English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Sự leo thang trong xung đột Israel-Hamas có thể làm sụp đổ thị trường dầu mỏ

Đối với thị trường năng lượng toàn cầu, trường hợp gần đúng nhất với tình hình là Cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973, như đã được phân tích đầy đủ trong cuốn sách mới của tôi về trật tự thị trường dầu mỏ toàn cầu mới.

Trong khoảng 50 năm qua, thật khó để nghĩ đến thời điểm mà rất nhiều mối nguy hiểm từ nhiều hướng khác nhau có thể vượt khỏi tầm kiểm soát nhanh chóng như đang xảy ra ở Trung Đông, tập trung vào Chiến tranh Israel-Hamas. Đối với thị trường năng lượng toàn cầu, trường hợp gần đúng nhất với tình hình là Cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973, như đã được phân tích đầy đủ trong cuốn sách mới của tôi về trật tự thị trường dầu mỏ toàn cầu mới. Từ đó, có thể rút ra những suy luận về điều gì có thể xảy ra với giá dầu và khí đốt trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. 


Mặc dù cuộc chiến hiện tại giữa Israel và nhóm chiến binh và chính trị Palestine Hamas bắt nguồn từ vụ sát hại hơn 1.400 thường dân của Hamas vào khoảng ngày 7 tháng 10, nhưng nó đã nhanh chóng bắt đầu quay trở lại thành cuộc xung đột kéo dài về tình trạng nhà nước của Israel và Palestine. Điều này mang đến khả năng lôi kéo một số quốc gia Ả Rập khác trong khu vực ủng hộ quyền thành lập một nhà nước hoàn toàn độc lập của Palestine vào cuộc chiến. Điều đó cũng có nghĩa là Iran - một quốc gia Ba Tư, không phải Ả Rập, mà là một quốc gia cam kết xóa bỏ nhà nước Israel - có mọi thứ để đạt được bằng cách xúi giục mở rộng cuộc chiến hiện tại giữa Israel và Hamas.

Quay trở lại năm 1973, chính xác một cuộc xung đột rộng lớn hơn giữa Israel và một số quốc gia Ả Rập đã bắt đầu gần như chính xác khi các vụ sát hại thường dân Israel gần đây của Hamas bắt đầu - vào ngày linh thiêng nhất của đức tin Do Thái, Yom Kippur. Lực lượng quân sự Ai Cập tiến vào Bán đảo Sinai, trong khi lực lượng Syria tiến vào Cao nguyên Golan, cả hai vùng lãnh thổ này đã bị Israel chiếm trong Chiến tranh Sáu ngày năm 1967. Mặc dù Ai Cập và Syria vẫn là hai quốc gia Ả Rập tham chiến chính, hỗ trợ quân sự cho họ đến từ Ả Rập Saudi, Maroc và Cuba, và sự hỗ trợ rộng rãi hơn từ Algeria, Jordan, Iraq, Libya, Kuwait, Tunisia và Bắc Triều Tiên. Chiến tranh kết thúc vào ngày 25 tháng 10 năm 1973 trong một lệnh ngừng bắn do Liên hợp quốc làm trung gian.

Tuy nhiên, cùng thời điểm đó, các thành viên OPEC - cùng với Ai Cập, Syria và Tunisia - đã bắt đầu cấm vận xuất khẩu dầu sang Mỹ, Anh, Nhật Bản, Canada và Hà Lan để đáp trả việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Israel trong thời gian đó. chiến tranh. Khi nguồn cung dầu toàn cầu giảm, giá dầu tăng mạnh, càng trở nên trầm trọng hơn do các thành viên OPEC ngày càng cắt giảm sản lượng dầu trong giai đoạn này. Giá khí đốt cũng tăng, vì trong lịch sử khoảng 70% trong số đó là giá dầu. Khi lệnh cấm vận kết thúc vào tháng 3 năm 1974, giá dầu đã tăng khoảng 267%, từ khoảng 3 đô la Mỹ một thùng (pb) lên gần 11 đô la Mỹ một thùng. Ngược lại, điều này đã châm ngòi cho tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu, đặc biệt là ở các nước nhập khẩu ròng dầu mỏ ở phương Tây.

Một số người sau đó coi lệnh cấm vận là một thất bại vì nó không dẫn đến việc Israel phải trả lại toàn bộ lãnh thổ mà họ đã giành được trong Chiến tranh Yom Kippur. Tuy nhiên, theo nghĩa rộng hơn, như đã được phân tích đầy đủ trong cuốn sách mới của tôi về  trật tự thị trường dầu mỏ toàn cầu mới , cuộc chiến rộng lớn hơn đã thuộc về Ả Rập Saudi, OPEC và các quốc gia Ả Rập khác trong việc thay đổi cán cân quyền lực trên thị trường dầu mỏ toàn cầu. từ những nước tiêu thụ dầu lớn (chủ yếu ở phương Tây vào thời điểm đó) đến các nước sản xuất dầu lớn (chủ yếu ở Trung Đông vào thời điểm đó).

Sự thay đổi này đã được tóm tắt một cách chính xác bởi Bộ trưởng Dầu mỏ và Khoáng sản lúc bấy giờ là Sheikh Ahmed Zaki Yamani, người được nhiều người cho là có công trong việc xây dựng chiến lược cấm vận. Ông nhấn mạnh rằng những tác động cực kỳ tiêu cực của lệnh cấm vận dầu mỏ đối với nền kinh tế toàn cầu đã đánh dấu sự thay đổi cơ bản trong cán cân quyền lực thế giới giữa các quốc gia đang phát triển sản xuất dầu và các quốc gia công nghiệp phát triển tiêu thụ dầu. Tuy nhiên, từ thời điểm này, Mỹ, dưới sự hướng dẫn của Henry Kissinger - người từng là Cố vấn An ninh Quốc gia từ tháng 1 năm 1969 đến tháng 11 năm 1975 và là Ngoại trưởng từ tháng 9 năm 1973 đến tháng 1 năm 1977 - bắt đầu triển khai chính sách mới ở Trung Đông nhằm vào đảm bảo rằng họ và các đồng minh sẽ không bao giờ bị các nhà sản xuất dầu ở Trung Đông bắt làm con tin nữa.

Chính sách này, như được  trình bày chi tiết đầy đủ trong cuốn sách , là một biến thể của chính sách ngoại giao tam giác mà Kissinger đã sử dụng để đạt được hiệu quả lớn trong các thỏa thuận của Mỹ với Nga và Trung Quốc, với việc sử dụng 'sự mơ hồ mang tính xây dựng' trong ngôn ngữ được sử dụng để giải quyết các vấn đề liên quan đến vấn đề căng thẳng. các nước liên quan. Về mặt thực tế, điều này có nghĩa là Mỹ dường như đứng về phía nhiều thành phần khác nhau của thế giới Ả Rập, nhưng trên thực tế, lại đang tìm cách khai thác những điểm yếu hiện có của họ để khiến nước này chống lại nước khác. 

Mặc dù có một loạt hoạt động ngoại giao đang diễn ra nhằm ngăn chặn Chiến tranh Israel-Hamas mở rộng, nhưng vào ngày 16 tháng 10, Bộ trưởng Ngoại giao Iran, Hossein Amir Abdollahian, đã cảnh báo rằng mạng lưới dân quân khu vực của họ sẽ mở ra “nhiều mặt trận” chống lại Israel nếu các cuộc tấn công của họ tiếp tục. giết thường dân ở Gaza.

Có vẻ như rất có thể mặt trận mới đầu tiên sẽ là sự kích hoạt toàn diện của Hezbollah ở Lebanon, phía bắc trực tiếp của Israel; một lực lượng chiến đấu gồm 100.000 người được trang bị rất tốt do Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tài trợ và huấn luyện, làm lu mờ khả năng chiến đấu của Hamas về mọi mặt. Israel đã tuyên bố rằng sứ mệnh của họ là “tiêu diệt Hamas” và để làm như vậy, họ sẽ tiến hành các hoạt động trên bộ vào Palestine trong thời gian cần thiết. Ngoài ra, cuối tuần qua, Bộ trưởng Kinh tế Israel, Nir Barkat, nói rằng nếu Hezbollah tham chiến hoàn toàn thì Israel sẽ “chặt đầu rắn” và tiến hành một cuộc tấn công quân sự chống lại Iran. Mặt trận thứ ba cũng có thể được Iran mở ra, sử dụng IRGC của riêng mình và lực lượng chiến binh ủy nhiệm đóng tại Syria, phía đông bắc Israel.

Khả năng giá dầu và khí đốt tăng đột biến là đáng kể nếu xung đột thực sự lan rộng. Việc giảm nguồn cung từ bất kỳ nhà cung cấp lớn nào của OPEC - chứ đừng nói đến tất cả cùng một lúc - sẽ cực kỳ khó bù đắp, mặc dù phương Tây đã có kế hoạch cố gắng làm như vậy. Nguồn cung cấp khí đốt khẩn cấp  từ Qatar  dường như vẫn tiếp tục trong hầu hết các trường hợp, điều này sẽ làm giảm bớt một số nỗi đau về giá ngắn hạn ở phương Tây, giống như họ đã làm sau khi Nga xâm chiếm Ukraine vào năm 2022.

Các kế hoạch cũng được đưa ra để gia hạn việc nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với Venezuela. vào ngày 18 tháng 10, theo nguồn tin của EU, với sản lượng dầu thô của nước này trung bình khoảng 770.000 thùng/ngày trong tháng 9. Ngoài ra, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết vào ngày 12 tháng 10 rằng họ “sẵn sàng hành động” nếu Chiến tranh Israel-Hamas leo thang ảnh hưởng đến nguồn cung dầu trong khu vực. Như đã từng thấy trước đây trong những thời điểm giá dầu tăng mạnh, cơ quan này có thể phối hợp giải phóng kho dự trữ dầu khẩn cấp với từng quốc gia thành viên IEA. Mỗi nước có nghĩa vụ phải nắm giữ lượng dầu dự trữ tương đương với ít nhất 90 ngày nhập khẩu dầu ròng và sẵn sàng ứng phó với sự gián đoạn nguồn cung nghiêm trọng ảnh hưởng đến thị trường dầu mỏ toàn cầu. Điều này cho thấy, OPEC+ kiểm soát khoảng 40% nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Nguồn oilprice