English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Powell: Sẽ không điều chỉnh lãi suất trước Quốc hội

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã thể hiện lạc quan với nền kinh tế Mỹ trong báo cáo hàng năm của ông trước Ủy ban Kinh tế chung của Quốc hội vào thứ Tư, khiến ông tái khẳng định các đề xuất trước đây của mình rằng các nhà hoạch định chính sách của Fed se không thực hiện thêm bất kỳ thay đổi nào trong chính sách tiền tệ.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã thể hiện lạc quan với nền kinh tế Mỹ trong báo cáo hàng năm của ông trước Ủy ban Kinh tế chung của Quốc hội vào thứ Tư, khiến ông tái khẳng định các đề xuất trước đây của mình rằng các nhà hoạch định chính sách của Fed se không thực hiện thêm bất kỳ thay đổi nào trong chính sách tiền tệ.


Các đồng nghiệp của tôi và tôi thấy sự mở rộng bền vững của hoạt động kinh tế, thị trường lao động mạnh mẽ và lạm phát gần mục tiêu 2% của chúng tôi, ông nói trước ủy ban, một hội đồng với các thành viên từ cả Thượng viện và Hạ viện.


Hơn nữa, tác động đầy đủ của các chính sách tiền tệ gần đây của ngân hàng trung ương vẫn chưa được cảm nhận. Toàn bộ lý do của ba lần giảm điểm quý liên tiếp là thúc đẩy nền kinh tế đã được mở rộng trong hơn 10 năm. Chúng tôi thấy lập trường hiện tại của chính sách tiền tệ vẫn phù hợp, ông nói, không đề cập đến các dữ liệu cho thấy nền kinh tế không đi theo hướng như họ mong đợi.


Một thành viên của ủy ban đã cố gắng chỉ ra rằng lập trường đó sẽ kéo dài bao lâu, bằng cách hỏi liệu Powell ngụ ý rằng Fed sẽ không thay đổi lãi suất trong suốt năm tới. Tôi sẽ không phủ định hoàn toàn - Powell nói.


Nhưng không sớm. Không ai mong đợi bất kỳ hành động nào tại cuộc họp cuối năm ngoái của Fed vào tháng tới, và trên thực tế, giao dịch trong tương lai của quỹ Fed cho thấy sự ưu tiên của các quan điểm rằng không thay đổi lãi suất cho đến nửa cuối năm 2020.


Sự bất ổn thương mại tiếp tục gây áp lực, nhưng lạm phát không phải là một mối lo


Powell thừa nhận rằng sự không chắc chắn trong thương mại tiếp tục đè nặng lên niềm tin và đầu tư kinh doanh. Tương tự như vậy, tăng trưởng chậm chạp ở nước ngoài có thể trở thành một cú hích đối với tăng trưởng của Hoa Kỳ. Các nhà hoạch định chính sách sẽ xem xét kỹ lưỡng dữ liệu để phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu chậm lại đáng kể nào.


Điều họ không lo lắng là lạm phát. Mặc dù Powell vẫn coi lạm phát gần với mục tiêu 2% của Fed, nhưng rõ ràng là các mô hình đã cũ về mối quan hệ giữa giá cả và thị trường việc làm dường như không còn đúng.


Fed từng coi tỷ lệ thất nghiệp 5% là gần như đủ tốt, nhưng bây giờ các nhà kinh tế phải thừa nhận nền kinh tế Hoa Kỳ có thể hoạt động ở mức thất nghiệp thấp hơn nhiều. Các nhà hoạch định chính sách không còn có thể nói chính xác việc làm tối đa là gì, Powell nói, và thêm rằng họ cần phải có sự cẩn trọng đáng kể trong các ước tính


Loại câu hỏi hóc búa này đưa ra thời điểm tốt để xem xét cách Fed tiến hành chính sách tiền tệ, ông đề xuất. Một cuộc kiểm tra cơ bản về các mục tiêu và công cụ đang diễn ra và cuộc thảo luận này sẽ là một phần trong biên bản của mỗi cuộc họp chính sách, được phát hành sau ba tuần.


Phiên điều trần luận tội là trọng tâm


Hành động thực sự trong Quốc hội vào thứ Tư lại ở nơi khác. Ủy ban Tình báo Thường trực Hạ viện dưới sự chủ trì của Đảng Dân chủ California Adam Schiff đã tổ chức các phiên điều trần công khai đầu tiên về việc liệu hành động của Tổng thống Donald Trump về việc viện trợ Ukraine có bị buộc tội mất tư cách đạo đức và bãi nhiệm.


Powell khó có thể có ý kiến gì với điều đó, và tất cả những gì ông có thể nói là chính trị sẽ không đóng vai trò gì trong hoạch định chính sách của Fed.


Chủ tịch Fed, người sẽ báo cáo vào thứ Năm trước ủy ban ngân sách Hạ viện, đã dành thời gian để thúc giục Quốc hội hành động về thâm hụt và nợ của liên bang, vốn đang gia tăng với tốc độ mà ông gọi là không bền vững. Ông thể hiện quan ngại trước rủi ro nếu suy thoái thực sự đến và chiến lược tài khóa là cần thiết để ổn định nền kinh tế, Quốc hội sẽ cảm thấy bị hạn chế trong những gì nó có thể làm, Powell nói.


Theo Investing