English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Powell của Fed chuẩn bị phát biểu khi các nhà kinh tế lo lắng về sai lầm chính sách, rủi ro bầu cử

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell chuẩn bị có bài phát biểu vào thứ Hai

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell tổ chức họp báo sau cuộc họp kéo dài hai ngày của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang về chính sách lãi suất tại Washington, Hoa Kỳ, ngày 18 tháng 9 năm 2024. REUTERS/Tom Brenner/Ảnh tập tin

Theo cuộc khảo sát mới của Hiệp hội Kinh tế Doanh nghiệp Quốc gia (NABE), một sai lầm trong chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) được coi là rủi ro chính có thể làm suy yếu nền kinh tế Mỹ trong năm tới. Trong số 32 nhà kinh tế tham gia khảo sát, 39% cho rằng việc thiết lập lãi suất không hợp lý có thể gây bất lợi lớn nhất cho nền kinh tế Hoa Kỳ trong 12 tháng tới. Các yếu tố khác được nêu ra bao gồm cuộc bầu cử tổng thống sắp tới và sự leo thang của xung đột ở UkraineTrung Đông, mỗi yếu tố chiếm 23% trong danh sách rủi ro.

Chủ tịch Fed Jerome Powell dự kiến sẽ có bài phát biểu vào ngày thứ Hai (1755 GMT) và có thể sẽ đề cập đến quyết định cắt giảm lãi suất gần đây của Fed, cũng như các đợt cắt giảm dự kiến trong tương lai. Cuộc khảo sát cho thấy, mặc dù nền kinh tế Mỹ đang trên đà đạt được mục tiêu "hạ cánh mềm" với lạm phát giảm đều đặn, vẫn còn nhiều bất đồng về việc liệu Fed có thể tiếp tục duy trì mức lãi suất phù hợp hay không.

65% số người được hỏi cho rằng động thái điều chỉnh lãi suất của Fed là "đúng lúc", nhưng chỉ 1/3 trong số họ tin rằng mức lãi suất hiện tại là "vừa phải". Một số nhà kinh tế cho rằng lãi suất nên thấp hơn, trong khi một số khác cảm thấy mức lãi suất nên cao hơn.

Cuộc khảo sát cũng đề cập đến rủi ro từ kết quả cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2024. Việc kiểm soát Quốc hội và Nhà Trắng bởi một đảng duy nhất có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc ra quyết định, nhưng cũng đi kèm với những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến các chính sách như cắt giảm thuế hoặc chính sách thương mại.

Về tổng quan, nhóm chuyên gia dự báo nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ tăng trưởng chậm lại còn 1,8% vào năm 2025, với lạm phát giảm xuống 2,1%tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4,4%.