English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Quan điểm chuyên gia: Cuộc đàm phán Trung-Mỹ mang lại 4-5 tuần ổn định thị trường

Các nhà phân tích tin rằng động thái của kinh tế và thương mại Trung Quốc-Mỹ để giải quyết vấn đề sẽ giúp giảm bớt áp lực giảm đối với nền kinh tế toàn cầu và duy trì nền kinh tế tương đối của Trung Quốc. Khả năng phục hồi, dự kiến xác suất quan hệ Trung-Mỹ sẽ có thời gian ổn định ít nhất 4-5 tuần.

Ngày 12/10, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết hai bên đã có một cuộc thảo luận thẳng thắn, hiệu quả và mang tính xây dựng về các vấn đề kinh tế và thương mại, và có được sự tiến triển đáng kể trong đàm phán về các lĩnh vực nông nghiệp, bảo vệ sở hữu trí tuệ, tỷ giá hối đoái, dịch vụ tài chính, mở rộng hợp tác thương mại, chuyển giao công nghệ và giải quyết tranh chấp. Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He đã chuyển cho Trump thông điệp của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng các đội kinh tế và thương mại của hai nước đã đạt được tiển triển tích cực trong một số cuộc tham vấn thỏa thuận. Hai bên nên giải quyết đúng đắn mối quan tâm của họ và nỗ lực tiến bộ tích cực trên các lĩnh vực khác.

 

Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận về thỏa thuận thương mại giai đoạn đầu vào 11/10, khiến Tổng thống Mỹ phải đình chỉ thực hiện các biện pháp leo thang thuế quan sẽ có hiệu lực vào 15/10, nhưng các quan chức cho rằng thỏa thuận này vẫn cần hình thành thành “văn bản” và cần nhiều công việc hơn để hoàn thành.

 

Sau đây là bản tóm tắt các đánh giá của nhà phân tích

 

Nhóm vĩ mô chứng khoán Trung Quốc Xie Yaxuan:

 

Trong bài phát biểu của mình, ông Trump đã nhiều lần đề cập đến lợi ích của việc mua sản phẩm nông nghiệp của Trung Quốc cho nông dân Mỹ và lợi ích của việc mở tài chính của Trung Quốc đối với các công ty dịch vụ tài chính của Mỹ. . Sau các cuộc đàm phán, xác suất quan hệ Trung-Mỹ sẽ có thời gian ổn định ít nhất 4-5 tuần.

 

Cơ sở kinh tế quyết định kiến trúc thượng tầng. Trong bối cảnh lợi nhuận cận biên giảm dần, chủ nghĩa bảo hộ là sự lựa chọn mong muốn. Sự cạnh tranh lâu dài giữa Trung Quốc và Mỹ vẫn là một sự kiện có xác suất cao.

 

Nhóm vĩ mô của CICC:

 

Hiện tại, Mỹ vẫn có kế hoạch áp thuế 15% đối với lô hàng thứ hai trong danh sách 300 tỷ USD vào ngày 15/12. Trung Quốc vẫn có kế hoạch bổ sung 5-10 vào phần thứ hai của 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ vào ngày 15/12. Thuế hải quan của các tỷ lệ phần trăm khác nhau và áp dụng lại thuế quan đối với xe hơi và các bộ phận của Mỹ. Chúng tôi tin rằng nếu các cuộc tham vấn kinh tế và thương mại Trung-Mỹ diễn ra suôn sẻ, những kế hoạch tăng thuế quan này cũng có thể bị hủy bỏ.

 

Nếu Trung Quốc tăng đáng kể việc mua các sản phẩm nông nghiệp sang Mỹ, dự kiến tổng nhập khẩu của Trung Quốc vào Mỹ cũng sẽ tăng. Nhập khẩu nông sản tăng của Trung Quốc cũng sẽ giúp giảm áp lực lên giá lương thực trong nước. Nếu hai bên đạt được một cơ chế giải quyết tranh chấp hoạt động, chúng tôi tin rằng nó sẽ thiết lập cơ sở cho giai đoạn đàm phán tiếp theo.

 

Tiến trình tham vấn kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ có lợi cho việc ổn định tỷ giá Nhân dân tệ. Vòng tư vấn kinh tế và thương mại Trung-Mỹ hiện nay cũng bao gồm các vấn đề về tỷ giá hối đoái. Có thể đánh giá ở mức cao hơn mức hiện tại. Việc giảm bớt sự không chắc chắn bên ngoài có lợi cho sự ổn định của Trung Quốc và Mỹ và nền kinh tế thế giới, nhưng áp lực giảm đối với nền kinh tế Trung Quốc vẫn tồn tại. Chúng tôi tin rằng các chính sách tài chính và tiền tệ trong nước vẫn cần phải phản ứng tích cực.

 

Nhóm chiến lược chứng khoán Lianxun:

 

Cửa sổ thời gian cho phần đầu tiên của giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận có thể là hội nghị thượng đỉnh APEC tại Chile từ ngày 16-17/11. Trong ngắn hạn, kết quả tích cực của tham vấn chắc chắn sẽ thúc đẩy tâm lý thị trường và tăng khẩu vị rủi ro thị trường. Từ góc độ ảnh hưởng sâu sắc hơn, quan hệ kinh tế và thương mại Trung Quốc-Mỹ cũng sẽ đóng một vai trò tích cực trong hai nước và nền kinh tế thế giới.

 

Nếu các vấn đề kinh tế và thương mại Trung-Mỹ tiếp theo được cải thiện, điều này sẽ có tác động tích cực đến Trung Quốc và Mỹ và thậm chí là tình hình kinh tế toàn cầu, giúp giảm bớt áp lực giảm giá đối với nền kinh tế toàn cầu. Theo như nền kinh tế Trung Quốc, đà tăng trưởng kinh tế ngắn hạn đã phục hồi, và quan hệ kinh tế và thương mại tốt đã giúp duy trì khả năng phục hồi tương đối của nền kinh tế Trung Quốc.

 

Nhà phân tích Yan Xiang của Guoxin Securities:

 

Nếu theo dõi các cuộc đàm phán kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ có thể di chuyển về phía trước theo hướng giải quyết vấn đề, sẽ có tác động tích cực đối với nền kinh tế Trung Quốc, nền kinh tế Mỹ và kinh tế toàn cầu, sẽ giúp giảm bớt áp lực giảm lên nền kinh tế toàn cầu, nền kinh tế của Trung Quốc để duy trì độ dẻo dai tương đối. Do đó, chúng tôi tin rằng, trước tiên, khả năng phục hồi kinh tế vẫn là, sự ổn định của lợi nhuận vẫn còn, xu hướng thay thế trong nước độc lập và có thể kiểm soát đã không thay đổi, và hướng đi chung của tiêu dùng và công nghệ sẽ không thay đổi. Thứ hai, trong giai đoạn đầu, đối với xuất khẩu, nền kinh tế, tỷ giá hối đoái và các yếu tố khác, giá cổ phiếu dự kiến sẽ được điều chỉnh phù hợp hơn, có thể có cơ hội sửa chữa.

 

Nhóm chiến lược chứng khoán Trung Phong:

 

Mặc dù kết quả của vòng đàm phán này vào một cuộc chiến thương mại hơn dự kiến, hoãn các trường hợp còn lại "thận trọng", xác suất của mức kinh tế hơi yếu của tháng mười lớn 15 đã sẵn sàng để nâng thuế đối với 30%, nhưng không cắt vào đầu năm thuế, trong khi thư giãn trong nước, Xác suất phục hồi hoàn toàn là nhỏ, do đó mô hình sốc của chỉ số A-share không thay đổi.

 

Nhà phân tích chứng khoán Trung Nguyên Yang Zhenyu:

 

Các cuộc đàm phán thương mại Trung-Mỹ nói chung rất lạc quan, khiến cổ phiếu A giảm trong ngắn hạn. Sự tiến triển tích cực trong vòng đàm phán thứ 13 đã đóng một vai trò tích cực trong việc duy trì tâm lý thị trường cổ phiếu A hiện tại. Hai bên đã thảo luận về các thỏa thuận tham vấn tiếp theo và đồng ý hợp tác theo hướng thỏa thuận cuối cùng, sẽ đóng vai trò tích cực trong việc duy trì tâm lý thị trường cổ phiếu A hiện tại. Do đó, nếu cổ phiếu A rơi ra khỏi quán tính sau khi kết thúc tuần này, thì đáy sẽ chạm đáy.

 

Các cuộc đàm phán thương mại Trung-Mỹ hiện tại đã tạo ra những bước đột phá quan trọng, giúp duy trì hiệu suất tâm lý thị trường trong ngắn hạn. Chỉ số Shanghai Composite sẽ được khuyến khích bởi điều này và dự kiến sẽ duy trì gần 3,000 điểm. Tuy nhiên, kết quả của các cuộc đàm phán đã được phản ánh một phần trên thị trường vào tuần trước. Nếu các cuộc đàm phán Trung-Mỹ một lần nữa bị thất vọng, nó có thể làm tăng chiều sâu điều chỉnh cổ phiếu A.

 

Theo Reuters