English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Putin phải đối mặt với thách thức bầu cử khi trợ cấp nhiên liệu phản tác dụng

Việc trợ cấp nhiên liệu đang tạo ra một cuộc khủng hoảng ngân sách ở Nga trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine và lạm phát tăng vọt, ngân sách nhà nước hiện nay dự kiến ​​sẽ bị thiệt hại hàng tỷ USD.

Việc trợ cấp nhiên liệu đang tạo ra một cuộc khủng hoảng ngân sách ở Nga trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine và lạm phát tăng vọt, ngân sách nhà nước hiện nay dự kiến ​​sẽ bị thiệt hại hàng tỷ USD. 


Vào tháng 9, Moscow đã chuyển sang cắt giảm 50% trợ cấp cho các nhà máy lọc dầu, mà Reuters tính toán sẽ phải bù đắp bằng khoản trợ cấp khoảng 4,3 tỷ USD cho các ngành công nghiệp khác, cộng với thuế một lần tương đương hơn 3,7 tỷ USD. 

Khi Nga cắt giảm trợ cấp cho các nhà máy lọc dầu chỉ hơn một tháng trước, hiệu ứng lan truyền là xuất khẩu tăng dẫn đến tình trạng thiếu dầu diesel và xăng, từ đó dẫn đến giá bán buôn trong nước tăng vọt. 

Giờ đây, ngành nông nghiệp đang rất cần trợ cấp để bù đắp chi phí nhiên liệu tăng cao. Để đối phó với  sự hỗn loạn ban đầu này vào tháng 9 , Moscow đã cấm xuất khẩu một lượng nhiên liệu đáng kể và cố gắng đẩy lùi việc này bằng cách thực hiện lại trợ cấp để bắt đầu thay thế vào ngày 1 tháng 10. Về mặt giảm thuế, Moscow hy vọng nhận được từ động thái tháng 9 này đã lên tới khoảng 3,7 tỷ USD thu nhập từ Thuế khai thác khoáng sản cho ngân sách, bởi vì nó sẽ không có hiệu lực cho đến đầu năm mới, khiến ngân sách năm nay không có đủ số tiền đó. Đây là khoảng thời gian tồi tệ đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đang phải chịu áp lực rất lớn trước cuộc bầu cử chỉ còn chưa đầy một năm rưỡi nữa, trong bối cảnh cuộc chiến tốn kém và không bao giờ kết thúc ở Ukraine.

Putin không thể chịu nổi lạm phát tăng cao vào thời điểm này. Tuần trước, ngân hàng trung ương Nga đã buộc phải tăng lãi suất thêm 200 điểm cơ bản lên 15% để hỗ trợ đồng rúp và chống lạm phát, hiện đang trên đà vượt 7% trong năm nay. 

Vào tháng 11 năm 2018 , Tổng thống Nga Vladimir Putin chứng kiến ​​xếp hạng tín nhiệm của ông giảm xuống mức thấp chưa từng thấy trong sáu năm, chủ yếu là do giá máy bơm cao hơn, tăng 7% kể từ tháng 5. Phản ứng của chính phủ là yêu cầu các công ty dầu mỏ và nhà máy lọc nhiên liệu độc lập giữ giá bán buôn ở mức tháng 6 năm 2018 cho đến cuối năm. Nga sau đó đã đồng ý cho phép giá nhiên liệu tăng phù hợp - nhưng chỉ phù hợp với lạm phát.

Nguồn oilprice