English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Skydance đạt được thỏa thuận mới để mua cổ phần kiểm soát của Paramount, các nguồn tin cho biết

Công ty National Amusements của Shari Redstone đã đạt được thỏa thuận sơ bộ để bán quyền kiểm soát tại Paramount Global cho Skydance Media của David Ellison, ba nguồn tin thân cận với vấn đề này cho Reuters biết vào thứ Ba.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Logo của hãng phim Paramount Pictures được chụp tại Los Angeles, California, Hoa Kỳ, ngày 24 tháng 9 năm 2023. REUTERS/David Swanson/Ảnh tập tin

Bởi Dawn Chmielewski

LOS ANGELES (Reuters) - Công ty National Amusements của Shari Redstone đã đạt được thỏa thuận sơ bộ để bán quyền kiểm soát tại Paramount Global cho Skydance Media của David Ellison, ba nguồn tin thân cận với vấn đề này cho Reuters biết vào thứ Ba.

Tin tức này khiến cổ phiếu Paramount tăng 9% trong phiên giao dịch ngoài giờ.

Theo thỏa thuận tạm thời, Skydance sẽ trả 1,75 tỷ đô la cho National Amusements, công ty sở hữu 77% cổ phiếu có quyền biểu quyết của Paramount. Thỏa thuận bao gồm thời gian "go-shop" kéo dài 45 ngày, trong đó những người đấu thầu khác có thể gửi đề nghị, theo tờ Wall Street Journal, tờ báo đầu tiên đưa tin vào thứ Ba.

Những người khác bày tỏ sự quan tâm đến việc mua lại National Amusements bao gồm nhà sản xuất phim Steven Paul, người thừa kế Seagram Edgar Bronfman Jr., và Barry Diller của IAC.

Một nguồn tin có quan hệ với một nhà thầu tiềm năng cho biết khả năng những nhà thầu khác từ bỏ nỗ lực của họ là không cao, một phần vì họ có thể đưa ra những mức giá thầu có lợi hơn cho các cổ đông của Paramount hoặc cá nhân Redstone.

National Amusements đã chuyển giao thỏa thuận Skydance cho một ủy ban đặc biệt của hội đồng quản trị Paramount để xem xét, theo hai người quen thuộc với vấn đề này. Theo thỏa thuận mới, National Amusements không yêu cầu việc sáp nhập Paramount phải được chấp thuận bởi đa số các cổ đông không phải của Redstone, một điểm gây tranh cãi trước đây.

Việc bán này được hình dung là phần đầu tiên của giao dịch gồm hai giai đoạn, trong đó hãng phim độc lập nhỏ hơn Skydance sẽ sáp nhập với Paramount, nơi có hãng phim cùng tên, CBS và các kênh truyền hình cáp như MTV và Nickelodeon.

Paramount Pictures đã tồn tại được một thế kỷ và nổi tiếng với những bộ phim như "Titanic", "Bố già" và loạt phim "Transformers". Skydance đã đồng sản xuất những bộ phim của Paramount như "Top Gun: Maverick" và "Star Trek Into Darkness".

Paramount từ chối bình luận về thỏa thuận có thể có với Skydance và người phát ngôn của ủy ban đặc biệt cũng không thể đưa ra bình luận ngay lập tức.

Ellison, con trai của nhà đồng sáng lập Oracle (NYSE: ORCL) Larry Ellison, đã dành nhiều tháng để theo đuổi Paramount, một sự kết hợp mà Redstone, con gái của cố trùm truyền thông Sumner Redstone, đã nhiệt tình ủng hộ, theo nhiều nguồn tin. Tuy nhiên, bà đã hủy bỏ thỏa thuận sau khi Skydance điều chỉnh lời đề nghị của mình để cung cấp nhiều tiền hơn cho các cổ đông khác.

Theo một nguồn tin thân cận với các cuộc đàm phán, National Amusements đã hợp tác lại với Skydance trong tuần qua, ngay cả khi vẫn tiếp tục các cuộc thảo luận với các bên quan tâm khác.

Nguồn tin cho biết Redstone luôn nhìn thấy giá trị chiến lược trong sự kết hợp giữa Paramount và Skydance.

National Amusements sở hữu các rạp chiếu phim ở Hoa Kỳ, Anh và Mỹ Latinh, đồng thời nắm giữ 77% cổ phiếu có quyền biểu quyết loại A của Paramount từ gia đình Redstone.

(Báo cáo của Dawn Chmielewski tại Los Angeles; Báo cáo bổ sung của Harshita Mary Varghese và Juby Babu; Viết bởi Lisa Richwine; Biên tập bởi Shinjini Ganguli và Lincoln Feast)