English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Quan chức ngoại giao EU: EU nên thu giữ dự trữ ngoại hối của Nga

Liên minh châu Âu nên thu giữ dự trữ ngoại hối của Nga để chi trả cho việc tái thiết Ukraine, nhà ngoại giao hàng đầu của EU cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào thứ Hai.

Quan chức ngoại giao EU: EU nên thu giữ dự trữ ngoại hối của Nga© Reuters

Theo Geoffrey Smith

Liên minh châu Âu nên thu giữ dự trữ ngoại hối của Nga để chi trả cho việc tái thiết Ukraine, nhà ngoại giao hàng đầu của EU cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào thứ Hai.

Josep Borrell, Đại diện Cấp cao về Chính sách Đối ngoại của EU, nói với Financial Times: “Tôi rất ủng hộ vì nó rất logic”.

Nga đang có hơn một phần tư dự trữ ngoại hối của mình ở Đức, Pháp và Áo. Khoảng một phần tư khác ở các thành viên G7 - Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Nhật Bản.

Việc nắm giữ các khoản dự trữ sẽ đối mặt với những rào cản pháp lý đáng kể và có nguy cơ làm xói mòn lòng tin toàn cầu vào một hệ thống tài chính quốc tế đã hoạt động trong nhiều thập kỷ với giả định rằng dự trữ - cần thiết để xử lý suôn sẻ thương mại toàn cầu - về cơ bản là bất khả xâm phạm, tuy nhiên mối quan hệ giữa các quốc gia đã trở nên tồi tệ.

Tuy nhiên, khối phải đối mặt với một số lựa chọn hấp dẫn hơn để tái thiết Ukraine nếu và khi quân đội Nga rút lui. Ngoài ra, đã có tiền lệ cho một bước đi như vậy, khi Mỹ dành 3,5 tỷ USD dự trữ của Afghanistan để trả tiền bồi thường cho các nạn nhân của vụ tấn công 11/9 năm 2001. Các cuộc tấn công đã được lên kế hoạch từ lãnh thổ Afghanistan bởi Osama, thủ lĩnh Al Qaeda. Bin Laden.

Cảnh báo của Borrell được công bố vào dịp kỷ niệm 77 năm kết thúc Thế chiến 2. Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có một bài phát biểu được theo dõi ở Moscow sau đó, tại các lễ hội kỷ niệm sự kiện này, điều đó có thể gửi những tín hiệu quan trọng về việc Nga muốn tiếp tục cuộc chiến với Ukraine như thế nào.

Investing