English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Tâm lý kinh doanh không đồng đều của Nhật Bản, GDP hạ thấp làm lu mờ thời điểm tăng lãi suất của BOJ

Niềm tin của các nhà sản xuất lớn của Nhật Bản đạt mức cao nhất trong hơn hai năm nhưng tâm lý của ngành dịch vụ lại trở nên tồi tệ do chi phí tăng do đồng yên yếu, một cuộc khảo sát của ngân hàng trung ương cho thấy, làm gia tăng triển vọng kinh tế hỗn hợp.

© Reuters. Ảnh lưu trữ: Một công nhân lắp ráp máy khoan khí nén tại nhà máy của nhà sản xuất Katsui Kogyo ở Higashiosaka, Nhật Bản ngày 23 tháng 6 năm 2022. REUTERS/Sakura Murakami/Ảnh lưu trữ

Niềm tin của các nhà sản xuất lớn tại Nhật Bản đạt mức cao nhất trong hơn hai năm nhưng ngành dịch vụ chịu áp lực

Bởi Leika Kihara

TOKYO (Reuters) - Niềm tin của các nhà sản xuất lớn của Nhật Bản đạt mức cao nhất trong hơn hai năm, nhưng tâm lý của ngành dịch vụ lại trở nên tồi tệ do chi phí tăng cao do đồng yên yếu, theo một cuộc khảo sát của ngân hàng trung ương, làm gia tăng triển vọng kinh tế hỗn hợp.

Việc hạ cấp đột ngột hiếm hoi đối với dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) lịch sử của Nhật Bản cũng cho thấy nền kinh tế suy giảm nhiều hơn so với báo cáo trong quý đầu tiên, điều này có thể sẽ buộc ngân hàng trung ương phải cắt giảm dự báo tăng trưởng vào cuối tháng này.

Các nhà phân tích cho biết những phát hiện này, được công bố trước cuộc họp chính sách tiếp theo của Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) vào ngày 30-31 tháng 7, làm phức tạp thêm quyết định về thời điểm tăng lãi suất của ngân hàng này.

"Sự cải thiện trong tâm lý kinh doanh có thể đã đạt đỉnh, đặc biệt là đối với các công ty không sản xuất. Dữ liệu này không nhất thiết giúp BOJ đưa ra lý do cho việc tăng lãi suất sớm", Toru Suehiro, nhà kinh tế trưởng tại Daiwa Securities, cho biết. “Tuy nhiên, kỳ vọng lạm phát của doanh nghiệp tăng nhẹ, điều này có thể sẽ duy trì kỳ vọng của thị trường về việc tăng lãi suất trong ngắn hạn.”

Cuộc khảo sát "tankan" được theo dõi chặt chẽ của BOJ cho thấy hôm thứ Hai, chỉ số tâm lý chung dành cho các nhà sản xuất lớn đạt +13 trong tháng 6, tăng từ mức +11 trong tháng 3 và vượt xa dự báo trung bình của thị trường là +12. Mức đọc này, là mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2022, phản ánh sự phục hồi trong sản lượng ô tô và thành công của các nhà sản xuất trong việc chuyển chi phí nguyên liệu thô tăng cao thông qua việc tăng giá.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát cho thấy các công ty trong lĩnh vực dịch vụ kém lạc quan hơn so với ba tháng trước vì chi phí lao động tăng cao do thị trường việc làm eo hẹp cùng với mức giá nguyên liệu thô nhập khẩu vẫn cao.

Chỉ số đo lường tâm lý của các công ty phi sản xuất lớn đã giảm xuống +33 vào tháng 6 từ +34 vào tháng 3, phù hợp với dự báo của thị trường và giảm lần đầu tiên sau hai năm. Trong khi các nhà sản xuất lớn kỳ vọng các điều kiện sẽ cải thiện đôi chút trong ba tháng tới, thì các đối tác trong lĩnh vực dịch vụ của họ lại dự đoán các điều kiện sẽ còn tồi tệ hơn nữa khi chi phí tăng cao làm giảm lợi nhuận.

Báo cáo Tankan cho thấy kỳ vọng lạm phát dài hạn của doanh nghiệp tăng nhẹ khi các công ty dự báo lạm phát sẽ đạt 2,3% trong ba năm tới và 2,2% trong năm năm tới.

Riêng dữ liệu lịch sử được công bố hôm thứ Hai cho thấy GDP thực tế của Nhật Bản đã giảm 2,9% hằng năm trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3, giảm so với ước tính trước đó là giảm 1,8%. GDP quý 3 và quý 4 năm ngoái cũng được điều chỉnh giảm. Chính phủ cho biết việc hạ cấp phản ánh những điều chỉnh được thực hiện trong dữ liệu đơn đặt hàng xây dựng trước đây. Những sửa đổi này có thể ảnh hưởng đến dự báo giá và tăng trưởng hàng quý của BOJ tại cuộc họp chính sách ngày 30-31/7.

BOJ đã chấm dứt tám năm duy trì lãi suất âm và các tàn dư khác của chính sách kích thích tiền tệ cấp tiến vào tháng 3 khi đánh giá rằng mục tiêu lạm phát 2% đã đạt được một cách bền vững. Nhiều người tham gia thị trường kỳ vọng BOJ sẽ tăng lãi suất một lần nữa từ mức gần như bằng 0 hiện tại trong năm nay, nhưng vẫn chưa thống nhất về thời gian thực hiện.

Thống đốc BOJ Kazuo Ueda cho biết ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất hơn nữa nếu có đủ bằng chứng cho thấy lạm phát cơ bản sẽ đáp ứng lâu dài mục tiêu 2% như dự kiến. Trong khi lạm phát vẫn ở trên mức mục tiêu của BOJ trong hai năm, sự phục hồi kinh tế mong manh của Nhật Bản đang cản trở con đường tăng lãi suất của nước này.