English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Sức mạnh của đồng Franc Thụy Sĩ có thể thúc đẩy SNB nới lỏng chính sách tiền tệ

Theo báo cáo của Gavekal Research, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) có thể sẽ tham gia vào chu kỳ nới lỏng tiền tệ kéo dài do lạm phát của Thụy Sĩ bất ngờ chậm lại và đồng franc Thụy Sĩ tăng giá.

© Reuters.

Theo báo cáo của Gavekal Research, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) có thể sẽ bước vào chu kỳ nới lỏng tiền tệ do lạm phát giảm bất ngờ và đồng franc Thụy Sĩ tăng giá. Lạm phát tại Thụy Sĩ giảm xuống 1,1% vào tháng 8, thấp hơn mức dự kiến 1,2% và mức 1,3% của tháng 7. Điều này cho thấy lạm phát quý 3 có thể thấp hơn mức dự báo 1,5% của SNB.

Trước đây, SNB đã cho phép đồng franc tăng giá nhằm kiểm soát lạm phát nhập khẩu khi lạm phát toàn cầu tăng cao vào năm 2022-23. Tuy nhiên, với lạm phát hiện tại thấp hơn mục tiêu và xu hướng giảm trên toàn cầu, việc giữ đồng franc mạnh có thể gây thiệt hại cho các nhà xuất khẩu Thụy Sĩ và đẩy nền kinh tế vào nguy cơ giảm phát.

Tỷ giá hối đoái danh nghĩa thực tế của đồng franc đã giảm 6% từ tháng 1 đến tháng 5, nhưng đã tăng trở lại trong ba tháng qua, gây áp lực cho các nhà xuất khẩu khi họ mất sức cạnh tranh quốc tế. Các nhà xuất khẩu đã kêu gọi SNB cung cấp hỗ trợ vì họ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

SNB đã giảm lãi suất từ 1,75% xuống 1,25% và dự kiến sẽ tiếp tục giảm xuống dưới 1%. Ngân hàng cũng có thể tăng cường mua ngoại tệ để kiềm chế sự tăng giá của đồng franc, như đã từng làm trong quá khứ. Trong quý đầu tiên của năm 2024, SNB đã mua ròng 800 triệu CHF, và có khả năng sẽ tăng cường hoạt động này, với mức trung bình hàng quý lịch sử là 13 tỷ CHF trong giai đoạn 2011-2021.