English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Quản lý viễn thông Mỹ có ý định cấm Huawei, ZTE tham gia trợ cấp của chính phủ

Nhà quản lý viễn thông Mỹ - Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) có kế hoạch bỏ phiếu trong tháng 11, để xác định rằng Huawei Technologies Co, Ltd và ZTE Corporation (000063.SZ) có đang là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, khách hàng nhà vận hành nông thôn Mỹ của hai công ty này sẽ không thể mua thiết bị hoặc dịch vụ từ Huawei và ZTE bằng cách sử dụng quỹ dự án trị giá 8.5 tỷ USD của chính phủ.

Nhà quản lý viễn thông Mỹ - Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) có kế hoạch bỏ phiếu trong tháng 11, để xác định rằng Huawei Technologies Co, Ltd và ZTE Corporation (000063.SZ) có đang là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, khách hàng nhà vận hành nông thôn Mỹ của hai công ty này sẽ không thể mua thiết bị hoặc dịch vụ từ Huawei và ZTE bằng cách sử dụng quỹ dự án trị giá 8.5 tỷ USD của chính phủ.

 

Các quan chức của FCC 28/10 cho biết rằng cũng có kế hoạch yêu cầu các nhà khai thác viễn thông nông thôn Hoa Kỳ loại bỏ và thay thế các thiết bị được gắn nhãn là một công ty nhãn "Mối đe dọa an ninh quốc gia".

 

FCC cho biết họ có kế hoạch bỏ phiếu tại một cuộc họp tổ chức vào ngày 19/11, các nhà khai thác hỏi trên được lấy ra từ các mạng hiện tại và bao nhiêu chi phí để thay thế Huawei và thiết bị ZTE nhu cầu và xây dựng kế hoạch bồi thường để bù đắp chi phí của các thiết bị được lấy ra.

 

"Về mặt an ninh quốc gia 5G và Hoa Kỳ, chúng tôi không thể mạo hiểm và may mắn", Chủ tịch FCC Ajit Pai nói trong một tuyên bố: "Khi Mỹ nâng cấp mạng lưới của mình lên công nghệ không dây thế hệ tiếp theo (5G), chúng tôi không thể bỏ qua chính phủ Trung Quốc. Sử dụng các lỗ hổng mạng để tham gia vào hoạt động gián điệp, cấy phần mềm độc hại và vi rút hoặc các rủi ro khác gây nguy hiểm cho mạng truyền thông quan trọng của chúng tôi. "

 

Đây là động thái mới nhất của chính phủ Mỹ nhằm cấm các công ty Mỹ mua thiết bị Huawei và ZTE. Huawei và ZTE sẽ có 30 ngày để thách thức quyết định rủi ro an ninh quốc gia của FCC và lệnh cuối cùng để buộc loại bỏ thiết bị dự kiến sẽ được thực hiện vào đầu năm tới.

 

Huawei đã không bình luận, và ZTE đã không trả lời yêu cầu bình luận.

 

Chủ tịch FCC Ajit Pai lần đầu tiên đề xuất vào tháng 3/2018 rằng các công ty cấu thành rủi ro an ninh quốc gia bị cấm chấp nhận Quỹ dịch vụ toàn cầu của FCC, nhưng không nêu tên Huawei hay ZTE. Quỹ cung cấp trợ cấp cho các công ty cung cấp dịch vụ cho khu vực nông thôn hoặc vùng sâu vùng xa, cũng như các thư viện và trường học.

 

Jessica Rosenworcel, thành viên đảng Dân chủ của FCC đã chỉ ra rằng sau 18 tháng xem xét, sẽ có một số hành động và FCC nên thực hiện nhiều sáng kiến hơn.

 

"Chúng ta cần phải chú ý, trong nền kinh tế toàn cầu, mạng lưới của chúng tôi sẽ được kết nối với thiết bị không an toàn ngoài. Vì vậy, chúng ta nên bắt đầu nghiên cứu, làm thế nào để xây dựng một mạng lưới toàn cầu để chịu được lỗ hổng thiết bị hội tụ." Rosenworcel nói.

 

FCC đề xuất lý do là các công ty này mối quan hệ với chính phủ và quân đội Trung Quốc, cũng như Trung Quốc yêu cầu các công ty này để hỗ trợ chính phủ để thực hiện các hoạt động tình báo pháp lý, để đặt ra một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

 

Quốc hội đã xem xét luật pháp cho phép lên tới 1 tỷ USD để giúp các nhà mạng không dây nhỏ hơn và nông thôn thay thế thiết bị của công ty Trung Quốc trên mạng. Nếu Quốc hội không có hành động, FCC có thể sử dụng tiền của chính mình để chi trả cho việc thay thế thiết bị.

 

Reuters tháng 6 năm nay cho biết, có khoảng 12 nhà vận hành điện tín nông thôn Mỹ phụ thuộc vào công tắc giá rẻ và thiết bị được cung cấp bởi các nhà khai thác viễn thông Huawei và ZTE của Mỹ, đang đàm phán với Ericsson (ERICb.ST) và Nokia (NOKIA.HE), để thay thế thiết bị Trung Quốc trong mạng của họ.

 

Hoa Kỳ đã thúc giục các nước không cho phép Huawei để vào mạng 5G của mình, tuyên bố rằng thiết bị của Huawei có thể được sử dụng cho hoạt động gián điệp Bắc Kinh, nhưng công ty Trung Quốc đã nhiều lần bị từ chối.

 

Vào 28/10, Pai trong The Wall Street Journal nói: "Trung Quốc có thể buộc Huawei để giám sát các cá nhân và các doanh nghiệp Mỹ. Hãy tưởng tượng, nếu bạn sử dụng thiết bị của Huawei 5G mạng của Mỹ cơ sở quân sự, cơ sở hạ tầng quan trọng hoặc khu vực nhạy cảm khác đang vận hành. "

 

Ông cũng đề cập đến báo cáo của hãng bảo mật Internet hữu hạn Nhà nước, "phân tích thấy rằng hầu hết các hình ảnh firmware Huawei có ít nhất một cánh cửa trở lại tiềm năng, tính trung bình mỗi sản phẩm Huawei có 102 lỗ hổng"

 

Bất chấp áp lực từ Hoa Kỳ, một số quốc gia châu Âu đã không đồng ý áp đặt lệnh cấm đối với Huawei trong những tháng gần đây.

 

Trong tháng 5 năm nay, Trump đã ký một sắc lệnh chờ đợi từ lâu tuyên bố tình trạng khẩn cấp cấm các công ty Mỹ sử dụng các công ty tạo thành một nguy cơ an ninh quốc gia của việc sản xuất các thiết bị viễn thông. Lệnh điều hành yêu cầu Bộ Thương mại làm việc với các cơ quan chính phủ khác để phát triển kế hoạch thực hiện vào giữa tháng 10. Bộ Thương mại chưa công bố các kế hoạch liên quan.

 

Trong tháng 5 năm nay, chính phủ Mỹ sẽ được đưa vào danh sách đen thương mại Huawei, cho biết công ty Trung Quốc tham gia vào các hoạt động của một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

 

Theo Reuters