English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Rạn nứt về tài trợ giáo dục cực đoan làm sâu sắc thêm những bất ổn trong liên minh Israel

Các đảng cực đoan chính thống của Israel, vốn đã bất đồng quan điểm với các đối tác liên minh về yêu cầu bắt buộc thanh niên tôn giáo vào quân đội, một lần nữa lại thử thách sự đoàn kết của chính phủ Thủ tướng Benjamin Netanyahu bằng một thách thức về tài trợ giáo dục.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Những người đàn ông Do Thái cực kỳ chính thống nắm tay nhau trong một cuộc biểu tình phản đối những nỗ lực bắt những người đàn ông trong cộng đồng phải nhập ngũ, bên ngoài một văn phòng tuyển quân ở Jerusalem, ngày 21 tháng 8 năm 2024. REUTERS/Ammar Awad/Ảnh tập tin

Các đảng cực đoan chính thống của Israel đang thử thách sự đoàn kết của chính phủ Thủ tướng Benjamin Netanyahu với một cuộc tranh cãi mới về tài trợ giáo dục, đặc biệt là việc các trường thuộc hệ thống giáo dục riêng của họ muốn được hưởng các quyền lợi tương tự như trường công. Cuộc tranh chấp này xoay quanh việc các trường cực kỳ chính thống yêu cầu được tham gia chương trình "New Horizon" của nhà nước, cung cấp thêm giờ học và tăng lương giáo viên. Bộ trưởng Giáo dục Haim Biton thuộc đảng Shas, một trong hai đảng Chính thống giáo trong liên minh, khẳng định rằng các giáo viên của họ không nên bị phân biệt đối xử.

Trong khi Biton tuyên bố sẽ không rời khỏi chính phủ vì vấn đề này, đảng United Torah Judaism (UTJ) đã cảnh báo rằng họ sẽ tẩy chay các cuộc bỏ phiếu tại quốc hội cho đến khi vấn đề tài trợ được giải quyết. Điều này có thể gây khó khăn cho chính phủ trong các cuộc bỏ phiếu ngân sách sắp tới, bao gồm cả khoản 3,4 tỷ shekel (918,35 triệu USD) để hỗ trợ cho những người Israel bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công từ Lebanon.

Căng thẳng giữa các đảng trong liên minh của Netanyahu đã trở nên rõ ràng trong nhiều vấn đề, từ cải cách tư pháp đến việc giải quyết xung đột ở Gaza. Các đảng Haredi (Do Thái chính thống cực đoan) hiện đang cảm thấy rằng lợi ích của họ chưa được chính phủ đáp ứng đầy đủ, trong khi các đảng cực hữu khác lại dường như đã đạt được nhiều yêu cầu của mình. Mặc dù chưa có dấu hiệu thực sự về việc rời bỏ liên minh, những căng thẳng này có thể tiềm ẩn các vấn đề trong tương lai.