English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Sự u ám kinh tế của Trung Quốc bao trùm sự phục hồi được chờ đợi từ lâu của Nhật Bản

Các nhà hoạch định chính sách ở Tokyo tin rằng những tai ương kinh tế ngày càng sâu sắc của Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi mong manh của Nhật Bản

Các nhà hoạch định chính sách ở Tokyo tin rằng những tai ương kinh tế ngày càng sâu sắc của Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi mong manh của Nhật Bản, đặc biệt nếu Bắc Kinh không thể thúc đẩy nhu cầu bằng các biện pháp kích thích có ý nghĩa, có khả năng trì hoãn việc thoát khỏi chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo.


Sự suy thoái của Trung Quốc sẽ khiến nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu của Nhật Bản nhận được rất ít sự hỗ trợ từ bên ngoài khi lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang tăng mạnh làm giảm tốc độ tăng trưởng ở Hoa Kỳ, một động lực chính khác của hoạt động toàn cầu.

Rủi ro từ Trung Quốc sẽ là một trong những chủ đề tranh luận chính tại cuộc họp chính sách tháng 9 của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản

Theo 5 nguồn tin quen thuộc với suy nghĩ của ngân hàng này và đặt ra những câu hỏi mới về nỗ lực của Thống đốc Kazuo Ueda nhằm loại bỏ nền kinh tế khỏi các gói kích thích tiền tệ khổng lồ trong quá khứ . thập kỷ.

Một trong những nguồn tin giấu tên cho biết: “Những gì đang xảy ra ở Trung Quốc thật đáng lo ngại và có thể giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế Nhật Bản”.
Một nguồn tin khác cho biết: “Suy thoái ở Trung Quốc có thể làm giảm cơ hội Nhật Bản đạt được mức tăng trưởng tiền lương bền vững”, vốn là điều kiện quan trọng để loại bỏ dần các biện pháp kích thích tiền tệ.

Trong một dấu hiệu ngày càng bi quan về Trung Quốc, chính phủ cũng cho biết báo cáo kinh tế hàng tháng trong tháng 8 rằng “lo ngại về triển vọng của Trung Quốc” là một trong những rủi ro đối với sự phục hồi của Nhật Bản.

Một quan chức cấp cao của chính phủ Nhật Bản nói với Reuters với điều kiện giấu tên vì tính nhạy cảm của vấn đề. “Tôi nghĩ Trung Quốc sẽ không bao giờ quay trở lại mức tăng trưởng 5%”.

Sau khi thực hiện các bước vào tháng 7 để duy trì chính sách siêu lỏng lẻo của mình, BOJ được nhiều người dự đoán sẽ giữ nguyên các chính sách tiền tệ tại cuộc họp ngày 21-22 tháng 9.

Trong khi nhiều nhà hoạch định chính sách Nhật Bản kỳ vọng Trung Quốc sẽ tránh được tình trạng hạ cánh cứng, một phần nhờ vào các biện pháp hỗ trợ gần đây của Bắc Kinh , rủi ro đối với Nhật Bản là rất cao.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản, chiếm 20% kim ngạch xuất khẩu của nước này, thay thế Mỹ vào năm 2020. Xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 8,6% trong nửa đầu năm nay do nhu cầu ô tô, thép và điện tử suy giảm.

Các nhà kinh tế tin rằng sự suy thoái của Trung Quốc có thể làm giảm 1-2 điểm phần trăm so với mức tăng trưởng hàng năm của Nhật Bản, làm dấy lên lo ngại về sự suy thoái kéo dài ở hai nền kinh tế lớn nhất châu Á, vốn chiếm khoảng 1/5 tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu.

Trung Quốc cũng đang mất dần sức hấp dẫn với tư cách là trung tâm sản xuất của các công ty Nhật Bản khi một số công ty đã giảm tiếp xúc với nước này.

Komatsu Ltd nằm trong số đó. Giám đốc điều hành Hiroyuki Ogawa nói với Reuters trong tuần này rằng nhà sản xuất máy móc xây dựng số 2 thế giới đã chuyển một số hoạt động ra khỏi Trung Quốc.

Ogawa cho biết trong tương lai Komatsu sẽ “cắt giảm năng lực sản xuất để phù hợp với nhu cầu thực tế ở Trung Quốc”.

Căng thẳng ngoại giao cũng có thể là một yếu tố.

Giám đốc điều hành Suntory Holdings Takeshi Niinami cảnh báo nền kinh tế Trung Quốc đang ở trong tình trạng "cực kỳ khó khăn", điều này có thể góp phần làm tăng phản ứng dữ dội đối với Nhật Bản về việc xả nước đã qua xử lý của Fukushima ra biển.

Những căng thẳng song phương đó cũng có thể làm tiêu tan hy vọng về sự hồi sinh của khách du lịch Trung Quốc, trì hoãn sự phục hồi trên diện rộng trong lĩnh vực dịch vụ của Nhật Bản.

Rủi ro từ Trung Quốc làm tăng thêm thách thức đối với BOJ trong việc giảm bớt kiểm soát lãi suất trái phiếu, một phần quan trọng trong chính sách tiền tệ nhằm mục đích phục hồi bền vững nhu cầu tiêu dùng trì trệ.

Toru Suehiro, nhà kinh tế trưởng tại Daiwa Securities, cho biết: “Xuất khẩu sang Trung Quốc vốn đã yếu đi và những trở ngại đối với du lịch trong nước rõ ràng là không tốt cho nền kinh tế Nhật Bản”. “Nói chung, thật khó để sớm biện minh cho việc thắt chặt chính sách tiền tệ.”

Lạm phát cơ bản của Nhật Bản đạt 3,1% trong tháng 7 , vượt mục tiêu 2% của BOJ trong tháng thứ 16 liên tiếp. Các công ty cũng hứa hẹn sẽ tăng lương chưa từng thấy trong ba thập kỷ trong năm nay, làm tăng thêm khả năng rút lui khỏi chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo trong nhiều thập kỷ.

Trong khi một số nhà hoạch định chính sách của BOJ bắt đầu đưa ra gợi ý về sự thay đổi chính sách trong ngắn hạn, Thống đốc Ueda nhấn mạnh sự cần thiết phải đợi cho đến khi nhu cầu trong nước và tăng trưởng tiền lương thay thế chi phí nhập khẩu vốn là động lực chính dẫn đến lạm phát tiêu dùng.

Triển vọng đen tối về sự phục hồi của Nhật Bản có thể đẩy lùi thời điểm thay đổi chính sách của BOJ. Nhu cầu giảm ở các thị trường nước ngoài như Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của các nhà sản xuất và khiến họ không muốn tăng lương - điều kiện tiên quyết để loại bỏ dần các biện pháp kích thích tiền tệ.

Thành viên hội đồng BOJ Toyoaki Nakamura tháng trước đã mô tả tỷ lệ thất nghiệp cao và đầu tư bị thu hẹp ở Trung Quốc là những vấn đề đáng lo ngại.

Các nhà phân tích dự đoán tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản sẽ chậm lại trong quý hiện tại sau khi tăng trưởng nhanh trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6 , làm tăng thêm sự không chắc chắn về việc liệu vòng xoáy lương cao hơn và lạm phát có thể tiếp tục hay không.

Trong một dấu hiệu lạm phát gia tăng đang gây thiệt hại cho tiêu dùng, chi tiêu hộ gia đình của Nhật Bản đã giảm mạnh nhất trong gần 2 năm rưỡi vào tháng 7.

Seisaku Kameda, cựu chuyên gia kinh tế hàng đầu của BOJ, hiện là chuyên gia kinh tế tại một tổ chức nghiên cứu liên kết với Sompo Holdings của Nhật Bản, cho biết: “Chỉ riêng sự yếu kém gần đây của Trung Quốc sẽ không đủ để BOJ thay đổi dự báo lạc quan về nhu cầu bên ngoài”.

“Tuy nhiên, sự yếu kém của Trung Quốc chắc chắn sẽ làm tăng thêm rào cản cho Nhật Bản trong việc đạt được lạm phát 2% một cách bền vững, vốn là một mục tiêu khá tham vọng ngay từ đầu.”

Nguồn Reuters