English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Sự suy thoái của công nghệ khiến cổ phiếu châu Á lao dốc, đồng yên tăng lên mức cao nhất trong 2 tháng rưỡi

Cổ phiếu châu Á giảm mạnh vào thứ năm khi sự sụt giảm của cổ phiếu công nghệ toàn cầu khiến các nhà đầu tư tháo chạy sang các tài sản ít rủi ro hơn, bao gồm trái phiếu ngắn hạn, đồng yên và đồng franc Thụy Sĩ.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Một người đi bộ được phản chiếu trên kính của một tòa nhà kinh doanh trong khi bảng điện tử hiển thị chỉ số Nikkei được nhìn thấy trong tòa nhà tại một khu thương mại ở Tokyo, Nhật Bản ngày 23 tháng 1 năm 2024. REUTERS/Kim Kyung-Hoon/Ảnh tập tin

Cổ phiếu châu Á giảm mạnh vào thứ Năm khi sự sụt giảm của cổ phiếu công nghệ toàn cầu khiến các nhà đầu tư tháo chạy sang các tài sản ít rủi ro hơn, bao gồm trái phiếu ngắn hạn, đồng yên và đồng franc Thụy Sĩ.

Tình hình thị trường cổ phiếu châu Á

Cổ phiếu Trung Quốc không được hỗ trợ nhiều sau khi ngân hàng trung ương nước này bất ngờ cắt giảm lãi suất dài hạn, tiếp nối loạt biện pháp kích thích gần đây. Việc bán tháo cổ phiếu khiến các nhà đầu tư tăng cường đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất trên toàn cầu, với tương lai ngụ ý 100% khả năng Cục Dự trữ Liên bang nới lỏng vào tháng 9. Sự gia tăng đột biến trong biến động thị trường đã thúc đẩy một đợt siết chặt dữ dội đối với các giao dịch chênh lệch lãi suất khiến đồng đô la giảm thêm 0,6% xuống còn 152,85 yên vào thứ Năm.

  • Chỉ số MSCI rộng nhất của cổ phiếu Châu Á - Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản giảm 0,7%.
  • Nikkei của Nhật Bản giảm 2,9%.
  • KOSPI của Hàn Quốc giảm 2%.
  • Thị trường Đài Loan đóng cửa ngày thứ hai do bão.

Các cổ phiếu blue-chip của Trung Quốc đã thu hẹp mức lỗ trước đó xuống còn 0,1%, mặc dù chỉ số Shanghai Composite vẫn giảm 0,3%, chạm mức thấp nhất trong năm tháng. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 0,6%, không nhận được nhiều sự hỗ trợ từ động thái nới lỏng mới nhất của Bắc Kinh.

Tình hình tại Phố Wall

Tại Phố Wall, Nasdaq mất gần 4% - mức giảm trong một ngày tồi tệ nhất kể từ năm 2022 - do thu nhập ảm đạm của Alphabet (NASDAQ: GOOGL) và Tesla (NASDAQ: TSLA) làm suy yếu niềm tin của nhà đầu tư vào mức định giá cao của cổ phiếu "Bảy gã khổng lồ". Điều đó làm tăng thêm sự biến động gần đây của thị trường, với thước đo nỗi sợ của Phố Wall tăng lên mức cao nhất trong ba tháng. Các nhà đầu tư tìm kiếm sự an toàn của tiền mặt và nợ ngắn hạn siêu thanh khoản, với lợi suất trái phiếu kỳ hạn hai năm của Hoa Kỳ đạt mức thấp nhất trong gần sáu tháng vào thứ Tư.

Trong phiên giao dịch đầu giờ sáng tại châu Á, hợp đồng tương lai Nasdaq tăng 0,4% và hợp đồng tương lai cổ phiếu S&P 500 tăng 0,3%.

Phân tích thị trường của chuyên gia

Chris Weston, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Pepperstone, cho biết: "Các nhà giao dịch đã chơi phòng thủ hoàn toàn vì vị thế công nghệ bão hòa và được sở hữu rộng rãi vẫn tiếp tục bị phá vỡ. Chúng ta cũng có thể thêm vào sự lo lắng đang diễn ra xung quanh quỹ đạo tăng trưởng của Trung Quốc, chỉ số PMI rất kém ở châu Âu và bài viết quan điểm bi quan của cựu thành viên Fed New York Bill Dudley, cùng danh mục đầu tư giảm rủi ro và giảm tổng doanh thu của các nhà đầu tư và thương nhân."

Thị trường tiền tệ và trái phiếu

Một động thái lớn khác ở Châu Á là đồng yên trú ẩn an toàn, tăng 0,6% lên mức mạnh nhất trong 2 tháng rưỡi. Đồng tiền này tăng vọt 1,1% qua đêm, với đà tăng vẫn còn nguyên trước cuộc họp của Ngân hàng Nhật Bản vào tuần tới, nơi các nhà hoạch định chính sách sẽ tranh luận về việc có nên tăng lãi suất hay không. Franc Thụy Sĩ cũng tăng 0,7% qua đêm.

Trái phiếu kỳ hạn ngắn tăng giá qua đêm, được hỗ trợ bởi bình luận của Bill Dudley, cựu chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang New York rằng ngân hàng trung ương nên cắt giảm lãi suất, tốt nhất là tại cuộc họp chính sách vào tuần tới. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm giảm 4 điểm cơ bản qua đêm và ổn định ở mức 4,4121%.

Thị trường đang định giá đầy đủ mức cắt giảm lãi suất 0,25 điểm cơ bản từ Fed vào tháng 9, thậm chí có một số rủi ro về mức cắt giảm 50 điểm cơ bản. Trong cả năm 2024, mức cắt giảm tổng cộng 65 điểm cơ bản đã được định giá.

Tình hình kinh tế Hoa Kỳ

Andrew Lilley, chiến lược gia lãi suất chính tại Barreyjoey ở Sydney, cho biết: "Kỳ vọng cắt giảm lãi suất đang tăng cao tương tự như năm ngoái. Điều tôi lo ngại là thị trường đang đi trước dữ liệu kinh tế vì chúng ta đã thấy trước đây rằng mức giảm lạm phát ngắn hạn này không kéo dài."

Dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trước của Hoa Kỳ sẽ được công bố vào thứ Năm và dự kiến sẽ cho thấy mức tăng trưởng tăng lên 2% hàng năm trong quý 2. Chỉ số GDPNow của Fed Atlanta được theo dõi chặt chẽ cho thấy mức tăng trưởng là 2,6%, cho thấy một số rủi ro theo hướng tăng.

Thị trường hàng hóa

  • Giá vàng giảm 0,9% xuống còn 2.375,92 đô la một ounce.
  • Giá dầu giảm nhẹ và giữ ở mức thấp nhất trong sáu tuần do lo ngại về sự chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc làm giảm nhu cầu.

Giá dầu Brent tương lai giảm 0,4% xuống 81,81 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Tây Texas (WTI) của Mỹ cũng giảm 0,3% xuống 77,33 USD.

Kết luận

Sự biến động mạnh mẽ của thị trường cổ phiếu và các tài sản khác cho thấy tâm lý lo ngại rủi ro của nhà đầu tư đang gia tăng. Các yếu tố kinh tế toàn cầu, bao gồm chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương và tình hình kinh tế tại các khu vực chính, sẽ tiếp tục ảnh hưởng lớn đến thị trường trong thời gian tới.