English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Tại sao chứng khoán Mỹ trì trệ?

Các đại lý đang cân nhắc sổ sách của họ trước khi hết hạn quyền chọn được coi là lớn nhất trong lịch sử đối với các công cụ phái sinh liên kết với S&P 500 có thể giúp giảm bớt sự biến động của chứng khoán Mỹ

Một số người đổ lỗi cho việc hết hạn quyền chọn trị giá 5 nghìn tỷ đô la

Các đại lý đang cân nhắc sổ sách của họ trước khi hết hạn quyền chọn được coi là lớn nhất trong lịch sử đối với các công cụ phái sinh liên kết với S&P 500 có thể giúp giảm bớt sự biến động của chứng khoán Mỹ, những người tham gia thị trường cho biết.

Khoảng 5 nghìn tỷ USD quyền chọn cổ phiếu của Hoa Kỳ sẽ hết hạn vào thứ Sáu, 80% trong các hợp đồng liên kết với S&P 500 - mức hết hạn lớn nhất trong ít nhất 20 năm - theo Asym500 MRA Institutional, một đơn vị chiến lược phái sinh và công ty thực thi Macro. 

Mặc dù những sự kiện như vậy có thể làm trầm trọng thêm sự biến động, các chiến lược gia cho rằng hành vi của những người tham gia thị trường trước thời điểm hết hạn sắp tới đã làm giảm biến động cổ phiếu và có thể là một lý do khiến cổ phiếu giao dịch trong phạm vi hẹp trong vài tuần qua.

S&P 500 (.SPX) tăng 21% trong năm nay, sau mức tăng gần 13% từ mức thấp nhất trong tháng 10. Tuy nhiên, gần đây, các động thái của thị trường đã dịu đi.

Chỉ số chuẩn chưa ghi nhận mức biến động lớn hơn 1% theo cả hai hướng trong 19 phiên liên tiếp, chuỗi dài nhất kể từ đầu tháng 8. Đồng thời, Chỉ số biến động Cboe (.VIX) đứng ở mức 12,07, mức thấp gần 4 năm.

Một ví dụ khác về giao dịch chậm chạp của thị trường có thể được tìm thấy trong mức độ biến động thực tế trong 10 ngày của S&P 500, đó là mức độ dao động của chỉ số này trong 10 phiên gần đây.

Con số đó đứng ở mức 6,8%, sau khi chạm mức thấp 4,5% vào cuối tháng 11. Để so sánh, nó đã cao tới 22,5% vào tháng 3, khi một cuộc khủng hoảng ngân hàng khu vực làm rung chuyển thị trường.


Việc xác định vị trí của các đại lý quyền chọn đóng vai trò trung gian giữa người mua và người bán các sản phẩm phái sinh là một yếu tố giúp kiểm soát sự dao động của cổ phiếu.

Theo dữ liệu từ cơ quan thanh toán bù trừ OCC, khối lượng giao dịch quyền chọn đang đạt mức kỷ lục trong một năm với khối lượng trung bình hàng ngày là 44 triệu hợp đồng.

Theo phân tích của Nomura, khối lượng đó đã được thúc đẩy một phần nhờ sự phổ biến của các quỹ giao dịch trao đổi (ETF) bán quyền chọn để tạo ra thu nhập đã tăng gấp đôi quy mô vào năm 2023 và hiện kiểm soát khoảng 60 tỷ USD.

Hoạt động bán quyền chọn mạnh mẽ của các quỹ ETF này đã khiến các đại lý phải chất đầy các hợp đồng quyền chọn sắp hết hạn cuối cùng trong năm.

Theo cách nói của thị trường, các đại lý có giá trị ròng và phải liên tục bán hợp đồng tương lai khi cổ phiếu tăng giá và mua hợp đồng tương lai khi thị trường bán tháo để giữ vị thế trung lập.

Những người tham gia thị trường cho biết, với số lượng lớn quyền chọn sắp hết hạn, việc mua và bán đó đã có tác dụng kéo dài việc giữ cổ phiếu trong phạm vi giao dịch chặt chẽ hơn.

Các đại lý' định vị "có nhiều khả năng ngăn chặn bất kỳ đợt bán tháo sâu hơn nào từ nay đến cuối năm," Chiến lược gia Nomura Charlie McElligott cho biết trong một ghi chú vào thứ Ba.

Những người tham gia thị trường cũng cho rằng biến động giá cổ phiếu im lặng là do các yếu tố khác, bao gồm các quỹ nhắm mục tiêu biến động và cố vấn giao dịch hàng hóa, cũng như Xu hướng lịch sử của VIX là giảm nhẹ khi chạm đáy phạm vi giao dịch.

Sự biến động tạm lắng có thể kéo dài đến cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang vào thứ Tư. Trong khi ngân hàng trung ương dự kiến ​​sẽ giữ nguyên lãi suất, các nhà đầu tư đang quan tâm đến những gợi ý về việc liệu các nhà hoạch định chính sách có hướng tới việc cắt giảm lãi suất sớm hơn hay không, kỳ vọng đã thúc đẩy sự phục hồi của chứng khoán trong quý này.

Brent Kochuba, người sáng lập dịch vụ phân tích quyền chọn SpotGamma cho biết, việc hết hạn có thể sẽ làm lỏng sự kìm kẹp của thị trường quyền chọn đối với cổ phiếu.

Ông cho biết, thị trường đã phải đối mặt với tình huống tương tự hai năm trước, khi các hợp đồng quyền chọn lớn tương tự hết hạn đã hạn chế sự biến động trong quý 4, chỉ để nhường chỗ cho mức tăng 3% trong hai tuần cuối năm sau khi hết hạn vào tháng 12.

"Tất cả những gamma tích cực đó đang thực sự gây chấn động thị trường" Kochuba nói. 

Nguồn Reuters