English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

SEC Hoa Kỳ rút ngắn thời hạn tiết lộ quyền sở hữu cổ phiếu 5% xuống còn 5 ngày

Cơ quan quản lý hàng đầu của Phố Wall hôm thứ Ba cho biết họ đã thắt chặt thời hạn để các nhà đầu tư tiết lộ 5% cổ phần sở hữu trong các công ty mà họ dự định kiểm soát, rút ​​ngắn thời hạn được phép từ 10 ngày theo lịch xuống còn 5 ngày làm việc.

Cơ quan quản lý hàng đầu của Phố Wall hôm thứ Ba cho biết họ đã thắt chặt thời hạn để các nhà đầu tư tiết lộ 5% cổ phần sở hữu trong các công ty mà họ dự định kiểm soát, rút ​​ngắn thời hạn được phép từ 10 ngày theo lịch xuống còn 5 ngày làm việc.


Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ gồm năm thành viên đã bỏ phiếu 4-1 để thông qua những thay đổi.

Các quan chức cho biết điều này đánh dấu sự cập nhật các quy định có tuổi đời nửa thế kỷ không theo kịp những tiến bộ của công nghệ thị trường.

Chủ tịch SEC Gary Gensler cho biết trong một tuyên bố: “Trong các thị trường phát triển nhanh chóng của chúng tôi, không cần mất 10 ngày để công chúng biết về nỗ lực thay đổi hoặc gây ảnh hưởng đến quyền kiểm soát một công ty đại chúng”.

Đề xuất của SEC, lần đầu tiên được công bố vào năm 2022, ban đầu đã khiến một số nhà đầu tư hoạt động tức giận , những người cho rằng việc phải tiến hành sớm hơn có thể khiến việc xây dựng các vị trí sở hữu mà họ cần cho các chiến dịch tiếp quản thành công trở nên không có lợi.

SEC hiện cũng đang tìm cách buộc Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đưa ra bằng chứng trong cuộc điều tra của cơ quan này về việc ông tiếp quản nền tảng truyền thông xã hội X, trước đây gọi là Twitter, trong đó các quan chức cho rằng Musk có thể đã đưa ra những tiết lộ như vậy.

Khi được thông qua, quy định này cũng rút ngắn thời hạn công bố thông tin đối với một số nhà đầu tư tổ chức nhất định xuống còn 45 ngày kể từ cuối quý khi tỷ lệ sở hữu của họ vượt quá 5%. Trước đây, thời hạn là 45 ngày kể từ ngày kết thúc năm dương lịch.

Trước thông báo này, các quan chức của SEC nói với các phóng viên rằng quy tắc cuối cùng đã được nới lỏng theo những cách quan trọng so với đề xuất ban đầu. Ban đầu, họ kêu gọi các nhà đầu tư muốn kiểm soát một công ty phải tiết lộ trong vòng 5 ngày dương lịch, thay vì ngày làm việc, rằng họ đã mua 5% cổ phiếu của công ty trở lên.

Ngoài ra, đề xuất ban đầu sẽ yêu cầu một số nhà đầu tư tổ chức nhất định, nghĩa là các công ty thực hiện đầu tư số lượng lớn thay mặt cho những người khác như quỹ hưu trí - tiết lộ số cổ phần từ 5% trở lên trong vòng 5 ngày làm việc kể từ cuối tháng, thay vì 45 ngày từ cuối quý.

SEC đã công bố những thay đổi quy tắc mới sau khi chúng đã được thông qua thay vì thông qua một cuộc họp công khai.

Ủy viên Đảng Cộng hòa Hester Peirce, người phản đối duy nhất, cho biết sự thay đổi này thực sự yêu cầu các nhà đầu tư dành nhiều nỗ lực và nguồn lực trong việc nghiên cứu việc mua cổ phiếu để báo trước cho các nhà đầu tư khác, những người không làm như vậy, làm suy yếu động cơ khuyến khích thị trường giám sát hoạt động của công ty.

Peirce cho biết trong một tuyên bố: “Nỗ lực 'hiện đại hóa' này tốt hơn có thể được mô tả như một nỗ lực cách nhiệt - cách ly các nhà quản lý doanh nghiệp khỏi sự giám sát.

Nguồn Reuters