English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Sự bùng nổ AI không thể thúc đẩy tăng trưởng thị trường đám mây của Trung Quốc

Sự phấn khích về trí tuệ nhân tạo vẫn chưa thúc đẩy sự bùng nổ chi tiêu cho dịch vụ đám mây ở Trung Quốc đại lục.

Sự phấn khích về trí tuệ nhân tạo vẫn chưa thúc đẩy sự bùng nổ chi tiêu cho dịch vụ đám mây ở Trung Quốc đại lục.

Công ty phân tích thị trường công nghệ Canalys cho biết trong một báo cáo hôm thứ Tư: “Thị trường dịch vụ đám mây của Trung Quốc vẫn thận trọng, phụ thuộc nhiều vào chính phủ và các doanh nghiệp nhà nước để thúc đẩy tăng trưởng”.

Việc đào tạo các mô hình AI trên đám mây, sau sự quan tâm ngày càng tăng về tiềm năng của các dịch vụ giống ChatGPT, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành.

Hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây của Google, với thị phần lớn nhất đất nước là 39%, báo cáo doanh thu chỉ tăng trưởng 2% so với cùng kỳ năm trước trong quý kết thúc vào ngày 30 tháng 9. Gã khổng lồ công nghệ vào tháng 11 cũng đã hủy bỏ kế hoạch niêm yết công khai các hoạt động trên nền tảng đám mây của mình .

Huawei, công ty không được giao dịch công khai và là nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn thứ hai, đã không nêu riêng doanh thu đám mây của mình trong quý 3, cũng như Tencent niêm yết ở Hồng Kông.

Ba công ty đám mây lớn nhất ở Trung Quốc nắm giữ thị phần trong quý 3 giống như quý trước, trong khi mức tăng trưởng chung của phân khúc này giảm xuống 10% vào năm 2022 và dự kiến ​​sẽ ở mức 12% vào năm 2023 - thấp hơn nhiều so với mức Báo cáo của Canalys cho thấy mức tăng 45% vào năm 2021.

Theo báo cáo, chi tiêu trong nước cho các dịch vụ đám mây đã tăng 18% so với cùng kỳ trong quý 3 lên 9,2 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo phân tích của CNBC về dữ liệu của Canalys, nó đã chậm lại đáng kể từ 13% trong quý 2 xuống còn 5,7%.

Canalys cho biết thị trường đám mây Trung Quốc đại lục chiếm 12% chi tiêu cho đám mây toàn cầu trong quý 3. Phân tích của CNBC cho thấy chi tiêu trên nền tảng đám mây toàn cầu trong quý 3 đã tăng 1,5% so với quý trước.

Công ty nghiên cứu chỉ ra rằng ngành này đã đầu tư “rất nhiều” vào AI và đang tìm cách kiếm tiền từ các dịch vụ AI thông qua việc phát triển “hệ sinh thái đối tác”. Báo cáo cho biết điều đó bao gồm một mạng lưới các nhà phát triển, công ty phần mềm và chuyên gia.

Tuy nhiên, điều này vẫn chưa mang lại sự tăng trưởng có ý nghĩa cho phân khúc đám mây.

Canalys cho biết: “Sự phức tạp bẩm sinh của công nghệ AI đặt ra những thách thức về mặt áp dụng và triển khai, nhưng đồng thời mở ra cơ hội cho một hệ sinh thái AI rộng lớn hơn”.

Alibaba, Huawei và Tencent đều đã phát hành các mô hình và sản phẩm AI trong năm nay và các công ty khác ở Trung Quốc.

Nguồn CNBC