English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Powell của Fed gọi hạ cánh nhẹ nhàng là mục tiêu chính

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã tái khẳng định hôm thứ Tư rằng ngân hàng trung ương vẫn đang theo đuổi một cuộc hạ cánh mềm khó nắm bắt

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã tái khẳng định hôm thứ Tư rằng ngân hàng trung ương vẫn đang theo đuổi một cuộc hạ cánh mềm khó nắm bắt, ngay cả khi ông thừa nhận rằng việc thực hiện chiến dịch thắt chặt mà không gây ra suy thoái trên diện rộng không phải là kỳ vọng cơ bản mà là một “kết quả hợp lý”.

“Hạ cánh nhẹ nhàng là mục tiêu chính,” Powell nói trong cuộc họp báo chính sách của Fed hôm thứ Tư . "Đó là những gì chúng tôi đã cố gắng đạt được trong suốt thời gian qua."

Hạ cánh mềm thường được hiểu là một chu kỳ thắt chặt thành công, trong đó Fed tăng lãi suất vừa đủ để làm chậm nền kinh tế và hạ nhiệt lạm phát mà không làm chậm quá nhiều đến mức buộc phải suy thoái.

Những kỳ tích kinh tế như vậy được coi là không thể thực hiện được. Và các nhà hoạch định chính sách và kinh tế học đã mô tả mục tiêu của Powell là đi theo một con đường hẹp và mong manh. Cho đến nay Fed đã thành công trong việc đi trên sợi dây đó. Nhưng thị trường đã phục hồi khi Powell lưu ý rằng ông không coi việc hạ cánh nhẹ nhàng là trường hợp cơ bản.

Ông nói: “Cuối cùng, điều này có thể được quyết định bởi các yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi”, đồng thời nói thêm rằng “Tuy nhiên, tôi không muốn cản trở khả năng xảy ra điều đó. Tôi không có quyền làm điều đó”.

Đối với những người theo dõi thị trường và công chúng nói chung, việc hạ cánh mềm có tầm quan trọng to lớn vì nó sẽ tạo ra sự khác biệt giữa suy thoái kinh tế và sức sống của nền kinh tế. Nhưng thực sự kéo được một người ra, như ẩn dụ ngụ ý, là một nỗ lực khó có thể xảy ra.


Nhận xét của Powell về khả năng hạ cánh mềm nêu bật rủi ro của việc cố tình cản trở nền kinh tế nhằm mục đích kiểm soát lạm phát.

Bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy nền kinh tế đang đi chệch hướng khỏi việc hạ cánh mềm hoặc mất niềm tin vào một nền kinh tế sẽ gây ra sự bất ổn và bi quan hơn nữa.

Bản thân khái niệm này không có một định nghĩa cứng nhắc. Và các nghiên cứu lịch sử về các chu kỳ thắt chặt của Fed trước đây cho thấy rằng việc hạ cánh nhẹ nhàng đòi hỏi sự kết hợp hiếm hoi giữa các điều kiện “Goldilocks” bình thường và rất nhiều may mắn đã đến với các ngân hàng trung ương.

Chứng khoán kết thúc ngày trong sắc đỏ sau nhận xét của Powell. S&P 500 giảm 0,9% trong khi chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 0,22%. Trong khi đó, Nasdaq Composite giảm 1,5%.

Powell nhắc lại rằng mục đích cuối cùng của Fed là kiểm soát việc tăng giá. Ông nói: “Điều tồi tệ nhất mà chúng ta có thể làm là không khôi phục được sự ổn định về giá vì hồ sơ đã rõ ràng về điều đó. Nếu bạn không khôi phục lại sự ổn định về giá thì lạm phát sẽ quay trở lại và bạn có thể phải trải qua một thời gian dài mà nền kinh tế rất bất ổn”.

Nguồn finance.yahoo