English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Tác động tiêu cực của cuộc chiến thương mại đang dần rõ ràng ở khắp nơi

Từ vịnh hẹp ở Iceland đến nhà máy xe hơi ở Nhật Bản, thiệt hại tài sản thế chấp của cuộc chiến thương mại Mỹ dần "hiện hình" rõ.

Từ vịnh hẹp ở Iceland đến nhà máy xe hơi ở Nhật Bản, thiệt hại tài sản thế chấp của cuộc chiến thương mại Mỹ dần “hiện hình” rõ.

 

Tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Hội nghị Mùa thu của Ngân hàng Thế giới tại Washington tuần này, các chủ tịch ngân hàng trung ương và các bộ trưởng tài chính đều “kể khổ” những câu chuyện bi thảm của các nền kinh tế khác nhau. Một số người cũng chỉ ra rằng chính sách của Hoa Kỳ đã đi lệch khỏi ý định ban đầu là tham gia vào nền tảng hợp tác của IMF vào những năm 1940.

 

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass nói với những người tham gia cuộc họp tuần này rằng lúc nền kinh tế thế giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi hàng rào thuế quan cao, áp thấp và chiến tranh trong hơn một thập kỷ, đã thúc đẩy Henry Morgenthau - Bộ trưởng tài chính Mỹ khởi xướng. một hệ thống kinh tế toàn cầu.

 

Malpas nói rằng thông điệp mà Hoa Kỳ gửi trong quá khứ là: "Trước hết, không có giới hạn cho sự thịnh vượng. Thứ hai, sự chia sẻ rộng rãi về sự thịnh vượng mang lại lợi ích cho tất cả mọi người."

 

Chủ tịch IMF, bà Kristalina Georgieva, phát biểu tại cuộc họp thường niên của IMF rằng những tác động tiêu cực ngoài ý muốn của cuộc chiến thương mại đã trở nên rõ ràng. Bà nói: "Mọi người đều là kẻ thua cuộc."

 

15 tháng trước, Hoa Kỳ - nhà nhập khẩu lớn nhất thế giới đã phát động một cuộc chiến thuế quan khốc liệt với Trung Quốc - nước xuất khẩu lớn nhất thế giới. Trong giai đoạn này, Tổng thống Mỹ Trump cũng đàm phán lại quan hệ thương mại với các đối tác thương mại lớn khác.

 

IMF ước tính trong tuần này rằng hậu quả của cuộc chiến thương mại sẽ khiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại tới 3.0% vào năm 2019, mức tăng thấp nhất trong 10 năm.

 

Nỗi đau do chiến tranh thương mại không phải là đồng đều. Hoa Kỳ có tác động ít nhất đến hiệu suất xuất khẩu của 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới, một phần là do cơ sở chi tiêu tiêu dùng nội địa khổng lồ.

 

Châu Âu “trọng thương”

 

Moskovis, giám đốc điều hành của các vấn đề kinh tế của Ủy ban châu Âu, đã chỉ ra rằng các nước châu Âu đặc biệt bị tổn thương, đặc biệt là những nước phụ thuộc vào xuất khẩu và thương mại mở.

 

Hơn 40% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2018 của Đức đến từ xuất khẩu, cao nhất trong các nền kinh tế lớn của thế giới. Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz cho biết cộng đồng doanh nghiệp đầy bất trắc.

 

Hiệp hội Ngoại thương Đức (BGA) gần đây sẽ điều chỉnh ước tính tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Đức từ 1.5% xuống chỉ còn 0.5% vào năm 2019. Do đó, nhiều công ty đang bắt đầu giảm kế hoạch đầu tư và tác động của việc này sẽ tiếp tục trong vài năm.

 

Schultz nói rằng những nghi ngờ chưa được giải quyết của Brexit và tranh chấp thương mại giữa EU và Hoa Kỳ rõ ràng đã tác động đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

 

"Vấn đề quan trọng nhất vẫn là vấn đề chúng ta không thể đo lường được, cụ thể là mức độ sẵn sàng đầu tư thấp", Schultz nói.

 

Các quốc gia không phụ thuộc vào xuất khẩu cũng cảm thấy đau đớn, chẳng hạn như sự sụp đổ của hệ thống ngân hàng năm 2008, trở thành quốc gia phát triển đầu tiên tìm kiếm sự hỗ trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Iceland. Tái thiết kinh tế Iceland Iceland sau cuộc khủng hoảng tài chính trong năm được ca ngợi là sự phục hồi kỳ diệu. Nhưng bây giờ nó đang phải đối mặt với các mối đe dọa một lần nữa.

 

Chúng tôi đã trở nên phụ thuộc rất nhiều vào ngành du lịch, ông giải thích về chủ tịch ngân hàng trung ương Iceland Ásgeir Jónsson. Sau cuộc khủng hoảng, số lượng khách du lịch đến thăm Iceland mỗi năm đã tăng gấp năm lần lên 2.5 triệu. Tuy nhiên, kể từ cuộc chiến thương mại, khách du lịch nước ngoài đã giảm mạnh và mùa hè năm nay đã giảm 15.6%.

 

Ông nói rằng Iceland, với dân số khoảng 300,000 người, đã tích lũy dự trữ ngoại hối dựa vào sự gia tăng của khách du lịch, nhưng bây giờ số lượng khách du lịch cũng đang giảm.

 

Sự tương tác giữa thương mại quốc tế trong những thập kỷ gần đây đã tạo ra một thế giới hòa bình hơn, nhưng kinh nghiệm gần đây đã chỉ ra rằng, chúng ta không bao giờ có thể nghĩ thương mại toàn cầu là vấn đề tất nhiên, theo ông Jixsson.

 

Hoa Kỳ chưa thể “một mình”

 

Văn phòng Nội các Nhật Bản đã hạ đánh giá sản lượng của nhà máy vào tháng 10 vào 18/10.

 

Một quan chức chính phủ cho biết trong cuộc họp ngắn rằng sản lượng bị chậm lại chủ yếu là do xuất khẩu yếu hơn sang Hoa Kỳ.

 

Chủ tịch Ngân hàng Nhật Bản Kuroda cho biết: "Sự phục hồi tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ bị hoãn lại. Xuất khẩu của Nhật Bản đã giảm mạnh, điều này ảnh hưởng đến sản lượng của nhà máy."

 

Hoa Kỳ đã không tránh khỏi những ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại. Nông dân Hoa Kỳ đã bị tổn thương bởi thuế quan của Trung Quốc đối với các sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ, khiến chính quyền Trump phải trả hàng tỷ đô la viện trợ cho nông nghiệp.

 

Sự không chắc chắn được áp đặt bởi Hoa Kỳ đối với thuế quan đối với thép, nhôm và Hiệp định thương mại tự do mới của Bắc Mỹ (USMCA) cũng làm trì trệ nền kinh tế địa phương.

 

Christopher Cabaldon, thị trưởng của West Sacramento cho biết dự án cơ sở hạ tầng trị giá 100 triệu USD của thành phố có giá thầu cao hơn 80% so với dự kiến, một phần vì các công ty xây dựng cần xem xét rủi ro tăng chi phí trong tương lai và tăng thuế.

 

Ngay cả ở một thành phố nhỏ như của chúng ta, nó bị ảnh hưởng bởi thương mại. Chúng ta bắt đầu nhận ra rằng nền kinh tế địa phương rất hòa nhập trong hệ thống toàn cầu, ông Cabaldon nói với Reuters trước các cuộc họp của IMF và Ngân hàng Thế giới.

 

Các thị trường mới nổi tìm kiếm sự độc lập thương mại

 

Căng thẳng thương mại đã khiến các nước châu Phi phải nỗ lực để tăng cường sự tự lực. Chúng tôi phải tự mình tăng cường giao dịch nội bộ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Kenya Yatani Kanacho nói.

 

Bộ trưởng Tài chính Senegal Abdoulaye Daouda Diallo nói với các phóng viên rằng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung sẽ ảnh hưởng đến các nước châu Phi trong lĩnh vực năng lượng và giảm các quỹ có sẵn trên thị trường tài chính. Ông nói rằng tranh chấp thương mại Trung-Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của hiệp định thương mại tự do của lục địa châu Phi.

 

Các thị trường mới nổi khác cũng chịu áp lực. Kateryna Rozhkova, phó chủ tịch ngân hàng trung ương Ucraina, chỉ ra rằng "các nhà xuất khẩu Ucraina đang phải đối mặt với sự suy thoái trong thị trường hàng hóa quốc tế", đã đẩy giá thép giảm.

 

Để làm cho vấn đề tồi tệ hơn, cô nói, sự gia tăng các xung đột địa chính trị đã dẫn đến sự gia tăng của giá dầu và khí đốt toàn cầu.

 

Bộ trưởng Tài chính Bahrain, ông Sheikh Salman bin Khalifa Al Khalifa cho biết khu vực Vịnh Ba Tư cũng bị ảnh hưởng bởi căng thẳng thương mại và dẫn đến đầu tư chậm lại, nhưng những lo ngại về địa chính trị như Iran là một nguyên nhân chính khác.

 

Căng thẳng thương mại dẫn đến sự không chắc chắn, và không ai có thể đi ra khỏi sự không chắc chắn, ông nói với Reuters.

 

Vào tháng 8, Peru đã hạ dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2019 từ 4.2% xuống 3%, cho biết nguyên nhân là do các yếu tố thương mại. Mexico đang tiến gần đến suy thoái, và các quan chức nói rằng khó khăn hơn để đảo ngược thời gian này so với cuộc suy thoái cuối cùng hơn 10 năm trước.

 

Suy thoái kinh tế về cơ bản là chưa chuẩn bị, nhưng các nền kinh tế sẵn sàng hợp tác và làm việc cùng nhau để thoát khỏi suy thoái kinh tế, Bộ trưởng Tài chính Mexico Arturo Herrera cho biết. "Sự chậm lại này không đáng ngạc nhiên, nhưng sự sẵn sàng hợp tác là không cao."

 

Theo Reuters