English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Điện Tử

Sam Bankman-Fried Scoops giúp CoinDesk giành được giải thưởng báo chí lớn

FTX, một gã khổng lồ trong ngành, đã phải ra tòa phá sản 9 ngày sau thông tin sốt dẻo vào tháng 11 năm 2022 từ Ian Allison của CoinDesk.

FTX, một gã khổng lồ trong ngành, đã phải ra tòa phá sản 9 ngày sau thông tin sốt dẻo vào tháng 11 năm 2022 từ Ian Allison của CoinDesk.

Ian Allison của CoinDesk, người đã tiết lộ câu chuyện FTX từng đoạt giải thưởng.  (Morgan Brown/Shutterstock/CoinDesk)

Các nhà báo của CoinDesk đã giành được Giải thưởng Gerald Loeb, được coi là giải thưởng cao nhất trong lĩnh vực báo chí tài chính và kinh doanh, vì đã vạch trần nền tảng lung lay bên dưới đế chế tiền điện tử của Sam Bankman-Fried và sau đó ghi lại một cách sống động sự sụp đổ nhanh chóng , chấn động và đôi khi kỳ lạ của gã khổng lồ trong ngành.

Chiến thắng của Ian Allison, Tracy Wang, Nick Baker, Cheyenne Ligon, Sam Reynolds, Sam Kessler, Nikhilesh De và Reilly Decker trong hạng mục tin nóng đã được công bố tại một sự kiện tối thứ Năm ở New York. Họ đã được tiết lộ là những người lọt vào vòng chung kết vào tháng 8.

Được đặt theo tên của Gerald M. Loeb, giải thưởng được thành lập vào năm 1957 nhằm “khuyến khích và hỗ trợ báo cáo về kinh doanh và tài chính nhằm cung cấp thông tin và bảo vệ nhà đầu tư tư nhân cũng như công chúng nói chung,” theo Trường Quản lý Anderson tại Đại học California, Los Angeles. Angeles, nơi giám sát họ.

Câu chuyện trọng tâm là vụ bùng nổ của Allison vào ngày 2 tháng 11 năm 2022, đặt ra câu hỏi về mức độ vững chắc của Alameda Research, công ty thương mại lớn của Bankman-Fried – và nói rộng ra là sàn giao dịch tiền điện tử FTX có liên kết và nổi tiếng hơn của tỷ phú này an toàn đến mức nào. Các câu chuyện khác của CoinDesk được Loebs vinh danh đã tiết lộ những cách sắp xếp cuộc sống bất thường của vòng trong của Bankman-Fried, ghi lại (như nó vẫn đang diễn ra) một vụ hack lớn vào FTX khi công ty đang sụp đổ và mang đến cho độc giả một cái nhìn đầy màu sắc bên trong lần xuất hiện đầu tiên tại tòa của Bankman-Fried .

Chín ngày sau khi câu chuyện đầu tiên của Allison xuất hiện, các công ty của Bankman-Fried đã phải ra tòa phá sản – một sự sụp đổ quá lớn (FTX đã được định giá 32 tỷ USD trước đó vào năm 2022) và nhanh đến mức chưa từng có tiền lệ. Anh ta bị bắt ngay sau đó và phiên tòa xét xử anh ta tại phòng xử án ở Manhattan sẽ bắt đầu vào tuần tới .

Tin sốt dẻo ban đầu của Allison được coi là chất xúc tác cho sự sụp đổ. Hàng nghìn câu chuyện tin tức đã ghi nhận CoinDesk vì đã khởi động chuỗi sự kiện, bao gồm các mẩu tin từ các ấn phẩm nổi tiếng như The New York Times , The Wall Street Journal , Bloomberg , The Financial Times , The Verge , New York Magazine , CNN và “Planet” của NPR Podcast kiếm tiền .

Hậu quả đã lan rộng khắp ngành công nghiệp tiền điện tử và thậm chí còn gây tổn hại cho công ty anh chị em của CoinDesk là Genesis và công ty mẹ Digital Money Group, nhấn mạnh sự độc lập trong biên tập và sự cống hiến của CoinDesk trong việc kể những câu chuyện quan trọng.

Kevin Reynolds, tổng biên tập của CoinDesk cho biết: “Tôi hoàn toàn ngạc nhiên và khiêm tốn nhưng cũng vô cùng tự hào vì nhóm phóng viên và biên tập viên xuất sắc này đã hoàn toàn xứng đáng được nhận giải thưởng này”. “Sự xuất sắc của báo chí, sự cam kết theo dõi câu chuyện bất kể nó dẫn đến đâu và tinh thần đồng đội thực sự giống như những điều tôi chưa từng thấy trước đây.”

Câu chuyện của Allison trình bày chi tiết về bảng cân đối kế toán riêng của Alameda mà anh ta có được từ một nguồn bí mật. Tiết lộ bùng nổ của bài báo là Alameda có khả năng bị lung lay vì tiếp xúc sâu về mặt tài chính với token FTT do FTX phát hành. FTT chiếm gần một nửa trong số tài sản trị giá 14,6 tỷ USD của Alameda.

Đó là mức độ vướng mắc tài chính đáng ngạc nhiên đối với hai công ty được cho là riêng biệt và cũng là một tài sản mang tính đầu cơ khá cao để cất giữ phần lớn tài sản của một công ty thương mại vào đó. Nếu tâm lý xung quanh FTX và Bankman-Fried giảm, giá FTT có thể giảm, kéo theo Alameda.

Và về cơ bản đó là những gì đã xảy ra. Bốn ngày sau khi câu chuyện của Allison xuất hiện, Giám đốc điều hành Binance Changpeng “CZ” Zhao đã tweet rằng “do những tiết lộ gần đây ”, sàn giao dịch của ông sẽ bán số cổ phiếu FTT khổng lồ của mình. Điều đó nhanh chóng đẩy giá FTT xuống , khiến các công ty của Bankman-Fried rơi vào tình trạng khó khăn.

Hai ngày sau, Bankman-Fried buộc phải tìm kiếm sự cứu trợ từ Binance , một sàn giao dịch tiền điện tử đối thủ. Nhưng đề xuất tiếp quản đó đã thất bại sau một ngày, một tin sốt dẻo khác của Allison (và người chiến thắng Loeb) tiết lộ có thể xảy ra vài giờ trước khi nó được chính thức công bố . Sau đó, vào ngày 11 tháng 11, các công ty của Bankman-Fried buộc phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản .

Tin sốt dẻo thứ ba của CoinDesk giành được Loeb khiến cả ngành xôn xao là câu chuyện của Tracy Wang rằng Bankman-Fried và chín đồng nghiệp sống cùng nhau trong một chung cư sang trọng ở Bahamas và đôi khi hẹn hò với nhau khi điều hành các công ty của anh ấy – bao gồm cả việc Bankman- Giám đốc điều hành Fried và Alameda Caroline Ellison đã từng là một cặp.

Bài viết nêu lên mối lo ngại về chủ nghĩa gia đình trị, bí mật và xung đột lợi ích, xem trước giọng điệu của một báo cáo gay gắt được đưa ra ngay sau đó về các thủ tục hành chính cực kỳ lỏng lẻo của FTX. Ngoài Bankman-Fried và Ellison, câu chuyện còn nêu tên các giám đốc điều hành cấp cao của FTX là Gary Wang và Nishad Singh; Ellison, Gary Wang và Singh sau đó đều đã nhận tội liên bang liên quan đến FTX.

Hai câu chuyện khác của CoinDesk đã được Loebs vinh danh. Một người đã ghi lại vụ hack kịch tính của FTX vài giờ sau khi nộp đơn xin phá sản, một cuộc tấn công tiêu tốn hàng trăm triệu đô la. Nỗ lực hợp tác báo cáo đêm khuya của Cheyenne Ligon, Sam Reynolds, Sam Kessler, Nikhilesh De và Reilly Decker đã cho phép CoinDesk xuất bản một tài khoản đầy sức gợi về những gì đang diễn ra như nó vẫn đang diễn ra.

Câu chuyện đó và ba tin sốt dẻo của Allison và Tracy Wang đã được biên tập bởi Nick Baker, người cũng được trao giải Loeb.

Người chiến thắng Loeb cuối cùng của CoinDesk là tài khoản hấp dẫn của Ligon , do De biên tập, trong lần ra tòa đầu tiên của Bankman-Fried, diễn ra ở Bahamas. Câu chuyện là phần chi tiết duy nhất về sự kiện thường đầy màu sắc này.

Nguồn: Coindesk