Sau khi tích tắc giảm điểm sau báo cáo GDP, nhà đầu tư đã rũ bỏ những lo ngại rằng nỗ lưc của Fed để kiềm chế lạm phát sẽ khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái. Theo Cục Phân tích Kinh tế Mỹ, tăng trưởng kinh tế Mỹ giảm 0.9% trong quý 2, trái ngược hoàn toàn với dự báo tăng 0.3% từ Dow Jones. GDP quý 1 của Mỹ giảm 1.6%.

Mike Loewengart, Giám đốc điều hành chiến lược đầu tư của E-Trade, cho biết về báo cáo GDP rằng: “Mặc dù chắc chắn có mặt tiêu cực của các ước tính, nhưng hãy nhớ rằng mức giảm 1% là tương đối nhỏ và ủng hộ ý tưởng rằng bất kỳ khả năng suy thoái nào xảy ra cũng sẽ nhẹ nhàng”.

Nhiều người mô tả suy thoái là khi có 2 quý liên tiếp tăng trưởng kinh tế âm. Nó mang nhiều sắc thái hơn thế. Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Mỹ, cơ quan đánh giá suy thoái chính thức, sẽ xem xét một số yếu tố bổ sung.

Những động thái này diễn ra sau một đợt phục hồi trên diện rộng trong phiên trước đó, sau khi Fed nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản lần thứ 2 liên tiếp để đối phó với lạm phát, và nhà đầu tư kỳ vọng vào việc liệu ngân hàng trung ương có thể ngăn chặn lạm phát mà không đẩy nền kinh tế rơi vào suy thoái hay không.

Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong tuần này cũng là một phần của sự lạc quan trên thị trường, biên lợi nhuận đang bị siết chặt do lạm phát, tuy nhiên các mảng kinh doanh cơ bản dường như đều khá mạnh. Điều đó, kết hợp với niềm tin rằng Fed về cơ bản đã hoàn thành chính sách thắt chặt quyết kiệt, đang mang lại cho nhà đầu tư lý do để thở phào nhẹ nhõm.

Gần 49% số công ty thuộc S&P 500 đã công bố kết quả kinh doanh. Trong số đó, có đến 71.14% công ty có kết quả lợi nhuận vượt kỳ vọng, dữ liệu từ FactSet cho thấy.

Nhà đầu tư cũng đang chờ đợi kết quả kinh doanh từ Apple, Amazon, Intel và Roku, dự kiến công bố sau phiên ngày thứ Năm.

FILI