English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Powell đặt ra kế hoạch tạm dừng vào tháng 11, cảnh báo về việc tăng lãi suất nhiều hơn nếu nền kinh tế nóng lên

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell báo hiệu ngân hàng trung ương có thể giữ lãi suất ổn định tại cuộc họp chính sách tiếp theo, nhưng ông cũng cảnh báo rằng lạm phát vẫn còn quá cao và vẫn có thể tăng lãi suất nhiều hơn nếu nền kinh tế tiếp tục nóng lên một cách bất ngờ.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell báo hiệu ngân hàng trung ương có thể giữ lãi suất ổn định tại cuộc họp chính sách tiếp theo, nhưng ông cũng cảnh báo rằng lạm phát vẫn còn quá cao và vẫn có thể tăng lãi suất nhiều hơn nếu nền kinh tế tiếp tục nóng lên một cách bất ngờ.

“Bằng chứng bổ sung về sự tăng trưởng liên tục trên xu hướng, hoặc sự thắt chặt trên thị trường lao động không còn giảm bớt, có thể khiến lạm phát gặp rủi ro hơn nữa và có thể đảm bảo thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ,” Powell cho biết hôm thứ Năm khi phát biểu trước Câu lạc bộ Kinh tế của Newyork.

Powell nhấn mạnh trong bài phát biểu của mình rằng "với những bất ổn và rủi ro cũng như chúng ta đã đi được bao xa, ủy ban đang tiến hành một cách cẩn thận." Đó là dấu hiệu ngân hàng trung ương sẽ không tăng lãi suất trong cuộc họp tiếp theo vào tháng 11.

Chủ tịch Fed cũng nhấn mạnh rằng ngân hàng trung ương sẽ thận trọng cân nhắc giữa việc làm quá nhiều và làm quá ít. Ông lưu ý rằng với tốc độ tăng lãi suất của Fed, vẫn có thể có "sự thắt chặt có ý nghĩa" trong lộ trình.

Trong những ngày và tuần gần đây, các quan chức Fed khác trong các bài phát biểu đã kêu gọi sự kiên nhẫn và cần phải hành động thận trọng khi các quan chức đánh giá hướng đi của nền kinh tế và tốc độ lạm phát để xác định xem có nên tăng lãi suất lần nữa hay không.

Ông nói: “Việc làm quá ít có thể khiến lạm phát trên mục tiêu trở nên cố thủ và cuối cùng đòi hỏi chính sách tiền tệ phải kiềm chế lạm phát dai dẳng hơn khỏi nền kinh tế với chi phí việc làm cao”. “Làm quá nhiều cũng có thể gây ra tác hại không cần thiết cho nền kinh tế.”

Các bình luận của Powell đã dọn đường cho cuộc họp tiếp theo của Ủy ban Thị trường mở Liên bang của Fed vào ngày 1 tháng 11. Chúng cũng diễn ra chỉ vài ngày trước thời hạn 10 ngày cấm hoạt động, trong đó các quan chức Fed không được phép đưa ra bất kỳ tuyên bố công khai nào.

Những người biểu tình đã làm gián đoạn quá trình tố tụng ở Manhattan một thời gian ngắn và Powell được hộ tống ra ngoài trong khoảng thời gian vài phút trước khi bắt đầu bài phát biểu của mình.


Fed tại cuộc họp cuối cùng vào tháng 9 đã giữ lãi suất ổn định ở mức cao nhất trong 22 năm, đồng thời báo hiệu rằng sẽ cần một đợt tăng lãi suất khác vào cuối năm nay để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%.

Các nhà đầu tư hiện kỳ ​​vọng ngân hàng trung ương sẽ giữ nguyên lãi suất chuẩn tại cuộc họp tháng 11, ở mức 5,25% -5,50%.

Powell đã nói rõ hôm thứ Năm rằng ngân hàng trung ương đang theo dõi chặt chẽ sự gia tăng gần đây của lãi suất trái phiếu dài hạn, vốn đã tăng hơn 50 điểm cơ bản kể từ cuộc họp chính sách cuối cùng của Fed vào ngày 20 tháng 9. Các quan chức khác của Fed đã nói trong những ngày gần đây rằng nếu lãi suất dài hạn vẫn ở mức cao nên Fed có thể ít cần phải hành động hơn.

Powell cho biết: “Chúng tôi vẫn chú ý đến những diễn biến này vì những thay đổi liên tục trong điều kiện tài chính có thể ảnh hưởng đến đường lối của chính sách tiền tệ”.

Khi được hỏi trong phiên hỏi đáp liệu lợi suất cao hơn có thể làm giảm động lực để Fed tiếp tục tăng lãi suất ở mức biên hay không, Powell nói: “Có thể điều đó vẫn còn phải chờ xem”.

Ông nói thêm, “Nhân tiện, tôi không ủng hộ bất kỳ mức lãi suất dài hạn cụ thể nào, nhưng về nguyên tắc thì đúng như vậy.”

Powell cho biết miễn là lợi suất trái phiếu tăng vì những lý do khác ngoài kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất - điều mà ông tin là đúng - thì điều đó đóng vai trò như một sự thắt chặt các điều kiện tài chính. Và ông nói, đó là điều mà Fed đang cố gắng đạt được.

Powell cũng cho biết trong bài phát biểu của mình rằng mặc dù lạm phát cho thấy sự tiến bộ trong mùa hè nhưng dữ liệu từ tháng 9 có phần kém khả quan hơn.

Ông thừa nhận rằng các thước đo ngắn hạn về lạm phát cơ bản - các thước đo lạm phát loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng không ổn định - trong ba và sáu tháng gần đây nhất hiện đang ở mức dưới 3%.

Ông nói: “Nhưng những biện pháp ngắn hạn này thường không ổn định. "Lạm phát vẫn còn quá cao và dữ liệu tốt trong vài tháng chỉ là bước khởi đầu để xây dựng niềm tin rằng lạm phát đang giảm dần theo hướng mục tiêu của chúng ta."

Ông cho biết, thị trường việc làm vẫn mạnh nhưng cũng đang có dấu hiệu hạ nhiệt dần. Ông nói thêm, mức tăng lương đang cho thấy sự suy giảm dần dần về mức phù hợp với lạm phát 2% theo thời gian.

Nguồn finance.yahoo