English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Hoa Kỳ tăng khi thị trường lao động dần chậm lại

Số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tại Hoa Kỳ đã tăng vào tuần trước, trong khi số người thất nghiệp tiếp tục tăng lên mức cao nhất trong 2 năm rưỡi vào cuối tháng 6, phù hợp với sự hạ nhiệt dần dần của thị trường lao động.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Biển báo cho hội chợ việc làm được nhìn thấy trên Đại lộ số 5 sau khi báo cáo việc làm được công bố tại Manhattan, Thành phố New York, Hoa Kỳ, ngày 3 tháng 9 năm 2021. REUTERS/Andrew Kelly/Ảnh tập tin

Thị trường lao động Mỹ hạ nhiệt, kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất tăng cao

Số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tại Hoa Kỳ đã tăng vào tuần trước, trong khi số người thất nghiệp tiếp tục tăng lên mức cao nhất trong 2 năm rưỡi vào cuối tháng 6, phù hợp với sự hạ nhiệt dần dần của thị trường lao động.

Động lực giảm dần của thị trường lao động và áp lực lạm phát

Động lực giảm dần của thị trường lao động, cùng với áp lực lạm phát giảm bớt, giúp Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tiếp tục cắt giảm lãi suất trong năm nay, với thị trường tài chính hy vọng rằng chu kỳ nới lỏng có thể bắt đầu vào tháng 9. Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết hôm thứ Ba rằng nền kinh tế đã quay trở lại "con đường giảm phát", nhưng nhấn mạnh các nhà hoạch định chính sách cần thêm dữ liệu trước khi cắt giảm lãi suất.

Dữ liệu thất nghiệp và dự báo của các chuyên gia

Gus Faucher, nhà kinh tế trưởng tại PNC Financial (NYSE: PNC), cho biết: "Thị trường lao động vẫn mạnh theo truyền thống, nhưng không mạnh bằng năm 2022 và đầu năm 2023". Bộ Lao động cho biết vào thứ Tư rằng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu của tiểu bang đã tăng 4.000 lên mức điều chỉnh theo mùa là 238.000 trong tuần kết thúc vào ngày 29 tháng 6. Báo cáo được công bố sớm hơn một ngày vì có kỳ nghỉ lễ Độc lập vào thứ Năm. Các nhà kinh tế được Reuters thăm dò đã dự báo 235.000 đơn xin trợ cấp trong tuần gần đây nhất. Các đơn xin trợ cấp chưa điều chỉnh tăng 13.049 lên 238.149.

Có 4.509 đơn đăng ký tăng ở New York, có thể liên quan đến kỳ nghỉ học. California, New Jersey, Georgia, Illinois, Iowa, Kentucky và Michigan cũng báo cáo mức tăng đáng kể. Những con số này bù đắp cho mức giảm ở Connecticut và Maryland. Số lượng đơn xin trợ cấp đã tăng lên mức cao nhất trong khoảng 194.000-243.000 của năm nay, một phần là do tình trạng sa thải tăng khi lãi suất cao làm giảm nhu cầu cũng như khó khăn trong việc điều chỉnh dữ liệu theo biến động theo mùa trong các ngày lễ.

Dự báo thị trường lao động và sự biến động sau kỳ nghỉ lễ

Sự biến động có thể vẫn tiếp diễn sau kỳ nghỉ lễ 4 tháng 7. Các nhà sản xuất ô tô thường cho các nhà máy lắp ráp tạm dừng hoạt động để tái trang bị vào mùa hè, nhưng thời điểm cụ thể vẫn chưa chắc chắn.

Thị trường lao động đang dần hạ nhiệt, với báo cáo của chính phủ vào thứ Ba rằng có 1,22 việc làm mở cho mỗi người thất nghiệp vào tháng 5. Tỷ lệ việc làm trống so với thất nghiệp gần với mức trung bình là 1,19 vào năm 2019. Riêng vào thứ Tư, báo cáo việc làm của ADP cho thấy bảng lương tư nhân tăng 150.000 việc làm vào tháng 6 sau khi tăng 157.000 vào tháng 5. Các nhà kinh tế được Reuters thăm dò đã dự báo việc làm tư nhân tăng 160.000.

Chính sách lãi suất của Fed và báo cáo bảng lương phi nông nghiệp

Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đã duy trì lãi suất chuẩn qua đêm ở mức hiện tại là 5,25%-5,50% kể từ tháng 7 năm ngoái. Fed đã tăng lãi suất chính sách thêm 525 điểm cơ bản kể từ năm 2022 để dập tắt lạm phát. Báo cáo yêu cầu bồi thường cho thấy số người nhận được trợ cấp sau tuần đầu tiên nhận trợ cấp, một biện pháp thay thế cho việc tuyển dụng, đã tăng 26.000 lên mức điều chỉnh theo mùa là 1,858 triệu trong tuần kết thúc vào ngày 22 tháng 6, mức cao nhất kể từ cuối tháng 11 năm 2021. Dữ liệu yêu cầu bồi thường liên tục được thúc đẩy bởi một thay đổi chính sách ở Minnesota có hiệu lực vào năm ngoái cho phép nhân viên giáo dục không phải giảng dạy nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong kỳ nghỉ hè.

Sự gia tăng này sẽ giảm dần khi các trường học mở cửa trở lại vào năm học mới vào mùa thu. Báo cáo thứ ba vào thứ Tư từ công ty dịch vụ việc làm toàn cầu Challenger, Gray & Christmas cho thấy các nhà tuyển dụng tại Hoa Kỳ đã công bố cắt giảm 48.786 việc làm vào tháng 6, giảm 23,6% so với tháng 5. Tuy nhiên, số lượng nhân viên đã lên kế hoạch nghỉ việc cao hơn 19,8% so với tháng 6 năm ngoái.

Dự báo báo cáo việc làm

Chính phủ dự kiến sẽ báo cáo vào thứ Sáu rằng bảng lương phi nông nghiệp đã tăng 190.000 việc làm vào tháng 6 sau khi tăng 272.000 vào tháng 5, theo một cuộc khảo sát của Reuters đối với các nhà kinh tế. Tỷ lệ thất nghiệp được dự báo không đổi ở mức 4,0%.