English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Sự thiên vị cổ phiếu thụ động mờ dần đang lan rộng trong tiền tiết kiệm lương hưu của Hoa Kỳ: Mike Dolan

Trong khi các nhà đầu tư vẫn đang cố gắng nắm bắt những xu hướng mới hấp dẫn nhất và thị trường chứng khoán có vẻ như đang tăng trưởng phi mã, thì một thế lực chậm chạp trong quá khứ cũng có thể sẽ bứt phá khỏi làn đường vốn chủ sở hữu.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Các nhà giao dịch làm việc trên sàn tại Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ở Thành phố New York, Hoa Kỳ, ngày 3 tháng 7 năm 2024. REUTERS/Brendan McDermid/Ảnh tập tin

Thay Đổi Trong Thị Trường Tài Chính và Ảnh Hưởng của Các Quỹ Hưu Trí

LONDON (Reuters) - Bởi Mike Dolan

Trong khi các nhà đầu tư đang cố gắng nắm bắt những xu hướng mới hấp dẫn nhất và thị trường chứng khoán có vẻ như đang tăng trưởng mạnh, thì một thế lực chậm chạp trong quá khứ cũng có thể sẽ bứt phá khỏi làn đường vốn chủ sở hữu.

Một trong những siêu chu kỳ lớn nhất - diễn biến của gần 40 nghìn tỷ đô la tiền tiết kiệm hưu trí của Hoa Kỳ và những thay đổi đột ngột của nó - đang dần xuất hiện trở lại trên radar của một số nhà chiến lược dài hạn, giống như các trò chơi chỉ số chứng khoán thụ động đã từng là lựa chọn phổ biến.

Xu Hướng Thay Đổi Trong Các Chương Trình Hưu Trí

Xu hướng thiên về vốn chủ sở hữu thụ động đã thay đổi trong nhiều thập kỷ từ các chương trình lương hưu "lợi ích xác định" (DB), trong đó người sử dụng lao động hoặc chính phủ chịu rủi ro, sang "đóng góp xác định" (DC), trong đó người lao động tự chịu trách nhiệm tiết kiệm và đảm bảo thu nhập hưu trí của mình. Hiện nay, sự chuyển dịch này có thể đang đạt đến đỉnh cao.

Sự Bùng Nổ Của Thị Trường

Việc nói về những trở ngại đối với các chỉ số chứng khoán toàn cầu và Hoa Kỳ vốn đã tăng thêm 20% đến 30% trong năm qua không phải là quan điểm phổ biến hiện nay. Các bản cập nhật giữa năm từ các nhà quản lý tài sản toàn cầu cho thấy sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo chỉ mới bắt đầu, cơ hội đầu tư xanh đang tăng trưởng, và tất cả diễn ra trong bối cảnh lãi suất giảm.

Các nhà quản lý chủ động phân tích các điểm nóng và những nhà quản lý giá trị kiên nhẫn cầu nguyện cho một sự luân chuyển sang các cổ phiếu, ngành hoặc quốc gia nhỏ hơn có giá tốt hơn. Tuy nhiên, đối với hầu hết người tiết kiệm, các công cụ theo dõi chỉ số cổ phiếu thụ động đã chứng tỏ là những khoản đầu tư dễ hái quả.

Sự Thay Đổi Cơ Cấu Hưu Trí

Các nhà tiên tri đầu tư dài hạn của JPMorgan là Jan Loeys và Alexander Wise đã nghiên cứu và đưa ra giả thuyết rằng sự thay đổi trong 50 năm của các điều khoản lương hưu từ các chương trình DB sang các chương trình DC đã tăng cường sự chấp nhận rủi ro và tiếp xúc với vốn chủ sở hữu. Tuy nhiên, xu hướng này đang đạt đến đỉnh cao.

Hiện nay, có sự phân chia gần 9-1 về số người tham gia chương trình DC so với DB, so với tỷ lệ cố định ngang nhau 40 năm trước. Các chương trình DC khiến người tiết kiệm dễ bị ảnh hưởng bởi sự thất thường của thị trường và nhu cầu cơ cấu là tích lũy nhiều tiền hơn cho việc nghỉ hưu.

Tác Động của Thị Trường

Trong khoảng 20 năm, các chương trình DC nắm giữ nhiều vốn chủ sở hữu hơn các quỹ DB tương đương. Tuy nhiên, tự do hơn trong việc tiết kiệm đã dẫn đến việc tiết kiệm DC ngày càng không đủ, điều này thúc đẩy các cơ quan quản lý tìm cách thu hút thêm nhiều người tham gia hơn và tạo điều kiện tiếp cận các hợp đồng niên kim trọn đời từ các công ty bảo hiểm.

"Do đó, chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy sự gia tăng theo chu kỳ trong nhu cầu về niên kim trọn đời đơn giản, được lập chỉ mục theo lạm phát," Loeys và Wise viết. "Điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu về các sản phẩm trái phiếu tín dụng và liên kết với lạm phát hỗ trợ cho các niên kim này."

Tương Lai Của Các Chương Trình DC

Trong một phân tích về sở thích đầu tư vào chỉ số cổ phiếu thụ động, các chiến lược gia của GMO là Ben Inker và John Pease cũng đã đề cập đến cuộc tranh luận giữa DC và DB trong bức thư hàng quý của họ.

Họ cho rằng việc chuyển sang các chương trình DC đã khuyến khích đầu tư chỉ số cổ phiếu thụ động hơn là các nhà quản lý quỹ chủ động. Xu hướng chủ yếu của dòng tiền trong không gian đóng góp xác định là các chiến lược thụ động.

Kết Luận

Mặc dù tài sản thụ động có thể tiếp tục tăng trưởng, sự thay đổi động cơ sâu sắc xảy ra khi tài sản chuyển từ chế độ phúc lợi xác định sang chế độ đóng góp xác định lại không có.

Mặc dù không có lập luận nào trong số này phản bác hoàn toàn quan điểm lạc quan về cổ phiếu trong ngắn hạn, nhưng nó có thể thách thức giả định rằng các chỉ số cổ phiếu sẽ mãi mãi là bạn của bạn.

Sau đó, thời điểm - và có lẽ là tuổi tác - có thể là yếu tố quan trọng nhất.

Quan điểm nêu ở đây là quan điểm của tác giả, một chuyên gia viết bài cho Reuters.