English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Samsung báo hiệu mức tăng lợi nhuận tốt hơn dự kiến ​​khi sự bùng nổ của AI làm tăng giá chip

Samsung Electronics ước tính hôm thứ Sáu rằng lợi nhuận hoạt động trong quý 2 của công ty tăng hơn 15 lần, khi giá chất bán dẫn phục hồi nhờ sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo đã nâng mức thu nhập từ mức thấp của một năm trước.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Một du khách sử dụng điện thoại thông minh hàng đầu Galaxy S24 của Samsung Electronics trong buổi lễ ra mắt tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 15 tháng 1 năm 2024. REUTERS/Kim Hong-Ji/Ảnh tập tin

Bởi Joyce Lee và Heekyong Yang

SEOUL (Reuters) - Samsung Electronics ước tính hôm thứ Sáu rằng lợi nhuận hoạt động trong quý 2 của công ty tăng hơn 15 lần, khi giá chất bán dẫn phục hồi nhờ sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo đã nâng mức thu nhập từ mức thấp của một năm trước.

Nhà sản xuất chip nhớ, điện thoại thông minh và TV lớn nhất thế giới ước tính lợi nhuận hoạt động của họ đã tăng lên 10,4 nghìn tỷ won (7,54 tỷ đô la) trong quý kết thúc vào ngày 30 tháng 6, từ mức 670 tỷ won của một năm trước đó. Lợi nhuận vượt qua mức 8,8 nghìn tỷ won của LSEG SmartEstimate, được tính theo dự báo từ các nhà phân tích có độ chính xác cao hơn và đây cũng là quý có lợi nhuận cao nhất kể từ quý 3 năm 2022.

Lợi nhuận và doanh thu tăng mạnh

Các nhà phân tích cho biết, ngoài giá chip cao hơn, lợi nhuận tốt hơn dự kiến có thể phản ánh việc Samsung đảo ngược việc ghi giảm hàng tồn kho trước đó trên sổ sách của mình, vì giá trị hàng tồn kho chip đã phục hồi theo điều khoản kế toán. Samsung cho biết doanh thu có thể tăng 23% trong quý 2 so với cùng kỳ năm ngoái lên 74 nghìn tỷ won.

Cổ phiếu Samsung mở cửa tăng 1,2% sau khi có hướng dẫn, so với mức tăng 0,4% trên thị trường chung. Công ty dự kiến công bố thu nhập chi tiết của quý 2 vào ngày 31 tháng 7.

Nhu cầu AI thúc đẩy sự phục hồi

Bộ phận bán dẫn chủ chốt của Samsung có khả năng đã công bố lợi nhuận quý thứ hai liên tiếp, cải thiện so với quý đầu tiên, vì giá chip nhớ tiếp tục tăng từ mức thấp nhất vào giữa năm 2022 đến cuối năm 2023 do nhu cầu yếu sau đại dịch đối với các tiện ích sử dụng chip này.

Các nhà phân tích cho biết nhu cầu bùng nổ đối với chip DRAM cao cấp như chip bộ nhớ băng thông cao (HBM) được sử dụng trong chipset AI, cũng như chip được sử dụng trong máy chủ trung tâm dữ liệu và các tiện ích chạy dịch vụ AI đã góp phần thúc đẩy giá chip.

Theo nhà cung cấp dữ liệu TrendForce, trong quý 2, giá chip nhớ tăng khoảng 13% đến 18% so với quý trước đối với chip DRAM được sử dụng trong các thiết bị công nghệ và 15% đến 20% đối với chip NAND Flash được sử dụng để lưu trữ dữ liệu.

Dự báo tăng trưởng chậm lại

Nhưng tốc độ tăng giá chip nhớ có thể chậm lại trong quý 3 khi TrendForce dự báo giá cả chip DRAM và chip NAND Flash thông thường sẽ tăng từ 5% đến 10% vì nhu cầu về chip cũ hơn từ thị trường điện tử tiêu dùng vẫn còn ảm đạm.

Ko Yeongmin, một nhà phân tích tại Daol Investment & Securities, cho biết: "Trong cuộc gọi về thu nhập vào cuối tháng, chúng tôi sẽ quan tâm đến triển vọng của Samsung đối với các chip cũ, đây sẽ là dấu hiệu cho thấy liệu sự phục hồi của ngành chip này có thể kéo dài sang năm sau hay không."

Samsung đối mặt với sự cạnh tranh

Các nhà phân tích cho biết nhu cầu về chip cao cấp như HBM và ổ đĩa thể rắn (SSD) do AI thúc đẩy sẽ vượt trội hơn phần còn lại của thị trường, mặc dù Samsung đang tụt hậu so với đối thủ SK Hynix của Hàn Quốc trong việc cung cấp chip HBM cao cấp cho các khách hàng như Nvidia (NASDAQ: NVDA).

Tuần trước, đối thủ sản xuất chip nhớ của Mỹ là Micron Technology (NASDAQ: MU) đã vượt ước tính về doanh thu quý gần đây nhất nhờ nhu cầu tăng đột biến từ ngành AI, mặc dù dự báo quý hiện tại của công ty đã làm thất vọng các nhà đầu tư vốn còn lạc quan hơn.

Theo các nguồn tin, các nhà đầu tư đang chờ đợi tin tức về việc liệu chip HBM thế hệ thứ tư mới nhất của Samsung có được chấp thuận cung cấp cho Nvidia hay không sau khi chúng không vượt qua được các bài kiểm tra trước đó do vấn đề về nhiệt và tiêu thụ điện năng.

Vào tháng 5, Samsung đã thay thế giám đốc bộ phận bán dẫn của mình nhằm nỗ lực vượt qua cái mà họ gọi là "cuộc khủng hoảng chip."

Tính đến thứ Năm, cổ phiếu của Samsung đã tăng 8% kể từ đầu năm, so với mức tăng 63% của cổ phiếu SK Hynix.

(1 đô la = 1.379,8700 won)