English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Tại sao Trung Quốc không cắt giảm lãi suất cho vay

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc PBoC đang chọn không đi theo nhiều ngân hàng trung ương lớn khác trong việc cắt giảm lãi suất khi họ cố gắng điều hướng một môi trường kinh tế đầy thách thức.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc PBoC đang chọn không đi theo nhiều ngân hàng trung ương lớn khác trong việc cắt giảm lãi suất khi họ cố gắng điều hướng một môi trường kinh tế đầy thách thức.

 

NHTW Trung Quốc phải quản lý một nền kinh tế có cấu trúc theo nhiều cách hoàn toàn khác với các khu vực chính khác, như Nhật Bản hoặc Liên minh châu Âu. Nhưng PBoC phải đối mặt với cùng một câu hỏi về cách chính sách tiền tệ hiệu quả có thể có ngày hôm nay. Điều đó có ý nghĩa quan trọng đối với tín hiệu ngân hàng trung ương, có vẻ như có lập trường trung lập vào thứ Hai.

 

Xu Chenxi, nhà phân tích cấp cao về thu nhập cố định tại Nanhua Futures, cho biết trong một tuyên bố bằng tiếng Trung Quốc do CNBC dịch. Chính sách này quan tâm nhiều hơn đến việc truyền tải tới nền kinh tế thực. Nếu nền kinh tế thực sự có thể có được tài chính dễ dàng hơn trước hoặc lãi suất tài chính giảm, thì chính sách tiền tệ không sẵn sàng phát hành tín hiệu cắt giảm lãi suất.

 

Vào 21/10, NHTW Trung Quốc đã thiết lập tỷ lệ nợ gốc vay mới chính xác giống nhau vào tháng 10 là tháng 9: 4.2% cho lãi suất một năm và 4.85% cho 5 năm. Tỷ lệ LPR được thiết lập hàng tháng, được công bố vào tháng 8 như một cách để tăng vai trò của các lực lượng thị trường trong việc thiết lập lãi suất, trong khi giảm chi phí tài chính.

 

Việc giữ LPR không thay đổi trong tháng 10 có thể phản ánh lập trường chính sách tiền tệ trung lập hơn. Ngoài ra, có thể xu hướng tăng gần đây của CPI đã bắt đầu trở thành một hạn chế đối với chính sách tiền tệ, nhà kinh tế trưởng của Hong China International Capital Corp (CICC) Hong Liang và nhà phân tích Eva Yi cho biết trong một báo cáo hôm thứ Hai.

 

Chính sách tiền tệ dễ dàng hơn thường dẫn đến lạm phát cao hơn, vốn đang gia tăng ở Trung Quốc do giá thịt lợn tăng vọt.

 

Nước này đang đối phó với sự thiếu hụt lớn trong mặt hàng chủ lực thịt gây ra bởi sự bùng phát của sốt lợn châu Phi tại các trang trại lợn Trung Quốc năm ngoái. Trong tháng 9, giá thịt lợn đã nhảy vọt 69.3% so với một năm trước.

 

Đối với Dan Wang, nhà phân tích Trung Quốc tại Đơn vị tình báo kinh tế, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cần cân bằng các nỗ lực để giảm lãi suất trong dài hạn mà không cắt giảm lãi suất ngắn hạn quá mạnh. Bà lưu ý rằng trong khi giá thịt lợn tăng vọt đã đưa chỉ số giá tiêu dùng lên mức cao gần sáu năm - khá đáng lo ngại cho bất cứ ai chỉ nhìn vào con số tiêu đề - ngoại trừ giá thực phẩm và năng lượng khiến CPI ở mức vừa phải 1.5%.

 

Trung Quốc không có vấn đề lạm phát, mà có một vấn đề thịt lợn, Wang Wang nói. Vượt qua chính sách tiền tệ bị hạn chế là một công cụ ổn định cho nền kinh tế khu vực và tôi sẽ cung cấp cho chính phủ Trung Quốc tín dụng cho điều đó.

 

Chính sách tiền tệ dễ dàng cũng sẽ có tác dụng không mong muốn làm tăng giá bất động sản, mà Trung Quốc đã cố gắng giảm bớt, Wang lưu ý.

 

Từ góc độ tài chính, chính phủ Trung Quốc đã cố gắng cắt giảm thuế và tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng. Đối với NHTW, họ đã cố gắng sử dụng lãi suất cho vay mới để khuyến khích các ngân hàng, điển hình là nhà nước, cho vay các doanh nghiệp nhỏ, thường hoạt động tư nhân và đóng góp vào phần lớn tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

 

Tuy nhiên, các biện pháp vẫn chưa cho thấy hiệu quả rõ rệt. Tổng sản phẩm quốc nội trong quý thứ ba đạt mức thấp gần 30 năm là 6% vào thứ Sáu.

 

Tổng thể, tỷ lệ không thay đổi của NHTW tháng 10 phản ánh rằng NHTW vẫn đang trong giai đoạn quan sát, ông Cha Zhu, chiến lược gia thị trường toàn cầu J.P. Morgan Asset Management, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại tiếng Quan thoại hôm thứ ba. Vượt qua chính sách tiền tệ này (tài trợ cho tăng trưởng kinh tế) vẫn còn một số vấn đề.

 

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng có yếu tố địa chính trị cần xem xét khi điều chỉnh chính sách tiền tệ. Thuế quan của Mỹ đối với hàng tỷ đô la hàng hóa trị giá hàng tỷ đô la của Hoa Kỳ gây thêm áp lực cho Bắc Kinh làm suy yếu CNY, nhưng Trung Quốc cũng phải ngăn chặn những chỉ trích bổ sung rằng họ đang thao túng tiền tệ.

 

Đối với các cuộc đàm phán thương mại hiện tại, một yếu tố là Hoa Kỳ muốn Trung Quốc ổn định tiền tệ, không làm suy yếu thêm nữa, theo EIU, Wang Wang nói. Vượt qua việc không mở rộng tiền tệ nhiều hơn, (người Trung Quốc) báo hiệu thiện chí.

 

Theo CNBC