English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Samsung cắt giảm sản lượng chip để vượt qua suy thoái; cổ phiếu phục hồi

Samsung Electronics Co Ltd cho biết hôm thứ Sáu rằng họ sẽ thực hiện một đợt cắt giảm “có ý nghĩa” đối với sản xuất chip sau khi nhận thấy lợi nhuận hoạt động hàng quý sụt giảm 96% so với dự kiến, do sự suy giảm mạnh của thị trường bán dẫn toàn cầu ngày càng sâu sắc.


Samsung Electronics Co Ltd cho biết hôm thứ Sáu rằng họ sẽ thực hiện một đợt cắt giảm “có ý nghĩa” đối với sản xuất chip sau khi nhận thấy lợi nhuận hoạt động hàng quý sụt giảm 96% so với dự kiến, do sự suy giảm mạnh của thị trường bán dẫn toàn cầu ngày càng sâu sắc.

Thông báo hiếm hoi về việc cắt giảm sản lượng của nhà sản xuất chip bộ nhớ lớn nhất thế giới, vốn đã chống lại xu hướng giảm đầu tư sâu rộng hơn của ngành, đã nhấn mạnh mức độ sâu của suy thoái thị trường hiện tại nhưng cũng làm dấy lên hy vọng về sự phục hồi thị trường nhanh hơn.

Cổ phiếu của Samsung (KS: 005930 ) đã tăng 4,5% vào đầu phiên giao dịch, đánh dấu mức tăng trong một ngày lớn nhất kể từ tháng 9, trong khi cổ phiếu của đối thủ SK Hynix Inc tăng 5%, khi các nhà đầu tư đặt cược rằng động thái của người dẫn đầu ngành sẽ hỗ trợ giá chip đã giảm khoảng 70% trong chín tháng qua.

Samsung cho biết nhu cầu bộ nhớ đã giảm mạnh do nền kinh tế toàn cầu suy yếu và khách hàng mua chậm lại khi họ tập trung vào việc sử dụng hết hàng tồn kho.

"Chúng tôi đang giảm sản xuất chip bộ nhớ xuống một mức có ý nghĩa, đặc biệt là sản phẩm có nguồn cung đảm bảo", nó nói thêm, ám chỉ những sản phẩm có đủ hàng tồn kho.

Tín hiệu cắt giảm sản xuất mạnh bất thường đối với công ty, công ty trước đây cho biết họ sẽ thực hiện những điều chỉnh nhỏ như tạm dừng để tân trang lại dây chuyền sản xuất nhưng không phải là cắt giảm toàn diện.

Nó không tiết lộ kích thước của kế hoạch cắt giảm.

"Việc công ty chiếm thị phần số 1 trong ngành tham gia cắt giảm sản xuất đã nâng cổ phiếu lên... SK Hynix và Micron (NASDAQ: MU ) đã tuyên bố cắt giảm sản xuất, nhưng chỉ có Samsung là không tuyên bố, vì vậy thị trường đang chờ đợi điều đó," John Park, nhà phân tích tại Daishin Securities cho biết.

"Tín hiệu cắt giảm sản lượng hôm nay tạo ra triển vọng tích cực cho sự phục hồi của chip bộ nhớ trong nửa cuối năm."

Samsung ước tính lợi nhuận hoạt động của họ đã giảm xuống còn 600 tỷ won (455,5 triệu USD) trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3, từ mức 14,12 nghìn tỷ won một năm trước đó, trong một báo cáo thu nhập sơ bộ ngắn. Đó là mức lợi nhuận thấp nhất trong bất kỳ quý nào trong 14 năm.

Lợi nhuận trong quý đầu tiên đã giảm xuống mức 873 tỷ won Refinitiv SmartEstimate, được tính theo trọng số đối với các nhà phân tích chính xác nhất quán hơn. Nhiều ước tính đã được điều chỉnh giảm vào đầu tuần này.

Bộ phận chip của nó có khả năng báo cáo khoản lỗ kỷ lục 2,1 nghìn tỷ won (1,6 tỷ USD), theo dự báo trung bình của các nhà phân tích, và lỗ thêm 2 nghìn tỷ won trong quý hiện tại, một sự khác biệt lớn đối với khoản tiền mặt quan trọng nhất của Samsung bò, tạo ra khoảng một nửa lợi nhuận trong những năm tốt hơn.

Với nhu cầu của người tiêu dùng đối với các thiết bị công nghệ chậm lại do lạm phát gia tăng, những người mua chất bán dẫn bao gồm các nhà điều hành trung tâm dữ liệu và các nhà sản xuất điện thoại thông minh và máy tính cá nhân đang hạn chế mua chip mới.

Các nhà phân tích cho biết việc cắt giảm sản lượng ngắn hạn của Samsung có thể cải thiện đôi chút hiệu suất của hãng trong quý hiện tại và cũng có thể củng cố hoặc đẩy nhanh sự phục hồi của giá chip bộ nhớ.

Greg Roh, trưởng bộ phận nghiên cứu của Hyundai Motor Securities, cho biết: “Công ty đã phát tín hiệu sẽ cắt giảm sản lượng lần này và nếu điều đó thực sự có ý nghĩa, quý 2 dự kiến ​​sẽ tốt hơn quý 1”.

Ông nói thêm: "Giá cố định của chip bộ nhớ DRAM dự kiến ​​cũng sẽ tăng trở lại từ quý 3... Việc Samsung nói về việc cắt giảm sản lượng là bằng chứng cho thấy tình trạng sụt giảm hiện tại thực sự tồi tệ như thế nào".

Công ty dự kiến ​​sẽ công bố thu nhập chi tiết, bao gồm cả phân tích các bộ phận, vào cuối tháng này.

Nguồn Investing