English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

SVB đóng cửa gây chấn động khắp Thung lũng Silicon khi các CEO đua nhau trả lương

(Reuters) -Sự sụp đổ đột ngột của Ngân hàng Thung lũng Silicon vào thứ Sáu đã gây ra làn sóng chấn động trong cộng đồng khởi nghiệp, cộng đồng đã coi người cho vay này là một nguồn vốn và đối tác tiền gửi đáng tin cậy, đặc biệt là đối với một số công nghệ lớn nhất.

(Reuters) -Sự sụp đổ đột ngột của Ngân hàng Thung lũng Silicon vào thứ Sáu đã gây ra làn sóng chấn động trong cộng đồng khởi nghiệp, cộng đồng đã coi người cho vay này là một nguồn vốn và đối tác tiền gửi đáng tin cậy, đặc biệt là đối với một số công nghệ lớn nhất.


Vào thứ Sáu, các CEO công nghệ tranh nhau trả lương sau khi Tập đoàn tài chính SVB bị các cơ quan quản lý ngân hàng California đóng cửa nhằm bảo vệ người gửi tiền sau khi giá trị các khoản đầu tư nắm giữ của tập đoàn giảm mạnh và yêu cầu rút tiền ồ ạt bắt đầu chỉ hai ngày trước.

Ngân hàng đang tìm cách bán, các nguồn tin nói với Reuters, và giao dịch cổ phiếu của nó đã bị tạm dừng sau khi chúng giảm mạnh 60% vào cuối ngày thứ Năm.

Jai Das, chủ tịch của Sapphire Ventures, người có các khoản đầu tư bao gồm Box và LinkedIn, cho biết các công ty khởi nghiệp có tiền được giữ tại Ngân hàng Thung lũng Silicon đã đua nhau đưa ra kế hoạch trả lương cho công nhân sau khi biết tiền của họ sẽ bị khóa vào cuối tuần.

Ông nói: “Một số người đã chuyển tiền của họ ra khỏi SVB sang các ngân hàng khác. "Nghe các CEO đang tìm cách sử dụng vốn hoặc quỹ riêng của họ để tài trợ cho một số tiền lương."

Các nhà đầu tư mạo hiểm đang thảo luận về các giải pháp cho các công ty khởi nghiệp đang gặp khó khăn với SVB và gặp khó khăn trong việc xử lý bảng lương cho nhân viên và nhà cung cấp, bao gồm cả việc cung cấp hạn mức tín dụng cho các công ty trong danh mục đầu tư.

Pegah Ebrahimi, Đối tác quản lý tại FPV Ventures cho biết: “Đó là cuộc trò chuyện số một và là điều duy nhất mọi người thực sự có thể làm gì đó ngay bây giờ. "Tôi nghĩ rằng các tổ chức, VC và ngân hàng phải cùng nhau giải quyết tình trạng siết chặt thanh khoản ngắn hạn này và giúp các công ty có khả năng phục hồi khác tiếp cận với các quỹ để trả lương."

Dean Nelson, Giám đốc điều hành của Cato Digital, đang xếp hàng bên ngoài trụ sở chính của SVB ở Santa Clara, hy vọng nhận được câu trả lời. Anh ấy nói rằng anh ấy lo lắng về khả năng trả lương cho nhân viên và trang trải chi phí của công ty.

"Tiếp cận tiền mặt là vấn đề lớn nhất đối với phần lớn các công ty ở đây. Nếu bạn là một công ty mới thành lập, tiền mặt là vua. Tiền mặt và quy trình làm việc, để có thể có đường băng là rất quan trọng."

Tại một số địa điểm chi nhánh của Ngân hàng Thung lũng Silicon ở California, những người gửi tiền đã tập trung vào đầu ngày thứ Sáu để cố gắng rút tiền mặt vì sợ rằng có thể không thể tiếp cận được trong những ngày tới. Và tại một số địa điểm, cửa đã bị khóa và người ta tìm thấy những ghi chú ngắn gọn khuyên khách hàng nên thử ở nơi khác.

Tại một chi nhánh ở Menlo Park, California, khách hàng được chào đón bằng một thông cáo báo chí được ghi âm cho họ biết rằng ngân hàng đã chuyển sang chế độ tiếp nhận và sẽ được gọi là Ngân hàng Bảo hiểm Tiền gửi Quốc gia Santa Clara.

Ngân hàng là trung tâm cho sự hình thành của nhiều công ty giai đoạn đầu do danh tiếng của ngân hàng này trong việc đặt cược vào các công ty khởi nghiệp có thể có ít cơ hội sống sót nếu không và các ngân hàng lớn hơn có thể thấy quá rủi ro. Nó đã có mối quan hệ tài chính với nhiều công ty ở Thung lũng Silicon trong nhiều năm, bao gồm cả công ty mẹ của Snapchat là Snap Inc (NYSE: SNAP ).

Toàn bộ tác động của vụ sụp đổ ngân hàng có thể mất vài tuần hoặc vài tháng để đánh giá và có thể báo trước một giai đoạn đầu tư thận trọng hơn vào các công ty khởi nghiệp công nghệ.

Một phát ngôn viên của Ngân hàng Thung lũng Silicon đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận được gửi vào thứ Sáu.

FDIC cho biết hôm thứ Sáu rằng những người gửi tiền được bảo hiểm sẽ lấy lại quyền truy cập vào tiền gửi của họ không muộn hơn thứ Hai, khi các chi nhánh mở cửa trở lại dưới sự kiểm soát của cơ quan quản lý.

Tốc độ sụt giảm chóng mặt của ngân hàng khiến cộng đồng khởi nghiệp bất ngờ.

Ashley Tyrner, Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp FarmboxRx, đang đi nghỉ cùng gia đình ở Costa Rica vào chiều thứ Năm thì cô ấy nói rằng cô ấy bắt đầu nhận được những tin nhắn văn bản điên cuồng từ giám đốc điều hành của mình, người đã bắt đầu chuyển khoản ngân hàng tám con số, làm cạn kiệt hoàn toàn Ngân hàng Thung lũng Silicon của họ tài khoản.

Tyrner cho biết cô tự hỏi liệu người đồng sáng lập của mình có bị điên không. Tyrner nói trong một cuộc phỏng vấn: “Cô ấy cứ nhắn tin cho tôi hết lần này đến lần khác và nhắn tin cho con tôi. Tyrner cho biết: "'SVB đang bị phá sản'," đối tác của cô ấy đã nhắn tin. "'Chúng tôi phải rút tiền của mình, vui lòng phê duyệt bức điện này.'"

Tyrner đã bị cản trở khi cô phát hiện ra trang web của ngân hàng không hoạt động. "Tim tôi ngừng đập," cô nói. Kể từ thứ Sáu, tiền của FarmboxRx vẫn được liên kết với Ngân hàng Thung lũng Silicon.

"'Ngân hàng của tôi sắp phá sản' chưa bao giờ xuất hiện trong tâm trí tôi," cô nói.

Số phận của Ngân hàng Thung lũng Silicon đặt ra những nghi ngờ mới về môi trường tài trợ ngay khi một số điểm sáng đang nổi lên, đặc biệt là đối với các công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo, trong bối cảnh sự sụp đổ nghiệt ngã của năm 2022 khiến nhiều công ty công nghệ phải cắt giảm việc làm và giảm chi tiêu cho các dự án rủi ro hơn.

Brex, một công ty khởi nghiệp fintech khác, cho biết họ đang cung cấp hạn mức tín dụng bắc cầu khẩn cấp cho các khách hàng khởi nghiệp để hỗ trợ trả lương và các nhu cầu chi tiêu hoạt động khác trong tình huống này.

Arjun Sethi, người đồng sáng lập công ty mạo hiểm Tribe Capital, đã gửi một bức thư nghiêm túc cho khách hàng vào thứ Sáu mà anh ấy đã chia sẻ trên mạng xã hội. "Hệ sinh thái mạo hiểm đang lang thang trong sa mạc. Thanh khoản cạn kiệt", ông viết. "Giữ tài sản của bạn trong các ngân hàng truyền thống có tính thanh khoản cao nhất và không chấp nhận rủi ro không cần thiết."

SVB đóng cửa gây chấn động khắp Thung lũng Silicon khi các CEO đua nhau trả lươn

Nguồn Investing